Phát triển vùng chè nguyên liệu đem lại thu nhập ổn định cho bà con giáo dân xã Phú Thành (huyện Lạc Thuỷ).

Phát triển vùng chè nguyên liệu đem lại thu nhập ổn định cho bà con giáo dân xã Phú Thành (huyện Lạc Thuỷ).

(HBĐT) - Những năm qua, công tác dân vận luôn được Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ chú trọng, thường xuyên đổi mới phương thức và nội dung vận động quần chúng.

 

Đặc biệt, trong 2 năm (2009-2010), phong trào thi đua “Dân vận khéo” của huyện được triển khai sâu rộng tới tất cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, với 87 mô hình trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, có nhiều mô hình hay, hiệu quả thể hiện cách làm sáng tạo trong công tác vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, việc thực hiện chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước trong vùng đồng bào công giáo.

 

Lạc Thuỷ là huyện có đồng bào công giáo lớn nhất trong tỉnh. Với tổng số  7.769 người, chiếm tỷ lệ 12,81% dân số trong huyện, thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông, lâm nghiệp cùng  một số ít làm nghề sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ. Những năm trước đây, đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân trong Giáo xứ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Tình hình ANTT cũng có những diễn biến khá phức tạp, nhất là tình trạng tranh chấp đất đai giữa các hộ dân gây mâu mắc trong cộng đồng, hiện tượng phao tin đồn nhảm, mê tín dị đoan và các tệ nạn như cờ bạc, ma tuý vẫn xảy ra gây hoang mang trong quần chúng giáo dân và ảnh hưởng đến ANTT xã hội trên địa bàn.

 

Trước thực tế đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập chung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tôn giáo. Đặc biệt, Ban Dân vận và BCĐ phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã kịp thời tham mưu cho cấp uỷ triển khai công tác dân vận với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, nhất là triển khai công tác tuyên truyền, vận động phù hợp với nơi có đồng bào công giáo. Trong đó, mọi nội dung đều nhằm mục tiêu thúc đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững ổn định ANCT-TTAT xã hội tại các khu vực dân cư. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua: “Sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; “Giáo xứ, giáo họ đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và bảo vệ an ninh”; phong trào “Tâm sáng hướng thiện”… Từ đó, KT-XH ở nhiều xã, thị trấn có đông đồng bào công giáo đã phát triển mạnh, không còn hộ đói, nhiều hộ đã giảm được nghèo vươn lên làm giàu, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Thôn xóm luôn bình yên, đoàn kết, thuận hòa. Nhiều lượt hộ công giáo được công nhận là gia đình gương mẫu, nhiều xóm, khu dân cư được công nhận là làng văn hóa. Trong đó có những thôn, xóm đồng bào công giáo có tới 90% như các thôn Liên Hồng I, Rộc Trụ, Liên Sơn, Hoàng Đồng (xã Khoan Dụ).

 

Nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, trong quá trình triển khai thực hiện, huyện Lạc Thuỷ đã chú trọng việc tranh thủ và huy động đội ngũ cán bộ cốt cán ở các vùng có đông đồng bào công giáo, tích cực khai thác những điểm tương đồng trong giáo lý, kinh thánh phù hợp với đạo lý và truyền thống văn hóa của dân tộc. Đặc biệt chú ý vận động đại diện các chức sắc, chức việc tôn giáo tham gia vào HĐND các cấp, các chức danh của chính quyền, đoàn thể cấp thôn, xóm để tạo điều kiện cho họ tham gia các phong trào cùng với các tín đồ, phật tử, giáo dân. Từ phong trào “Giáo xứ, giáo họ không ma tuý, không tội phạm, không tệ nạn xã hội”, linh mục Giuse Nguyễn Văn Phương, với vai trò là Cha chính Giáo xứ Khoan Dụ, Uỷ viên MTTQ Việt Nam huyện đã thường xuyên giảng giải, khích lệ giáo dân vào các buổi lễ tại nhà thờ tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo”, thực hành nhân đức, xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng, nêu cao tinh thần bác ái, quản lý giáo dục con cái chăm ngoan, học giỏi… đã góp phần làm cho cuộc sống trong địa phận luôn chan hòa tình đoàn kết và thúc đẩy phát triển KT-XH. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động Ban dân vận Huyện uỷ và BCĐ phong trào thi đua “Dân vận khéo” huyện còn phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền cơ sở và lực lượng CA trong lãnh đạo, quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn để các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, đúng tôn chỉ mục đích.

 

Công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” được huyện Lạc Thuỷ triển khai trong thời gian qua đã thể hiện được những ý tưởng hay, cách làm sáng tạo trong công tác vận động quần chúng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân. Qua đó, khẳng định đây là chủ trương đúng đắn. Phát huy được quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân. Đồng bào các tôn giáo thực sự yên tâm, phấn khởi phát triển kinh tế, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Củng cố niềm tin của nhân dân vào chế độ và sự lãnh đạo của Đảng. Góp phần giữ vững ổn định chính trị, TTAT xã hội. Nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của các cấp các ngành về công tác dân vận cùng năng lực chỉ đạo, tham mưu của hệ thống dân vận và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận.

 

                                                                         Đức Phượng

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục