Trên cơ sở thành công của hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần 1 và những thành tựu hợp tác hai bên đã đạt được trong thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã quyết định tổ chức Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần 2 tại Hà Nội, từ ngày 17 đến ngày 19/8/2010.

 

Với chủ đề “Việt Nam - Châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững”, Hội thảo lần 2 được tổ chức nhằm tiếp tục phát triển cơ chế đối thoại thường xuyên giữa Việt Nam và châu Phi. Đây là dịp tổng kết, đánh giá thực trạng hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua và trao đổi kinh nghiệm, xây dựng chính sách nhằm tìm các biện pháp tạo đột phá để đưa hợp tác Việt Nam-Châu Phi phát triển bền vững, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Cho đến nay, có 31 đoàn khách quốc tế đã khẳng định tham dự Hội nghị, trong đó có Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề Bắc Phi và Châu Phi Algeria; Bộ trưởng Ngoại giao Burkina Faso, Bộ trưởng Ngoại giao Seychelles, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Angola, Bộ trưởng Nông nghiệp-Chăn nuôi Rwanda; Bộ trưởng Thủy sản Namibia; Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Công thương và Bộ trưởng Nông nghiệp CH Trung Phi...; đại diện các Tổ chức quốc tế, các nước có dự án hợp tác 3, 4 bên với Việt Nam và Châu Phi (Pháp, Nam Phi...); nhiều học giả, nhà nghiên cứu về Châu Phi và đại diện các doanh nghiệp Châu Phi... Lãnh đạo Việt Nam sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Nhiều lãnh đạo Bộ, ngành và các địa phương của Việt Nam cũng sẽ tham gia hội thảo.

Hội thảo sẽ tập trung thảo luận về quan hệ hợp tác đa ngành, đa lĩnh vực Việt Nam - Châu Phi, trong đó an ninh lương thực, hợp tác nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo; hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực cho phục hồi và phát triển kinh tế sẽ là những nội dung chủ đạo. Bên lề Hội thảo, các đại biểu quốc tế sẽ tham quan một số đơn vị sản xuất tiêu biểu chuyên sản xuất những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang Châu Phi như các cơ sở trồng trọt chăn nuôi, các cơ sở sản xuất máy kéo nông nghiệp, dây và cáp điện, thiết bị điện gia dụng, dệt may...

Năm 2003, lần đầu tiên Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi đã được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề "Việt Nam - Châu Phi: Những cơ hội hợp tác và phát triển trong thế kỷ XXI”. Hội thảo có sự tham dự của 84 đại biểu quốc tế đến từ 23 nước Châu Phi, 10 tổ chức quốc tế và khoảng 300 đại biểu từ các Bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam có hợp tác với Châu Phi. Sáng kiến tổ chức Hội thảo của Việt Nam nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các đại biểu quốc tế vì đã tạo ra cơ chế đối thoại hợp tác chặt chẽ, toàn diện giữa hai bên. Đây cũng là một trong 5 sáng kiến được đánh giá cao trong Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao Á - Phi lần 2, tổ chức tại Indonesia năm 2005 và được coi như một điển hình hợp tác Nam-Nam, hỗ trợ cho hợp tác Bắc - Nam và phát triển song song hai hình thức hợp tác này. Các đại biểu đặc biệt ca ngợi thành công của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, coi đây là trọng tâm hợp tác giữa Việt Nam và Châu Phi trong thời gian tới./.

                                                                                    Theo ĐCSVN

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục