Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

(HBĐT) - Sáng ngày 18/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã khai mạc trọng thể tại Cung văn hoá tỉnh. Dự Đại hội có 305 đại biểu, đại diện cho gần 50.000 đảng viên trong toàn tỉnh.

 

Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. Dự đại hội còn có các đồng chí: Trần Lưu Hải, UVTW Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức TW; Trung tướng Trương Quang Khánh, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng;   đại diện các Ban xây dựng Đảng của TW; Ban chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo Quân khu 3; Tập đoàn Sông Đà; các đồng chí lão thành cách mạng, Anh hùng lao động, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, nguyên là Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, MTTQ tỉnh.

 

   

Đồng chí Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng tặng hoa chúc mừng Đại hội.

 

Trong phiên khai mạc, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc diễn văn khai mạc nêu bật tầm quan trọng và ý nghĩa của Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ tỉnh. Trong đó nêu rõ: Đại hội có trách nhiệm đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện nhiệm kỳ qua, làm rõ những mặt đã làm được, những mặt chưa làm được, những hạn chế yếu kém, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, xác định những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu có tính đột phá để đưa tỉnh ta tiến nhanh và bền vững trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm và đổi mới, chúng ta tin tưởng rằng Đại hội đáp ứng được lòng mong đợi của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

    

Báo cáo chính trị do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại Đại hội đã kiểm điểm, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2005-2010 đã nêu bật những thành tựu về kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng, về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh ta. 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh XIV đề ra. Tỉnh ta đã cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo và từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoá. Có 11/15 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội XIV đề ra. Cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, bình quân 5 năm đạt 12%/năm, cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch theo đúng định hướng; GDP bình quân đầu người đạt 13,3 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2010 đạt 1.212 tỷ đồng; không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo còn 14%. Đời sống nhân dân các dân tộc tiếp tục được cải thiện: văn hoá, xã hội có bước tiến bộ mới; chính trị , xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu Đại hội XIV đề ra chưa đạt và còn hạn chế, yếu kém trong một số lĩnh vực. Báo cáo chính trị cũng chỉ rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm từ chính những thành tựu và hạn chế đó.

 

    

                             Các đại biểu trò chuyện bên lề Đại hội

 

Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 đã được xác định, với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến năm 2015 kinh tế tỉnh Hoà Bình cơ bản đạt mức phát triển trung bình của cả nước”.

   

Tiếp đó, Đại hội đã thông qua Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ khoá XIV; báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia của đảng viên và nhân dân tỉnh Hoà Bình tham gia vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Toàn tỉnh có 12.118 lượt đảng viên và tại Đại hội đã có 123 lượt tham gia phát biểu ý kiến vào dự thảo các văn kiện của Đảng.

  

Thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng đã nhiệt liệt, hoan nghênh và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hoà Bình đạt được trong nhiệm kỳ qua. Tỉnh Hoà Bình đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng và trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đối với một tỉnh có điểm xuất phát thấp, việc đạt được những thành tựu nói trên có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp cho Hoà Bình đứng vào tốp đầu của khu vực trung du, miền núi phía Bắc; tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển nhanh hơn, bền vững trong những năm tới và đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước.

 

Đồng chí Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém mà tỉnh cần khắc phục trong thời gian tới và có những định hướng để đại biểu dự Đại hội tiếp tục quan tâm thảo luận, tạo sự nhất trí cao. Đó là: Cần phân tích rõ những tiềm năng, lợi thế của tỉnh để huy động tối đa mọi nguồn lực cho công cuộc phát triển của tỉnh; xác định rõ hơn những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để phát triển nhanh, bền vững, phát huy được vị trí, vai trò, thế mạnh của từng lĩnh vực, thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.  Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị; phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội, nhất là tình trạng tội phạm và tệ nạn ma tuý; thực hiện tốt các chính sách về tôn giáo, dân tộc. Cần đặc biệt chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt việc bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ khoá XV; sáng suốt lựa chọn được những đồng chí tiêu biểu nhất về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thực sự cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thực sự là “Người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân”; đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, cố gắng đạt tỷ lệ về tuổi trẻ và nữ, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài cho các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể; tạo được một Ban Chấp hành thực sự là một khối đại đoàn kết, thống nhất, tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất và ý trí của Đảng bộ, để lãnh đạo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng vào các văn kiện trình Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng.

 

* Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015 đã tiến hành thảo luận tổ, xung quanh các nội dung Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIV và các dự thảo nghị quyết Đại hội.

  

Các đại biểu tiến hành thảo luận tổ về các nội dung của Báo cáo chính trị trình Đại hội

Tại 13 tổ, đã có 113 đồng chí phát biểu với 129 lượt ý kiến. Các ý kiến đã đóng góp sôi nổi và thẳng thắn, đầy tinh thần trách nhiệm về các nội dung mà các văn kiện đã đề cập. Hầu hết các ý kiến đều tập trung đóng góp về các chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh đến năm 2015 như: Tăng trưởng, cơ cấu kinh tế; GDP bình quân đầu người... Một số ý kiến tham gia, góp ý về những nhiệm vụ và giải pháp của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015.  

Tiếp đó, tại hội trường Cung văn hoá tỉnh là phần tham luận của các đại biểu xung quanh về các dự thảo văn kiện trình Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đã có 5 ý kiến tham luận, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú. Bao gồm: Tham luận của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ về “Tiếp tục đổi mới, nêu cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong tình hình mới”; Thành phố Hoà Bình về “Phát triển cơ sở hậ tầng đô thị, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội”; Sở KH-ĐT về “ Tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặt nền móng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong các giai đoạn tới”; của MTTQ Việt Nam tỉnh Hoà Bình về “Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong nhiệm kỳ mới”; huyện Lạc Sơn với chủ đề “Huy động tối đa các nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững, phấn đấu 2015, huyện Lạc Sơn cơ bản thoát nghèo”; Sở NN-PTNT với chủ đề “Tập trung phát triển “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” gắn với xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững”. Các tham luận đều thể hiện được những tâm huyết, niềm tin mà toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân gửi gắm; phấn đấu để tỉnh nhà đến năm 2015, về kinh tế tỉnh nhà cơ bản đạt mức phát triển trung bình của cả nước.     

Ngày mai 19/10, Đại hội sẽ tiến hành các nội dung: thảo luận, bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XV và các chương trình công tác khác.

 

* Sau buổi làm việc chiều 18/10, Đoàn Chủ tịch, Ban tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với 46 đại biểu nữ tham dự Đại hội nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10.

 

    

Đồng chí Nguyễn Hữu Duyệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khóa XIV phát biểu chúc mừng nữ đại biểu

 

Các đồng chí: Nguyễn Hữu Duyệt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khóa XIV; Doãn Mậu Diệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV; Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XIV cùng các đồng chí lãnh đạo Thành ủy Hòa Bình, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh đã tới dự chúc mừng các đại biểu nữ.

 

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Hữu Duyệt đã biểu dương, ghi nhận vai trò, vị trí của phụ nữ đối với sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí khẳng định: Đảng ta luôn quan tâm và đánh giá cao khả năng của nữ giới, phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề bình đẳng giới vẫn còn nhiều bất cập. Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào công tác quản lý, các ngành, lĩnh vực còn hạn chế. Có những nơi chị em phụ nữ chưa thực sự phát huy được năng lực của mình. Theo đó, đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tin tưởng, tạo điều kiện hơn nữa để chị em được cống hiến và trưởng thành. Đồng thời, mỗi  phụ nữ cũng cần nỗ lực hơn để vươn lên khẳng định năng lực, trình độ, trí tuệ của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khóa XIV chúc chị em phụ nữ luôn hạnh phúc và thành đạt.

 

 

                                                                                           Nhóm PV

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục