Đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi, động viên sức khỏe mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thục

Đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi, động viên sức khỏe mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thục

(HBĐT) - Đó là một ngày cuối tháng 9 năm 1973, tin anh Phao hi sinh từ mặt trận báo về làm xôn xao, bàng hoàng cả cái xóm nhỏ Tân Thành, rồi nhanh chóng lan ra khắp xã Cố Nghĩa, huyện Lạc Thuỷ. Mẹ anh – bà Nguyễn Thị Thục gục xuống trong đau đớn, đứa con trai duy nhất của mẹ đã mãi mãi không thể trở về…

 

Con đường bê tông nhỏ dưới tán cây xanh râm mát yên bình dẫn chúng con vào nhà mẹ. Bước sang tuổi 96, mẹ của chúng con đã yếu đi nhiều, sức khoẻ và sự minh mẫn không còn được như xưa. Đôi tay run run của mẹ chậm chạp lần giở cho chúng con xem cái túi nhỏ mẹ vẫn luôn cất giữ cẩn thận bên mình. Trong đó có tấm ảnh đen trắng nhỏ xíu của anh Phao đã bị thời gian làm mờ ố. Những giọt nước mắt lặng lẽ âm thầm rơi xuống. Anh đã đi gần 40 năm mà nỗi đau của mẹ vẫn vẹn nguyên như ngày hôm qua…

 

Anh Nguyễn Hải Phao sinh năm 1950. Chẳng bao lâu sau khi mẹ sinh anh, bố anh – ông Nguyễn Văn Thao lại bỏ mẹ con anh mà đi. Một mình mẹ cặm cụi ruộng vườn, cấy hái kiếm bát cơm nuôi anh khôn lớn. Lớn lên giữa cảnh đất nước loạn lạc, nước mất nhà tan, trong anh lớn dần tình yêu đất nước và ý chí bảo vệ Tổ quốc. Trước lúc nhập ngũ, anh đã tham gia dân quân du kích, bảo vệ xóm làng. Tháng 07/1968, theo tiếng gọi của đất nước, anh lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi. Nén lòng tiễn đứa con trai độc nhất ra trận, mẹ chẳng dám khóc mà chỉ nghẹn ngào dặn dò mong anh chân cứng đá mềm, mong ngày đất nước độc lập, anh trở về. Tham gia chiến đấu, anh đã xung phong vào chiến trường miền Nam, thuộc đơn vị D 403 KN. Bom đạn ác liệt, liên lạc khó khăn, không có tin tức của anh, mẹ chỉ biết cầu trời khấn Phật mong anh bình an.

 

Ngày 1/9/1970, trong một trận càn quét của địch, đơn vị anh bị trúng bom, anh đã mãi mãi ra đi. Chiến tranh ác liệt, 3 năm sau, mãi đến tận tháng 9/1973, mẹ mới nhận được giấy báo tử của anh. Chính quyền địa phương, bà con hàng xóm đã đến bên mẹ, cùng giúp mẹ gượng dậy sau nỗi đau tột cùng. Ghi ơn trời bể của mẹ khi đã cống hiến đứa con duy nhất cho đất nước, mẹ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta chỉ còn 3 mẹ Việt Nam anh hùng đang sống là mẹ Thục, mẹ Bùi Thị Mêng 95 tuổi (xóm Hang Đồi, xã Cư Yên, huyện Lương Sơn) và mẹ Bùi Thị Triều 98 tuổi (xã Chí Đạo, huyện Lạc Sơn).

 

Hoà bình lập lại, nỗi đau mẹ mất con chưa bao giờ nguôi ngoai nhưng mẹ phải nén lòng để tiếp tục sống, hương khói cho chồng, cho con. Mẹ hiểu rằng con trai mẹ đã hi sinh để cho mẹ và đồng bào được sống. Vượt lên đau thương, mẹ đã cùng các cháu, thôn xóm bản làng vượt qua mọi khó khăn, vất vả cùng chung tay xây dựng đất nước. Cô quạnh trong những năm tháng xế chiều cuộc đời, mẹ được các cháu họ dọn đến ở cùng để tiện việc chăm lo, phụng dưỡng. Bên cạnh sự chăm lo của các cháu, chắt, mẹ còn thường xuyên nhận được sự thăm hỏi, động viên từ bà con hàng xóm cho tới các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Lạc Thuỷ và tỉnh Hoà Bình. Hiện nay, đơn vị kho K 63 đóng chân trên địa bàn đang nhận phụng dưỡng mẹ suốt đời. Vì thế mà ngày lễ, ngày Tết, 27/7, các con lại cùng về thăm mẹ, tiếng nói, tiếng cười rộn ràng căn nhà nhỏ.

 

Cả cuộc đời gian truân với những mất mát, hy sinh thầm lặng cho đất nước giờ đây mẹ đang nhận được sự chăm lo, phục dưỡng và biết ơn của cả dân tộc. Nhưng nỗi đau trong mẹ chưa bao giờ nguôi ngoai, bởi lòng mẹ vẫn còn đau đáu nỗi niềm khi chưa tìm được phần mộ của anh. Tuổi đã cao, mắt mờ, gối mỏi nhưng mẹ vẫn cố sống để là chỗ dựa tinh thần cho cháu chắt, sống để chứng kiến đất nước chuyển mình phát triển từ sự hi sinh có ích của anh. Và mẹ sống để mong một ngày các con sẽ mang anh về cho mẹ!

 

                                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục