Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo thị trấn Mường Khến

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo thị trấn Mường Khến

(HBĐT) - Những năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng, trở thành điểm sáng của phong trào thi đua yêu nước, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao, ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Các chương trình “Nối vòng tay lớn” vì người nghèo, “Tết cho người nghèo” đã được các cá nhân, hộ gia đình, các doanh nghiệp sản xuất,kinh doanh, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân đạo, từ thiện trên địa bàn hưởng ứng với nhiều hình thức quyên góp, ủng hộ. Ông Hà Hồng Hải, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho biết: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã nhận được sự tham gia, ủng hộ của đông đảo khối đại đoàn kết các dân tộc, các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, cấp uỷ các cấp đưa vào nghị quyết lãnh đạo trọng tâm, coi đây là chương trình tập trung trong chiến lược xoá đói giảm nghèo. Trên cơ sở đó, MTTQ phối hợp với chính quyền tham mưu cho cấp uỷ thành lập BCĐ “Ngày vì người nghèo” hoạt động theo quy chế xây dựng quản lý và sử dụng quỹ “Ngày vì người nghèo”.

 

Bằng quyết tâm của các cấp uỷ Đảng, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, huyện đã huy động được nguồn lực lớn mạnh xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo”. 10 năm triển khai cuộc vận động (2000 - 2010), tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện từ mức trên 40% đã giảm còn 21,5%. Tiền quyên góp, ủng hộ xây dựng quỹ cấp huyện giai đoạn này đạt trên 1,2 tỷ đồng và hàng tỷ đồng được vận động, quyên góp từ Ban vận động các xã, thị trấn, hàng vạn ngày công của dân đóng góp. Chính từ nguồn quỹ đã thiết thực hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, hộ nghèo thông qua các chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát, cấp giống cây trồng, giống gia súc, gia cầm để ổn định đời sống và sản xuất.

 

Chỉ riêng từ đầu năm 2010 đến nay, nhân dân các dân tộc toàn huyện quyên góp, ủng hộ quỹ “Ngày vì người nghèo” với số tiền 126 triệu đồng, đã chi 70 triệu đồng xây dựng 7 nhà Đại đoàn kết, còn lại chi tặng quà và hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ nghèo là 4 triệu đồng.

 

Ông Hà Hồng Hải cho biết thêm: Toàn bộ số quỹ thu các năm được chi xây dựng nhà Đại đoàn kết, tặng quà hộ nghèo, hỗ trợ vốn sản xuất và trích một phần hỗ trợ đối tượng thương binh, gia đình chính sách. Với tổng nguồn quỹ trên 1,2 tỷ đồng, huyện đã dành ưu tiên cho việc triển khai, thực hiện hương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Từ năm 2000 đến nay, quỹ “Ngày vì người nghèo” đã chi 928 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết. Bình quân mỗi năm, huyện triển khai 2 - 3 đợt hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

         

Thành quả của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” có được bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động huy động sức mạnh cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghèo là cách làm, cách triển khai cuộc vận động xây dựng quỹ được người dân đồng tình ủng hộ. Đó là quản lý, sử dụng nguồn quỹ đúng quy chế. Quá trình bình xét đối tượng công khai, dân chủ, được sự nhất trí cao trong dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến đối tượng người già cô đơn, người cao tuổi nghèo. Riêng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết được giao trực tiếp đến hộ gia đình, có chứng kiến của đại diện MTTQ huyện và các tổ chức chính trị - xã hội xã, xóm.

 

                                                                                           Bùi Minh 

              

         

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục