Bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo xã Yên Trị (Yên Thủy).

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo xã Yên Trị (Yên Thủy).

(HBĐT) - Những lời chúc tốt đẹp cùng những món quá ý nghĩa luôn làm người nhận và bất cứ ai cũng thấy ấm lòng. Đối với những người nghèo, món quà tết ý nghĩa không chỉ nằm ở khía cạnh vật chất mà còn mang lại giá trị tinh thần lớn lao. Đó là sự quan tâm, ủng hộ của cả xã hội và còn để vững tin rằng từ sự ủng hộ, sẻ chia ấy, mỗi hoàn cảnh sẽ tự vươn lên, chiến thắng chính mình để cho cuộc sống của một năm mới sẽ ấm áp hơn, đủ đầy hơn.

 

Những ngày cuối năm, chúng tôi lại có dịp trở về Cuối Hạ (Kim Bôi), mảnh đất áp cuối của quê hương “chén vàng”, nơi vẫn luôn ám ảnh chúng tôi bởi cái đói, cái nghèo, bởi những đứa trẻ sớm phải rời xa vòng tay mẹ vì những mưu sinh của cuộc sống. Trong sương sớm bàng bạc, ngôi nhà của mế Bùi Thị ẹùng cùng 3 đứa cháu mồ côi hiện ra nhỏ bé, nổi bật giữa màu xanh của núi rừng. Sân vườn, ngoài ngõ đã được quét dọn phong quang, sạch sẽ. Trong nhà, một mái đầu bạc, ba mái đầu xanh tíu tít bên nong gạo trắng thơm. “Gạo nếp do các thầy - cô giáo ở trường gửi cho đấy con ạ, thơm lắm! Thế là năm nay tết có bánh chưng rồi” - mỉm cười, mế ẹùng giải thích. Đã 4 cái Tết đi qua, trong ngôi nhà nhỏ không còn hơi ấm bàn tay cha, mẹ nhưng ba anh em Niêm, Mai và Phương vẫn có được một cái tết đầm ấm. Năm nay cũng vậy, ngoài sự quan tâm của các cấp, ngành, 4 bà cháu còn có được niềm vui mới là ăn tết trong ngôi nhà mới khang trang hơn do Công đoàn ngành Giáo dục huyện Kim Bôi xây tặng. Tết này cũng là Tết đầu tiên Mai, Phương được giúp bà và giúp các cô giáo gói bánh chưng để dành tặng những bạn nhỏ mồ côi khác trong trường. Cô giáo Phạm Thị Hương, Hiệu trưởng trường tiểu học Cuối Hạ A cho biết: Các thầy, cô giáo ở đây tuy không khá giả nhưng rất xúc động trước hoàn cảnh của các em học sinh nghèo. Nhà trường vẫn thường xuyên phát động những đợt quyên góp, ủng hộ các em giày, dép, quần áo ấm. Ngày Tết, với những gia cảnh đặc biệt như bốn bà cháu bà ẹùng, các thầy, cô trực tiếp đong gạo, mua bánh, mứt, kẹo, quần áo mới để các cháu có được một cái tết đầy đủ, ấm cúng. Ngoài ra, nhà trường cũng thành lập các đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quần áo và một số đồ dùng cho 17 em nhỏ mồ côi khác ở trong trường. 

Cuối năm, hũ gạo tiết kiệm, lợn nhựa của chị em phụ nữ xã Cư Yên (Lương Sơn) như đầy hơn. Ai cũng muốn góp một phần nhỏ bé của mình để giúp những chị em có một cái tết no ấm. Chị Nguyễn Thị Quý, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Cư Yên chia sẻ: Phong trào gây quỹ giúp chị em phát triển kinh tế đã được phát động từ lâu ở xã. Phong trào này đã thực sự mang lại hiệu quả khi ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tìm được hướng đi phù hợp phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chị em có hoàn cảnh neo đơn, không may mắn, những em nhỏ mồ côi, tật nguyền cần được giúp đỡ. Vì vậy, tuy không nhiều, nhưng với 12 tổ, nhóm tiết kiệm nuôi lợn nhựa, hy vọng rằng sẽ là một phần nhỏ bé để giúp chị em vượt qua những khó khăn trước mắt.  Không chỉ những em nhỏ ở Cuối Hạ hay những phụ nữ neo đơn ở Cư Yên, nhiều những hoàn cảnh đặc biệt khác cũng đang nhận được sự quan tâm của cả cộng đồng để có một cái tết đầm ấm hơn. Xúc động khi nhận được món quà Tết là những chiếc chăn ấm do hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh ủng hộ, ông Bùi Văn Rện, xóm Đấc, xã Tân Lập (Lạc Sơn) xúc động: Là nạn nhân chất độc da cam nhưng sự kém may mắn ấy của tôi đã được bà con, chòm xóm nơi đây chia sẻ.

Không chỉ giúp người nghèo có tết, trong những năm qua, bằng sự chung tay hành động của cả hệ thống chính quyền đã giúp nhiều hộ nghèo trong tỉnh thực sự lo được tết cho chính mình. Gia đình chị Ngô Thị Nhuần, xã Tây Phong (Cao Phong) là một điển hình như vậy. Năm nay, hai mẹ con chị Nhuần ăn tết trong ngôi nhà mới. Chị vui lắm, vui vì đã nửa đời người đi qua trong khó khăn, vất vả, cuối cùng chị cũng đã có được căn nhà khang trang cho riêng mình. Kết quả đó ngoài sự giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền còn là sự nỗ lực không mệt mỏi của hai mẹ con chị. Trong ngôi nhà mới, chị xúc động: Quả thực, nếu không có sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng không biết đến khi nào tôi mới có được ngôi nhà tử tế để ở.

Trong những năm qua, bằng các hoạt động thiết thực, toàn tỉnh đã tạo việc làm cho hơn 500 lao động nghèo, hơn 80.000 lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, 15.000 lượt hộ nghèo được hướng dẫn cách làm ăn và hỗ trợ giống, máy móc cho hàng nghìn hộ nghèo khác. Đã có hơn 1.200 hộ thoát nghèo. Những con số ý nghĩa trên phải chăng cũng chính là những mảnh đời đã tự tìm được cho mình cái Tết no ấm, đầy đủ. Đó cũng chính  là ý nghĩa bền vững của sự sẻ chia. 

 

                                                                                    Phương Linh

 

 

         

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục