Tòng Đậu phát triển các đội văn nghệ quần chúng tích tham gia hoạt động văn hóa tại địa phương.

Tòng Đậu phát triển các đội văn nghệ quần chúng tích tham gia hoạt động văn hóa tại địa phương.

(HBĐT) - Trong 5 năm (2005 – 2010), Đảng bộ xã Tòng Đậu là một trong bốn TCCS Đảng của huyện Mai Châu giữ vững danh hiệu Đảng bộ TSVM tiêu biểu. Đó là kết quả từ thực hiện tốt quan điểm: “Muốn Đảng trong sạch, mạnh mẽ, mỗi bộ phận, mỗi đảng viên đều phải trong sạch, mạnh mẽ”.

 

Đảng bộ xã Tòng Đậu hiện có 9 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ nhà trường với 180 đảng viên. Học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Đảng viên tốt thì chi bộ mới tốt. Người đảng viên dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp, ở đâu cũng phải làm gương cho quần chúng”, những năm qua, BCH Đảng ủy xã Tòng Đậu đã xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng TCCS Đảng và đảng viên. Theo đó, Đảng bộ xã luôn coi trọng tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Tại mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ, các chi bộ đều dành thời gian nhất định cho đảng viên tự kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và tổ chức học tập, trao đổi các chuyên đề CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua dân vận khéo. Trong sinh hoạt, mỗi đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết, chương trình hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với yêu cầu thực tế. Các chi bộ cũng thực hiện nghiêm giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách các phần việc ở cơ sở. Từ cách làm này đã tạo ra sự thống nhất về ý chí và hành động. Mỗi đảng viên không chỉ tự giác, gương mẫu thực hiện nghị quyết, các phong trào CVĐ mà còn đóng vai trò là tuyên truyền tích cực vận động, khuyến khích nhân dân cùng đồng lòng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa bàn.

 

Với nhận thức “Cán bộ là cái gốc của công việc”, Đảng bộ xã Tòng Đậu đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ cấp uỷ ở cơ sở có đủ năng lực, trình độ và tư cách đạo đức. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng cán bộ. Hàng năm rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, đã có 83 lượt cán bộ cấp uỷ, chính quyền, trưởng, phó các ngành, đoàn thể từ xã đến xóm tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng công tác Đảng, chính quyền, các đoàn thể. Đồng thời,  toàn Đảng bộ kết nạp thêm 35 đảng viên đã tăng thêm sức mạnh của Đảng và tạo điều kiện cho đảng viên mới được tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, tư tưởng để vững vàng hơn về nhận thức.

 

Từ nâng cao năng lực và trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp ủy, Đảng bộ xã Tòng Đậu đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, năng lực lãnh đạo toàn diện trong phát triển KT – XH, đặc biệt là trong lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, XĐGN và giải quyết các vấn đề xã hội trên địa bàn. Bám sát nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nghị quyết hàng năm, hàng tháng cũng như các nghị quyết chuyên đề, Đảng bộ xã Tòng Đậu đã chỉ đạo chính quyền, các ngành, đoàn thể cụ thể hóa bằng kế hoạch hoạt động của mình. Từng cấp ủy viên cũng có trách nhiệm gắn bó với cơ sở để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của người dân và kịp thời giải quyết những tồn tại, vướng mắc. Nhờ đó đã tạo ra sự đồng thuận giữa Đảng với dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT – XH. Năm 2010, tăng trưởng kinh tế của xã đạt 11,5%. Cùng với sự phát triển về chất lượng của nông, lâm nghiệp, Tòng Đậu đã có bước phát triển đáng kể ở các ngành thương mại, dịch vụ, TTCN, góp phần giúp tổng giá trị sản phẩm của xã đạt trên 22,1 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/người/năm, bình quân lương thực đạt 41 kg/người/năm. Toàn xã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,5%.

 

Song song với kết quả phát triển kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, Tòng Đậu luôn được ghi nhận là điểm sáng của huyện Mai Châu trong lĩnh vực giữ vững QP – AN, các phong trào văn hóa, xã hội, nhất là giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Hiện, xã có 5/6 xóm đạt làng văn hóa, trong đó có 1 làng văn hóa tiêu biểu 3 năm liền

 

Từ kết quả lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của xã, liên tục từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ xã Tòng Đậu có 9/9 chi bộ đạt TSVM. Hàng năm có trên 85% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên vi phạm tư cách không hoàn thành nhiệm vụ. Đảng bộ xã được đề nghị BTV Tỉnh ủy tặng cờ  cho TCCS Đảng TSVM tiêu biểu 5 năm liên tục.... Những thành tựu chung này là cơ sở để Tòng Đậu được lựa chọn là đơn vị điểm xây dựng mô hình nông thôn mới của tỉnh.

 

 

                                                                             Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục