Ông Bùi Văn Tình (người thứ 2 từ phải sang), nguyên bí thư Huyện ủy Kim Bôi kể chuyện được gặp Bác Hồ với con cháu.

Ông Bùi Văn Tình (người thứ 2 từ phải sang), nguyên bí thư Huyện ủy Kim Bôi kể chuyện được gặp Bác Hồ với con cháu.

(HBĐT) - Những ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi đến xóm Vó Cối, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi). Người mà chúng tôi tìm gặp là ông Bùi Văn Tình, nguyên Bí thư Huyện ủy, người được gặp và nói chuyện với Bác Hồ 47 năm trước. Mặc dù đã bước vào tuổi 87, câu chuyện kể không còn rành rọt lắm nhưng ông hào hứng và vẫn vẹn nguyên một lòng kính yêu Người.

 

Ông giở sổ sách và kể: 8h ngày 19/9/1964, chúng tôi đang chuẩn bị họp hội nghị Huyện ủy mở rộng thì có một chú đậm người vào hỏi ai là Bí thư? Tôi bước ra mới biết đó là đồng chí Vũ Kỳ, thư ký của Bác Hồ. Chúng tôi cùng đi ra gốc đa bên bờ suối, đến nơi, tôi mừng rỡ nhận ra Bác Hồ và một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bác nói là Bác đi công tác, muốn vào thăm Huyện ủy. Tôi sung sướng nói không nên lời vì Mường Động lại có vinh dự lớn lao được đón Bác như vậy. Tới nơi, Bác đi thẳng xuống nhà ăn, nhà bếp, giếng nước và khu vệ sinh. Thấy mấy người đang thịt lợn, Bác hỏi sao ăn to thế? Anh em thưa với Bác là lợn trong cơ quan tự nuôi được, Bác mới vui lòng. Khi xem giếng nước, Bác dặn phải làm nắp đậy, phòng các cháu nhỏ chơi đùa rơi xuống. Đến nhà ăn, thấy chiếc chạn đựng thức ăn có tấm lưới sắt bị thủng, Bác nhắc phải giữ gìn vệ sinh. Sau khi nghe tôi báo cáo tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân, trong đó còn nhiều nơi thiếu đói, khó khăn, Bác ân cần nhắc nhở phải lãnh đạo nhân dân tăng vụ, đưa năng suất cao hơn. Khi gặp các anh - chị em trong cơ quan, Bác hỏi về phong trào thi đua và nhắc nhở: Đất bỏ hoang còn gần 400 mẫu, hơn 300 mẫu trồng lúa mới làm được 1 vụ, phải tìm cách trồng thêm cây màu, không để đất hoang. Cố gắng đi vào thâm canh và làm tốt việc trồng cây công nghiệp nhân dân mới đủ ăn và có sức chi viện cho chiến trường miền Nam. Bác nhắc phải nêu cao ý thức tiết kiệm, tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hóa và căn dặn Huyện ủy cần mạnh dạn chỉ đạo mọi mặt tốt hơn nữa.

 

Thực hiện lời dạy của Bác, sau đó, cả Mường Động đã mở phong trào khai hoang, phục hóa hàng trăm mẫu đất để sản xuất. Năm 1969, Bác qua đời. Biến đau thương thành hành động cách mạng, Huyện ủy quyết định mở đợt sinh hoạt chính trị học tập và làm theo Di chúc của Bác. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 1970, toàn huyện phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Kim Bôi cũng là nơi khởi đầu của phong trào 3 chuồng, 4 hố trong toàn tỉnh. Những năm kháng chiến chống Mỹ,  Kim Bôi đã ra sức khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất và làm tròn nhiệm vụ là căn cứ hậu phương vững chắc cho tiền tuyến lớn. Nhiều tấm gương sáng trong sản xuất, chiến đấu xuất hiện như: HTX Cặm Cõ - lá cờ đầu các tỉnh miền Bắc về thủy lợi; xã Kim Bình, Lập Chiệng là 2 đơn vị thi đua suất sắc về công tác VH-TD-TT... Thời kỳ chống Mỹ, huyện đã có 632 liệt sĩ và 275 thương binh hy sinh và để lại một phần xương máu nơi chiến trường.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang đó, hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Mường Động lại ra sức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện CVĐ, huyện đã mở trên 200 lớp với gần 264.000 lượt cán bộ, đảng viên, hội viên được học tập các chuyên đề. Với nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc học tập, hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc đều nhận thức được giá trị to lớn, ý nghĩa cao đẹp của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, phấn đấu thực hiện tốt hơn những nhiệm vụ được giao. Với tinh thần trách nhiệm cao với dân, Đảng bộ đã phát huy trí tuệ tập thể, tìm tòi, vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng vào địa phương, tạo ra bước chuyển căn bản trên con đường đổi mới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2010, bình quân lương thực đầu người đạt 487kg, giá trị sản xuất TTCN đạt gần 300 tỷ đồng, 100% xã, thị trấn có đường nhựa đến trung tâm. Bí thư Huyện ủy Kim Bôi Đinh Công Hồng khẳng định: Thế hệ chúng tôi không có may mắn được gặp Bác nhưng lời dặn của Người luôn được khắc sâu. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện mãi trọn niềm tin với Đảng, với Bác kính yêu. 

 

                                                                                               Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục