Cán bộ MTTQVN tỉnh, huyện Lạc Sơn thăm mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình ở khu dân cư xóm Cháy - Liên Vũ - Lạc Sơn

Cán bộ MTTQVN tỉnh, huyện Lạc Sơn thăm mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình ở khu dân cư xóm Cháy - Liên Vũ - Lạc Sơn

(HBĐT) - Xác định công tác cán bộ là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của MTTQ. Tuy nhiên, trên thực tế, đội ngũ cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách của MTTQ các cấp ở huyện vẫn còn nhiều bất cập.

 

Cụ thể, cơ quan Thường trực MTTQ cấp huyện, nếu theo biên chế quy định của Tư là từ 5 - 7 cán bộ thì đến nay mới chỉ  có 5 người kể cả Chủ tịch, Phó Chủ tịch, 1 uỷ viên thường trực và 2 cán bộ giúp việc. Trong đó, có 2 cao cấp lý luận chính trị, 3 trung cấp; trình độ chuyên môn có 1 đại học, 2 trung cấp, 2 chưa qua đào tạo. Đối với cấp xã, thị trấn có 87 cán bộ (bình quân mỗi xã có 3 người) trong đó, chủ tịch và phó chủ tịch là chuyên trách, uỷ viên thường trực kiêm nhiệm, 25 người có trình độ trung cấp, 37 sơ cấp. Trình độ chuyện môn có 1đại học, 5 cao đẳng, 32 trung cấp, 7 sơ cấp, 50 người  trình độ văn hoá THPT, 37 THCS. Có 27/29 xã, thị trấn có lãnh đạo mặt trận tham gia cấp uỷ,  bằng 93,1%.  Khó khăn là vậy, song MTTQ huyện Lạc Sơn đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng thực chất đội ngũ cán bộ. Từ đó, xây dựng kế hoạch đào tạo và đề ra các giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng vào xây dựng tiêu chuẩn cán bộ phù hợp yêu cầu của công tác MTTQ. Chủ động, phối hợp với cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể nhân dân các cấp trong quy hoạch, đào tạo cán bộ mặt trận. Đổi mới tuyển chọn, đánh giá, bố trí và sử dụng cán bộ đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảm bảo cho cán bộ mặt trận có cuộc sống ổn định, yên tâm công tác, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật hiện đại cho hoạt động, nhất là sử dụng CNTT.

 

Bên cạnh đó, hoạt động MTTQ huyện và các tổ chức thành viên coi trọng tham gia phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc tổ chức tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua. Đặc biệt là 2 cuộc vận động lớn là “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và “ Ngày vì người nghèo”. Kết quả, đến nay, toàn huyện đã có 78.375 hộ đạt văn hóa, chiếm 71,1%, 1.218 lượt khu dân cư tiên tiến. Riêng trong năm 2009, toàn huyện có 165 làng được công nhận văn hóa. Đến nay, quỹ “Vì người nghèo” đã đạt trên 3.115 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa được 361 nhà đại đoàn kết, mua 35 con bò sinh sản, 65 con lợn giống... cho hộ nghèo.

 

 

                                                                                        Minh Tuấn

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục