Cây mía tím đã trở thành động lực góp phần nâng cao đời sống của người dân xã Bắc Phong.

Cây mía tím đã trở thành động lực góp phần nâng cao đời sống của người dân xã Bắc Phong.

(HBĐT) - Chẳng còn nhớ lần cuối cùng chúng tôi đến xã Bắc Phong (Cao Phong) là khi nào nữa. Nhưng ấn tượng về một bức tranh quê xen lẫn giữa màu xanh tươi tốt của cây cối là những mái nhà xám ải mục màu lam lũ vẫn là những mảnh ký ức ghép lại. Trở lại Bắc Phong trong một ngày nắng mới, cuộc sống mới với những gam màu tươi sáng của một bức tranh quê đang từng ngày thay da đổi thịt.

 

Dưới ánh sáng Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ các cấp cùng với sự cố gắng, nỗ lực nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền và phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong phát huy nội lực đã thúc đẩy phát triển KT-XH, phát động các phong trào thi đua nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Xác định rõ tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, Bắc Phong đã từng bước đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi phù hợp với điều kiện của xã. Ông Đỗ Quốc Kỳ, Chủ tịch MTTQ xã Bắc Phong cho biết: Từ nhận thức đó, Đảng bộ, chính quyền đã tập trung lãnh đạo phát triển các loại cây trồng có giá trị cao theo hướng sản xuất hàng hoá. Đặc biệt, Bắc Phong đã đầu tư mở rộng diện tích trồng mía kết hợp với thâm canh, tăng vụ, đầu tư phát triển chăn nuôi. Đến nay, cây mía đã trở thành cây chủ lực, mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của Bắc Phong. Anh Triệu Văn Tiến ở xóm Tiến Lâm cho biết: Trước đây, Bắc Phong chỉ có lúa, ngô và cây sắn, đến nay, cây mía, đặc biệt là mía tím đã trở thành nguồn lực quan trọng để các hộ gia đình ở Bắc Phong từng bước nâng cao mức sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Hiện nay, diện tích trồng mía ở Bắc Phong ngày càng tăng. Từ chỗ chỉ có khoảng 200 ha (năm 2005), đến nay, diện tích trồng mía của Bắc Phong đã phát triển lên hơn 400 ha. Với việc đầu tư vào cây mía, nhiều hộ gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn có điều kiện vươn lên có mức sống khá và giàu với mức thu nhập hàng năm đạt hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Song song với cây mía, người dân đã chú trọng mở rộng diện tích trồng các loại cây rau màu các loại để tăng thu nhập hoá. Đến nay, trong tổng số diện tích hơn 710ha đất canh tác đã có hơn 150 ha trồng rau màu các loại như ngô lai, khoai sọ, rau đậu các loại. Chăn nuôi cũng được chú trọng phát triển với tổng đàn trâu, bò, lợn, gia cầm cũng không ngừng tăng. Nhờ tạo được những chuyển biến tích cực về kinh tế nên đời sống người dân từng bước được cải thiện. Thu nhập bình quân của xã từ 3,6 triệu đồng/người (năm 2005) đến nay đã đạt hơn 9 triệu đồng/người/năm. Các mặt đời sống, văn hoá xã hội cũng được nâng lên.

 

Bắc Phong đã huy động được nguồn nội lực trong nhân dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước trong xây dựng cơ sở hạ tầng, đường GTNT, hệ thống kênh mương thuỷ lợi, nhà văn hoá.... Có thể nói, nhờ phát huy nội lực, Bắc Phong đang trở thành một điểm sáng của huyện Cao Phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

 

                                                                           Mạnh Hùng  

 

 

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục