Các công trình điện đường trường trạm ở Lạc Thủy tạo nét mới cho mô hình nông thôn mới.

Các công trình điện đường trường trạm ở Lạc Thủy tạo nét mới cho mô hình nông thôn mới.

(HBĐT) - Đảng bộ huyện Lạc Thủy hiện có 47 tổ chức cơ sở Đảng, với 4171 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ kết nạp mới 683 đảng viên. Số tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh bình quân/năm đạt 87%, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 84,3%.

 

Một trong những nét nổi bật đối với công tác xây dựng Đảng mà Đảng bộ huyện quan tâm, chú trọng trong nhiều năm qua là việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, các cấp ủy Đảng đã tập trung lãnh đạo tổ chức quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị TW (khóa X), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đảng bộ huyện lần thứ XXII. Bám sát những ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, để qua đó xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, đưa đường lối chính sách của Đảng vào cuộc sống. Huyện đã tổ chức, triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong hơn 3 năm thực hiện cuộc vận động lớn này, đã có tác động tích cực đến đời sống, văn hóa tinh thần của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động, ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống theo tấm gương của Bác Hồ. Từ thực tiễn cơ sở, Đảng bộ đã biểu dương, khen thưởng 43 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động (5 tập thể được tỉnh khen thưởng, 2 cá nhân được TW khen thưởng). Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện, được ban chỉ đạo Trung ương đánh giá là tập thể có thành tích điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, giác ngộ lý tưởng chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, Đảng bộ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức hội thi báo cáo viên; 2 hội thi bí thư chi bộ giỏi cấp huyện; nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện. 5 năm qua, huyện đã mở 150 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho 8.491 lượt cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở.

    

Nền tảng về chính trị, tư tưởng là tiền đề quan trọng để huyện Lạc Thủy tạo được sức mạnh đoàn kết, sự đồng thuận, cùng chung mục tiêu, hướng tới thực hiện các bước  phát triển KT-XH, giữ vững an ninh - quốc phòng trong nhiều năm qua. Tăng trưởng kinh tế bình quân tăng 14%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Sản lượng lương thực cây có hạt đến năm 2010 đạt 28.116 tấn; thu nhập bình quân đầu người đến nay đã đạt 10,4 triệu đồng/người/năm. Độ che phủ của rừng đạt 56%. Điều mừng là cuộc sống của đồng bào trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến; huyện đã đạt được thành tựu đáng kể trong công cuộc “xóa đói, giảm nghèo”. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 28,32% (cuối năm 2005) xuống còn 10% (năm 2010). Đã có 4 xã xóa xong nhà tạm (gồm các xã: Phú Lão, Lạc Long, thị trấn Chi Nê, thị trấn Thanh Hà). Đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã từng bước được cải thiện. Hiện nay, 90% số dân được nghe đài, 85% số dân được xem truyền hình. Chất lượng giáo dục được nâng lên; năm học 2010, huyện có 01 trường lá cờ đầu của tỉnh; 01 trường xếp thứ 2 toàn tỉnh. Mạng lưới y tế được củng cố và phát triển; công tác khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được tăng cường và chủ động từ tuyến cơ sở. 13/15 trạm y tế có bác sĩ; 60% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. 100% số dân có điểm bưu điện văn hóa xã, số máy điện thoại bình quân đạt 19,7/100 dân. Các xã vùng sâu như Đồng Môn, Hưng Thi, An Lạc, An Bình… cuộc sống mới đang từng ngày “thay da, đổi thịt”...

 

                                                                                            Bùi Huy

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục