Từ

Từ "Dân vận khéo" xã Nam Sơn đã phát triển trồng su su hàng hóa mang lại thu nhập cao cho nhân dân.

(HBĐT) - Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc tham gia thực hiện công tác Dân vận ở địa phương là nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện trong các cơ quan nhà nước để thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT – XH. Vì vậy, trong những năm qua, UBND huyện Tân Lạc đã tích cực phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu giúp cấp ủy hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chủ trương về công tác dân vận và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên phù hợp với thực tế địa phương.

 

Thực hiện Chỉ thị số 18 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác dân vận” của các cấp chính quyền, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và các ngành chức năng huyện Tân Lạc đã chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân. Bình quân mỗi năm, toàn huyện tổ chức được 122 hội nghị cho 12.000 lượt người. Thông qua đó đã nâng cao nhận thức pháp luật, giúp người dân hiểu rõ và thực hiện tốt hơn quyền, nghĩa vụ công dân.

 

Song song với phổ biến, giáo dục pháp luật, việc thực hiện QCDC ở cơ sở  cũng luôn được huyện chú trọng thực hiện. Các cấp, các ngành đã xây dựng được quy chế làm việc, QCDC trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. 100% thôn, xóm đã có quy ước, hương ước với những điều quy định cụ thể. Hàng năm, BCĐ QCDC từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với các chương trình, dự án trước khi được triển khai thực hiện. Đối với chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, huyện đã thực hiện tốt  phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” do chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể đã thực hiện công khai, minh bạch trong việc huy động khả năng đóng góp của nhân dân, thực hiện nghiêm túc việc giám sát kết quả sử dụng các nguồn vốn huy động trong dân.

 

Bên cạnh đó, công tác Dân vận của các cấp chính quyền huyện Tân Lạc đã được thực hiện tốt trong việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp TSVM. Tích cực sửa đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ CBCC theo hướng dân chủ, chống quan liêu, hách dịch, để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

 

Thực hiện Chỉ thị số 18 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác Dân vận” của các cấp chính quyền huyện Tân Lạc cũng được gắn kết với việc thực hiện CCHC. Trong 10 năm qua, UBND huyện đã xây dựng và ban hành 14.213 văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định, đảm bảo tính pháp lý, thống nhất trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa” của UBND huyện đã tiếp nhận 7.182 hồ sơ. Các hồ sơ được giải quyết nhanh gọn và chuyển trả cho công dân đạt 99,84%. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 9.287 hồ sơ, đã giải quyết chuyển trả công dân đạt 99,87%.

 

Ngoài ra, vấn đề cải cách tài chính công, cải cách tổ chức bộ máy, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được các cấp chính quyền, các ngành trong huyện quan tâm thực hiện, mang lại niềm tin cho nhân dân và người lao động. Cùng với đó, những năm qua, các cấp chính quyền huyện Tân Lạc đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước lồng ghép với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó đã phát huy được sức mạnh đoàn kết toàn dân hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Từ hiệu quả công tác Dân vận của các cấp chính quyền đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện năm sau cao hơn năm trước. Năm 2009, thu nhập bình quân đạt 9,4 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 22%. Toàn huyện có 12.514 hộ gia đình, 172 làng bản, 37 cơ quan, 58 trường học đạt danh hiệu văn hóa.

 

 

                                                                              Thu Hiền

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục