Phong trào giúp nhau xóa nhà tạm được huyện hội phát động rộng khắp tới các chi hội trên địa bàn

Phong trào giúp nhau xóa nhà tạm được huyện hội phát động rộng khắp tới các chi hội trên địa bàn

(HBĐT)- Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn mới dựng, CCB Bùi Văn Dung, xóm Lào, xã Phúc Sạn (huyện Mai Châu) kể lại những ngày đầu khó khăn sau cơn bão số 5 (năm 2007) đi qua. Ngày đó, sau bao năm làm lụng vất vả và tiết kiệm, vợ chồng anh chị đã dựng được ngôi nhà sàn trị giá trên 100 triệu đồng.

 

Kinh tế gia đình lúc bấy giờ đã ổn định nhờ vào chăn nuôi trâu, bò và nuôi cá. Gia đình anh cũng mua sắm thêm được nhiều vật dụng có giá trị như tivi, tủ lạnh, xe máy... Nhưng chỉ sau 1 đêm, toàn bộ tài sản của gia đình anh đã bị nhấn chìm trong mưa bão. Trước tình hình đó, Hội CCB huyện và xã đã ủng hộ gia đình gạo, chăn màn, quần áo... Đồng thời, các hội viên trong xóm, xã khẩn trương dựng một căn nhà tạm  để che mưa, che nắng cho gia đình ngay trên nền đất cũ. Cùng với các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế do huyện Hội phát động, gia đình anh đã từng bước khắc phục khó khăn, dần ổn định cuộc sống. Hiện tại, gia đình anh càng vui hơn khi xây dựng được căn nhà sàn kiên cố nhờ chủ yếu vào sự giúp đỡ của các hội viên Hội CCB.

 

Hội CCB huyện Mai Châu có 3.356 hội viên, sinh hoạt tại 144 chi hội. ông Nguyễn Đình Vĩnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Mai Châu cho biết: Với sự tích cực của các cấp   hội và sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền nên hoạt động của Hội đã đạt được kết quả đáng mừng. Cách đây hơn 3 năm, khi cơn bão số 5 hoành hành, trên địa bàn huyện Mai Châu bị ảnh hưởng nặng nề. Với hậu quả nhiều nhà bị tốc mái, đổ, sập, đặc biệt là các xã Phúc Sạn, Tân Mai, Mai Hạ, Đồng Bảng, Vạn Mai... Tỷ lệ hội viên CCB phải sống trong nhà tạm tăng lên trên 30%. Phát huy tinh thần nghĩa tình đồng đội, huyện Hội đã phát động, triển khai sâu rộng phong trào giúp nhau xoá nhà tạm trên địa bàn. Nhiều hoạt động ủng hộ bằng ngày công lao động, tiền mặt, vật liệu xây dựng... được các cấp hội hưởng ứng. Nhờ đó, đến nay toàn Hội không còn nhà tạm. Đời sống hội viên ngày càng được cải thiện.

 

Về cách thức tiến hành hoạt động giúp nhau xóa nhà tạm cũng được vận dụng khá linh hoạt. Hội không đề ra tiêu chí bình xét những hộ được dựng nhà sàn trước mà tùy vào thực tế chuẩn bị nguyên vật liệu của mỗi hộ để cử người đến giúp đỡ. Việc chuẩn bị nguyên vật liệu cũng gần như hoàn toàn nhờ vào sự đóng góp của chi hội. Khi đã có đủ nguyên vật liệu xây dựng, chi hội lại cùng đến dựng nhà; hội viên nào bận việc sẽ cử con cháu đến làm thay. Một nhà sàn bằng gỗ tính mức giá hiện nay là 600 triệu đồng. Tuy nhiên để bảo vệ rừng đầu nguồn, nhiều gia đình đã dùng cột bằng bê tông sắt thép thay cho dùng cột gỗ như trước đây. Bên cạnh đó, nguồn vốn từ Chương trình 167 của Chính phủ cũng được Hội sử dụng hiệu quả trong xóa nhà tạm trên địa bàn. Đến nay, 100% hội viên CCB đã có nhà kiên cố. Nhờ đó, nhiều hội viên đã an cư lạc nghiệp, tập trung phát triển kinh tế, XĐ-GN, nâng mức thu nhập bình quân lên trên 7 triệu đồng/người/năm.

 

                                                                                            

                                                                               Hồng Nhung

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục