Nhiều CCB đã phát triển chăn nuôi tăng thu nhập gia đình.

Nhiều CCB đã phát triển chăn nuôi tăng thu nhập gia đình.

(HBĐT) - Hội CCB huyện Tân Lạc có tổng số 4.072 hội viên sinh hoạt ở 290 chi hội. Ông Bùi Chiến Thăng, Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Lạc cho biết: Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và xác định trách nhiệm của mỗi hội viên trong thời kỳ mới, những năm qua, Hội CCB huyện luôn chú trọng và phát huy tinh thần đồng đội trong phát triển kinh tế cũng như các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

 

Nhằm từng bước nâng cao nhận thức cho hội viên, các cấp hội thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để từ đó vận động nhân dân và gia đình làm theo. Nhờ đó, 100% hội viên có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, thường xuyên nêu cao tinh thần nghĩa tình đồng đội, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong đời sống cũng như phát triển kinh tế. Xác định phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu năm Hội đã tập trung xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Tùy vào điều kiện tự nhiên, tiềm năng của từng xã mà Hội đưa ra các mô hình kinh tế phù hợp. Tiêu biểu như tại xã Phú Vinh có mô hình trồng ngô của hội viên Đinh Công Thỉnh cho thu hoạch 20 tấn/năm; mô hình trồng mía tím do nhiều hội viên phát triển cho thu về trên 80 triệu đồng/năm. Hay tại các xã Ngổ Luông, Nam Sơn, Quyết Chiến với những vườn rau su su lấy ngọn mang lại thu nhập cao… 

 

Nhằm giúp hội viên vơi bớt khó khăn về vốn, Hội đã nhận ủy thác gần 25 tỷ đồng của Ngân hàng CSXH huyện cho hội viên vay. Tại mỗi chi hội đều có tổ kiểm tra, giám sát vốn vay của hội viên nên vốn đều được sử dụng đúng mục đích và không để xảy ra tình trạng xâm tiêu, nợ quá hạn. Ngoài ra, phong trào gây quỹ tại mỗi chi hội đều được quan tâm. Ngoài đóng quỹ bằng tiền, nhiều chi hội có các cách xây dựng quỹ hiệu quả như nuôi bò ở xóm Cá – Quyết Chiến, nuôi lợn cơ xóm Bát, xóm Khiềng xã Phú Cường… Nhờ đó đã nâng tổng quỹ toàn huyện đạt trên 760 triệu đồng, trung bình 187.000 đồng/ người. Điển hình có chi hội xây dựng được quỹ lớn như tại xóm Khao – Quyết Chiến trung bình 3 triệu đồng/ hội viên. Mục đích chính của quỹ hội được dùng cho hội viên vay phát triển kinh tế, thông thường các chi hội đều cho vay không lấy lãi, nếu có thì chỉ với lãi suất thấp, và tiền lãi đó được cho vào quỹ để chi tiêu cho các hoạt động của hội. Ngoài ra, quỹ hội còn dùng vào việc thăm hỏi, động viên hội viên và người thân khi đau ốm, hiếu, hỷ…

 

Tình thần đồng đội còn được thể hiện rõ trong những hoạt động nhân đạo, từ thiện đều khắp trong các chi hội. Tiêu biểu đó là phong trào giúp nhau xây nhà đồng đội. Ông Bùi Chiến Thắng cho biết thêm: Khi hội viên có kế hoạch xây nhà, chi hội kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của mọi người. Người có công giúp công, người có của giúp của. Nếu cựu chiến binh nào ốm hay không có đủ sức khỏe sẽ cử con, cháu đi thay. CCB Đinh Văn Năng xóm Định III, xã Mãn Đức được sự giúp đỡ của chi hội bằng ngày công lao động, bằng những tấm tấm lợp bờ - rô – xi - măng do hội viên đóng góp nên đã hoàn thành ngôi nhà kiên cố. Không giấu được niềm vui, anh chia sẻ: Gia đình giờ đã có ngôi nhà để “an cư, lạc nghiệp”, sự giúp đỡ của chi hội không chỉ thể hiện ở  những đóng góp bằng vật chất mà đó còn là tấm lòng, tình cảm của những người đồng đội cùng nhau chia sẻ khó khăn.

 

Ngoài ra, Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tặng quà cho các gia đình chính sách trên 34 triệu đồng. Đồng thời, các hội viên tham gia đóng góp 1.214 ngày công tu sửa nhà văn hóa, nhà tình nghĩa, Đài tổ quốc ghi công… và giúp hội viên đang bị ốm, gia đình ít người làm nông nghiệp cho kịp thời vụ

 

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả đã giúp nhiều hội viên trong huyện xóa đói, giảm nghèo, nâng mức thu nhập bình quân lên trên 9 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của Hội CCB giảm xuống còn 10%.

 

 

                                                                               Hồng Nhung

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục