Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với giáo sư
Ngô Bảo Châu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với giáo sư Ngô Bảo Châu.

Tối 29-8, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Ðình, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Ngoại giao, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, Hội Toán học, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam tổ chức Lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu nhân dịp GS nhận giải thưởng Fields. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo một số bộ, ngành có liên quan và gần bốn nghìn nhà khoa học, học sinh, sinh viên, gia đình GS Ngô Bảo Châu cùng dự.

Ngày 19-8-2010, trong phiên khai mạc Ðại hội Toán học thế giới được tổ chức tại Ấn Ðộ, GS Ngô Bảo Châu được nhận Huy chương Fields - Giải thưởng toán học cao quý nhất của thế giới. Cảm động trước tình cảm của quê hương, đất nước, GS Ngô Bảo Châu bày tỏ sự cảm ơn đối với Ðảng, Nhà nước, Chính phủ đã tổ chức lễ chào mừng. GS khẳng định, ngay từ tuổi học trò, GS đã được cộng đồng toán Việt Nam nuôi dưỡng, yêu thương, đoàn kết giúp đỡ với những tình cảm đáng trân trọng. Ngoài ra, GS cũng bày tỏ sự cảm kích và khẳng định  việc được nhận học bổng toán học của Chính phủ  Pháp, được các giáo sư toán học hàng đầu của Pháp giảng dạy và làm việc trong môi trường nghiên cứu khoa học của Mỹ đã góp phần giúp giáo sư có được thành công trong nghiên cứu toán học. GS Ngô Bảo Châu cũng nhận định hiện trạng khoa học, giáo dục nước ta chưa được như mong đợi, tuy nhiên với chính sách của Ðảng, Nhà nước và ý thức của mỗi người sẽ là tiền đề cho toán học nói riêng, khoa học, giáo dục Việt Nam nói chung phát triển.


Phát biểu ý kiến tại Lễ chào mừng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng GS Ngô Bảo Châu, gia đình, các nhà khoa học, viện nghiên cứu của Việt Nam, nước ngoài có công đào tạo GS Ngô Bảo Châu; chúc mừng ngành toán học, ngành giáo dục và đào tạo Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, GS Ngô Bảo Châu, người con ưu tú của dân tộc, đất nước Việt Nam  nhận giải thưởng Fields đưa Việt Nam trở thành nước thứ hai ở châu Á nhận giải thưởng cao quý này.


Giải Fields là sự công nhận của thế giới cho sự đóng góp của GS Ngô Bảo Châu cho kho tàng trí tuệ nhân loại. Vinh quang nhận được là niềm tự hào không chỉ của GS Ngô Bảo Châu, gia đình, các nhà khoa học... mà còn là niềm vinh dự của Toán học Việt Nam, ngành giáo dục và đào tạo đất nước ta. Giải thưởng của GS làm rạng danh đất nước, con người Việt Nam, góp phần làm cho thế giới biết đến không chỉ một Việt Nam đấu tranh anh dũng bảo vệ Tổ quốc, một Việt Nam hội nhập phát triển mà còn là một đất nước phát triển nghiên cứu khoa học. Giải thưởng của GS Ngô Bảo Châu là tấm gương vươn lên trong học tập, nghiên cứu cho các học sinh, sinh viên noi theo.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Ðảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm lớn cho phát triển toán học. Ngày 17-8 vừa qua, Thủ tướng đã phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học 2010-2020, trong đó có việc thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp toán học. Chính phủ đánh giá cao dù học tập, nghiên cứu, giảng dạy ở nước ngoài nhưng GS Ngô Bảo Châu vẫn tham gia giảng dạy toán học tại Việt Nam, tạo cầu nối giữa toán học nước nhà với các nhà toán học nổi tiếng thế giới. Giải thưởng là sự hiện thực hóa lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tuổi trẻ nước ta.


Ðể hoàn thành sứ mệnh phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, đất nước cần phát triển nhanh nguồn nhân lực để vượt lên, tiến kịp thời đại. Ðất nước ta cần một nền kinh tế với chất lượng nguồn nhân lực cao, cơ chế trọng dụng nhân tài. Nhân dân, đất nước ta có đủ tiềm năng, trí tuệ và sáng tạo thành công nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước. Với sự thông minh, trí tuệ của thế hệ trẻ dưới sự dìu dắt của các thầy giáo, cô giáo, các bậc đi trước, trong đó có GS Ngô Bảo Châu, đất nước sẽ có thêm nhiều người làm rạng danh đất nước. Chính phủ tạo điều kiện cho thế hệ trẻ, nhà khoa học đóng góp cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 
                                                                                Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục