Những năm gần đây, xã Địch Giáo có nhiều đổi thay về KT - XH

Những năm gần đây, xã Địch Giáo có nhiều đổi thay về KT - XH

(HBĐT) - Dù ai đi học hay đi làm, dù ở gần hay ở xa, nhưng cứ đến những ngày này bà con xã Địch Giáo, huyện Tân lạc lại háo hức trở về với gia đình, xóm bản để được chung vui đón Tết Độc lập.

Những năm gần đây, nhờ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nên đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội của nhân dân trong xã được nâng cao rõ rệt. Ngoài các loại cây truyền thống như lúa, ngô, mía thì người dân đã tích cực chuyển đổi trồng thử nghiệm các loại cây mới cho thu nhập cao như cây mướp đắng, bí xanh, dưa lấy hạt, tiêu biểu ở xóm Bậy, xóm Lạ, xóm Kha. Góp phần nâng tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân lên gần 300 ha với tổng sản lượng trên 10.000 tấn nông sản. Song song với trồng trọt, nhân dân trong xã vẫn tiếp tục mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm đồng thời chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các ngành tiểu thủ công nghiệp và các hoạt động dịch vụ cũng đang dần đáp ứng được nhu cầu của nhân dân trong xã và vùng lân cận. Với các nghề như nung vôi, khai thác đá, máy xay sát, dịch vụ hàng hóa, ăn uống… đã tạo việc làm tại chỗ và tăng thu nhập cho nhiều lao động, hộ gia đình. Tính riêng những tháng đầu năm, từ các ngành tiểu thủ công nghiệp, hoạt động dịch vụ có tổng doanh thu gần 2 tỷ đồng.

 

Bà Bùi Thị Lửng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Công tác giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm đặc biệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị luôn đảm bảo cho nhu cầu dạy và học. Hiện nay, xã tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS. Sau những ngôi trường kiên cố, những ngôi nhà khang trang là những cột ăng ten, dây truyền tải điện. Hiện nay, 100% người dân trong xã đã được sử dụng điện sinh hoạt, nhiều hộ đã sắm sửa được ti vi, tủ lạnh, điện thoại… phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Những con đường gồ ghề đầy ổ gà, ổ voi đi vào các xóm trước đây nay được trải nhựa, bê tông bằng phẳng tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.

 

Đời sống người dân ngày càng khởi sắc nên Tết độc lập cũng càng vui hơn. Sau những bữa ăn cùng gia đình, người thân, mọi người háo hức tập trung về trung tâm xã để cùng giao lưu, thi đấu văn nghệ, thể thao. Vẫn là những làn điệu của Thường, đang, bọ, mẹng, những điệu múa của dân tộc Mường hay những môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, ném còn, kéo co… những năm gần đây, trong các buổi giao lưu hóa nghệ, thể thao đã có thêm các bài hát hiện đại ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và các môn thể thao như bóng chuyền, cầu lông… thu hút được đông đảo người tham gia.

 

Chia tay Địch Giáo khi trời đã trở về chiều, những tia nắng cuối ngày rọi qua nóc nhà vàng rực. Tiếng gió hòa cùng vói âm thanh của cuộc sống làm cho chúng tôi đều có chung cảm nhận về sự thanh bình, ấm áp nơi đây. Chắc hẳn, năm nay, Tết độc lập sẽ còn vui hơn nữa !

 

 

                                                                               Hồng Nhung

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục