Nhân dân bản người Dao Đồng Chụa gói bánh gù chuẩn bị đón Tết Độc lập

Nhân dân bản người Dao Đồng Chụa gói bánh gù chuẩn bị đón Tết Độc lập

(HBĐT) - Cũng như nhiều vùng quê khác, Tết Độc lập ở bản người Dao Đồng Chụa, xã Thống Nhất (TP. Hoà Bình) đã trở thành ngày đoàn tụ, sum họp của mỗi gia đình, ngày gặp mặt đồng đội, đồng chí và là dịp để người dân trong bản cùng nhau tham gia các hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

 

Hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 65 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 của toàn dân tộc, năm nay, người dân bản người Dao Đồng Chụa đón Tết Độc lập tưng bừng, khí thế hơn. Điều rễ nhận thấy từ đường làng, ngõ xóm đến các gia đình, không khí thật ấm cúng và tấp lập hơn mọi ngày, tiếng cưòi, tiếng trò chuyện tạo nên một không khí chan hoà lan toả khắp xóm. Trong mỗi gia đình, mọi người đều thu xếp công việc đồng áng, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị vài cân gạo nếp, đôi con gà và mấy cân thịt lợn để cúng tổ tiên… đây cũng là dịp con cháu dù làm ăn xa cũng cố gắng thu xếp công việc về xum họp với gia đình, là dịp để các thế hệ đi trước truyền đạt lại những kinh nghiệm trong lao động sản xuất; giáo dục cho con cháu về tinh thần Cách mạng của quê hương, về truyền thống yêu nước của dân tộc.

     

Những hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 đã trở thành một ngày Lễ, Tết quan trọng và nét văn hoá đặc trưng ở bản người Dao Đồng Chụa. Theo thông lệ, ngày Tết Độc lập không những là ngày đoàn tụ, sum vầy của dòng họ, gia đình mà còn là dịp để người dân trong bản cùng nhau tham gia các hoạt đông văn hoá, thể dục - thể thao, hoặc giao lưu văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian… Hàng năm vào ngày 2-9, người dân trong xóm đều tổ chức các giải bóng đá, bóng truyền, kéo co nhằm thắt chặt mối đoàn kết trong luyện tập thể thao và nâng cao sức khoẻ, phát huy tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất. Hoà chung khí thế đó, những lời ca tiếng hát ca ngợi về Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương đất nước để cổ vũ tinh thần lao động và học tập càng làm cho người dân thêm phấn khởi, tin tưởng vào chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

    

Ông Dương Kim Bảo, quyền Bí thư chi bộ xóm Đồng Chụa cho biết: Trong một năm, người dân ở đây đón hai Tết chính là Tết Độc lập và Tết cổ truyền. Trước đây, mặc dù cuộc sống còn khó khăn khổ cực nhưng riêng trong hai cái Tết này, các gia đình trong bản nhà ai cũng sum vầy đông đủ, cùng nhau uống chung vò rượu cần, thưởng thức mùi vị thơm ngon của bánh gù… Nay cuộc sống của bà con người Dao ở bản Đồng Chụa đã đổi thay nên ngày Tết truyền thống càng trở lên đông vui, đầy đủ và phấn chấn hơn.

      

Bản người Dao Đồng Chụa, xã Thống Nhất hiện có tổng số 156 hộ gia đình với hơn 576 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là người dân tộc Dao. Nhờ có những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, những năm gần đây người dân trong bản đã không ngừng phấn đấu vượt mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, xây dựng bản làng ngày càng giàu đẹp. Nếu như trước đây tỷ lệ hộ nghèo của bản còn ở mức cao thì đến nay tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn gần 3%, trong bản có tới 100% số hộ gia đình đã có xe máy và phương tiện nghe nhìn, 90% số hộ có nhà xây kiên cố. Đời sống nhân dân trong xã đươc nâng lên thì các phong trào thi dua do trung ương và tỉnh phát động như thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, kết quả bình xét năm 2009 toàn bản đã có trên 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, đặc biệt là bản Đồng Chụa không có các tai tệ nạn xã hội và các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin.

  

Với truyền thống và bản chất cần cù lao động của mỗi người, ý đảng lòng dân hoà quyện, tình làng nghĩa xón chan hoà, an ninh trật tự giữ vững, bản người Dao Đồng Chụa, xã Thống Nhất đã và đang chung tay góp sức xây dựng bản, làng ngày càng giầu đẹp và lưu giữ những nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc của quê hương trong thời kỳ đổi mới.

 

                                                                      Hoàng Huy

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục