Hồ Chủ tịch và cụ Tôn Đức Thắng với đại biểu phụ lão, thiếu nhi tại Đại hội thống nhất Việt Minh - Liên Việt.

Hồ Chủ tịch và cụ Tôn Đức Thắng với đại biểu phụ lão, thiếu nhi tại Đại hội thống nhất Việt Minh - Liên Việt.

(HBĐT) - Tháng 1/1941, sau những năm bôn ba ở nước ngoài, Bác Hồ về nước chuẩn bị cho cuộc cách mạng. Dù bận nhiều việc nhưng ngày 6/6/1941, nghĩa là sau 5 tháng về nước, với danh xưng Nguyễn ái Quốc, Bác đã viết lời hiệu triệu gửi đến các cụ phụ lão trong cả nước. Theo Bác, người cao tuổi là những người đã sống cả cuộc đời cho con, cho cháu, cho xã tắc sơn hà, là những già làng, trưởng bản có vị thế nhất định, có tiếng nói ảnh hưởng đến lớp người trẻ, đến cộng đồng làng, bản, thôn, xã, khối phố.

 

Lời hiệu triệu của Người gửi đến các cụ với những lời tâm huyết: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đãi. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão góp sức. Nước bị mất phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng suy, tồn vong, phụ lão đều gánh vác, trách nhiệm rất nặng nề... Nước nhà lo, các cụ cũng phải lo, đất nước vui, các cụ đều cùng được vui...” (1).

Bác Hồ rất tin tưởng vào các cụ phụ lão bởi lẽ mỗi lời nói, việc làm của các cụ có ảnh hưởng rất lớn đến họ tộc. Bác đánh giá cao vị thế của các cụ trong cộng đồng dân cư. Lời Bác nói với các cụ rất gần gũi, chân tình “Dẫu rằng tóc đã bạc, mắt đã hoa, tay run, chân mỏi nhưng một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang, một hành động của phụ lão có ảnh hưởng đến việc giết giặc... Đối với gia đình, đối với tổ quốc, phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với làng xóm, đối với bà con, phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao. Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng, phụ lão làm, nhân dân làm theo” (2).  

Trong tình hình đất nước kháng chiến gặp nhiều khó khăn, nhân dân ta phải vượt qua bao gian khó cho cuộc kháng chiến, kiến quốc. Bác đã động viên, khích lệ: “Mỗi khi có việc quan hệ lớn đến nước nhà, nòi giống thì các cụ không quản tuổi cao, sức yếu, liền hăng hái đứng ra gánh vác phần mình và đôn đốc con em làm nhiệm vụ. Trong thời kỳ kháng chiến, chúng ta có những đội du kích “bạch đầu quân”. Sự chiến đấu anh dũng và hy sinh oanh liệt của những đội viên “tóc bạc răng long” đã làm cho lũ giặc kinh hồn và khuyến khích chiến sĩ ta càng thêm dũng cảm”(3).

Bác nhiệt tình hoan nghênh các cụ phụ lão. Tấm lòng của Bác đối với các cụ thân mật, ân tình, lạc quan và hóm hỉnh:  

“Càng già càng dẻo lại càng dai  

Tinh thần gương mẫu chẳng nhường ai  

Đôn đốc con em làm nhiệm vụ  

Vuốt râu mừng xã hội tương lai”(4).  

Đối với lớp người trẻ, lớp người kế thừa, lớp người tre già, măng mọc, Bác ân cần nhắc nhở một cách chân tình: “Các đồng chí già là rất quý, là gương bền bỉ đấu tranh, dìu dắt, bồi dưỡng, đào tạo thêm đồng chí trẻ. Đồng chí già phải giúp đỡ đồng chí trẻ tiến bộ. Như thế đòi hỏi đồng chí già phải có thái độ độ lượng dìu dắt đồng chí trẻ. Đó cũng là một tiêu chuẩn đạo đức cộng sản chủ nghĩa(5).  

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bác động viên các cụ: “Tiếp tục truyền thống Diên Hồng vĩ đại, các cụ phụ lão cũng không vì tuổi cao, tóc bạc mà hưởng thụ thanh nhàn. Các cụ đều cố gắng góp phần tích cực vào công cuộc chống Mỹ cứu nước” (6). Đơn vị lão dân quân ở tỉnh Thanh Hóa dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay Mỹ, Bác khen ngợi và gửi huy hiệu của Người tặng các cụ.  

Tấm lòng của Bác, lời dạy của Người gửi các cụ qua lời hiệu triệu tháng 6/1941 cách đây vừa tròn 70 năm vẫn mãi mãi là những lời nói ân tình, đề cao trách nhiệm, vị thế của người cao tuổi ngoài xã hội, trong cộng đồng gia đình.  

Ngày nay, người cao tuổi được Đảng, Nhà nước quan tâm, tháng 11/2009, QH đã thông qua Luật Người cao tuổi, có chế độ phụ cấp cho các cụ ở tuổi tám mươi mà không có nguồn thu nhập và chế độ mừng thọ cho các cụ tuổi 100, Chủ tịch nước tặng 5 m vải lụa và 500.000 đồng tiền mặt. Cụ 90 tuổi, Chủ tịch tỉnh tặng quà và tặng 300.000 đồng tiền mặt, còn ở các bậc tuổi khác là do các cấp lãnh đạo tổ chức mừng thọ.  

Tinh thần “Kính lão trọng thọ” là một truyền thống quý báu của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, tinh thần ấy đang được phát huy một cách tốt đẹp để lại trong lòng người cao tuổi, dù rằng quỹ thời gian không còn nhiều vẫn là một niềm vui tuổi già, một sự thanh thản đáng quý.  

Lời hiệu triệu của Bác gửi các cụ phụ lão cách đây 70 năm là tình cảm của Bác, tấm lòng của Bác đối với người cao tuổi vẫn mãi là lời động viên như lời Bác dạy:  

“Tuổi già nhưng chí không già  

Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”(7).  

                                                                              Văn Song (T.T.V)

 

 

 1, 2. Thư của Nguyễn ái Quốc gửi phụ lão tháng 6/1941.  

3.  Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5, trang 334.  

4. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10, trang 214.  

5, 6. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 10, trang 469.  

7. Mừng tuổi các cụ phụ lão Báo Nhân Dân ra ngày 8/2/1962.

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục