Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại buổi họp báo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại buổi họp báo.

Ngày 3/6, tại Hà Nội, Hội đồng bầu cử Trung ương đã tổ chức họp báo công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Các đồng chí: Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử, Trưởng Tiểu ban chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền bầu cử; Phạm Minh Tuyên, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Phạm Minh Tuyên vui mừng thông báo, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp.

Tổng số cử tri: 62.269. 173 người;

Tổng số cử tri đi bầu: 61 .965.651 người;

Tỷ lệ cử tri đi bầu: 99,51%

Trong đó: tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao là Lai Châu, Hà Giang, Hoà Bình, Lạng Sơn đạt 99,99%; tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu thấp là Bắc Ninh đạt 94,22%.

Kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội

Các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đều bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội được phân bổ. Không có trường hợp bầu cử thiếu, bầu cử lại.

Tổng số người trong danh sách ứng cử để bầu đại biểu Quốc hội: 827 người.

Tổng số người trúng cử đại biểu Quốc hội là 500 người, trong đó:

- Đại biểu do Trung ương giới thiệu: 167 người (33,40%)

- Đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương: 333 người (66,60%);

Số đại biểu tham gia Quốc hội lần đầu: 333 người (66,60%).

Đại biểu có trình độ trên đại học: 229 người (45,80%); đại học: 262 người (52,40%); dưới đại học: 9 người (1,80%).

Kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

Tại cuộc bầu cử lần này, có 472.528 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp để bầu 306.068 đại biểu. Trong đó, cấp tỉnh là 5.968 người ứng cử để bầu 3.829 đại biểu; cấp huyện là 32.363 người ứng cử đề bầu 21.124 đại biểu; cấp xã là 434.197 người ứng cử đề bầu 281.720 đại biểu. Số lượng đại biểu HĐND từng cấp bầu được như sau:

Cấp tỉnh: 3.821 người, thiếu 08 người;

Cấp huyện: 21.077 người, thiếu 47 người;

Cấp xã: 278.758 người, thiếu 2.962 người.

Theo Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Phạm Minh Tuyên, cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân. Thành công của cuộc bầu cử thể hiện ở số lượng cử tri đi bầu đạt tỷ lệ rất cao, khẳng định ý thức chính trị, trách nhiệm công dân và lòng yêu nước của nhân dân ta, thể hiện niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quản lý của Nhà nước; sự tham gia tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân là yếu tố quan trọng để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân;

Cuộc bầu cử đã phát huy được tinh thần dân chủ trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ việc dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng; đóng góp ý kiến, hiệp thương, lấy ý kiến cử tri, lựa chọn, giới thiệu được những người ứng cử đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng; tổ chức vận động bầu cử; đến việc bỏ phiếu bầu ra được những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho nhân dân.

Công tác chuẩn bị, triển khai cuộc bầu cử đúng pháp luật, bảo đảm tiến độ đề ra; cuộc bầu cử diễn ra trong tình hình an ninh ổn định, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, không có các tình huống bất thường xảy ra; cử tri cả nước đã bỏ phiếu bầu đủ 500 ĐBQH theo quy định của pháp luật, không có trường hợp phải bầu lại, bầu thêm ĐBQH. Số lượng đại biểu HĐND các cấp bầu được gần đủ so với số lượng đại biểu đã được phê chuẩn.

Tỷ lệ ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp có trình độ văn hóa, chuyên môn đào tạo cao hơn các nhiệm kỳ trước đây là điều kiện để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử. Thành phần, cơ cấu đại biểu cơ bản phù hợp với dự kiến, phản ánh được tính đại diện rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân; tỷ lệ đại biểu tái cử ĐBQH cao hơn.

Thắng lợi của cuộc bầu cử bắt nguồn từ sự lãnh đạo chặt chẽ, toàn diện và kịp thời của Bộ Chính trị và các cấp uỷ Đảng trong từng bước triển khai, chuẩn bị bầu cử; sự tham gia tích cực, phát huy tinh thần yêu nước và trách nhiệm công dân của cử tri cả nước. Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử, Chính phủ, các bộ ngành ở Trung ương nhất là các cơ quan trực tiếp tham mưu, giúp việc phục vụ bầu cử đã chủ động thực hiện tốt công tác hướng dẫn, chỉ đạo chung về bầu cử bảo đảm đúng pháp luật và tiến độ đề ra. Uỷ ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc động viên nhân dân tích cực tham gia vào cuộc bầu cử, thực hiện các bước trong công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Chính quyền và các cơ quan trong hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là ở cấp cơ sở, đã có nhiều nỗ lực, cố gắng tích cực chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; giải quyết khiếu nại, tố cáo; chuẩn bị các cơ sở vật chất kỹ thuật cho cuộc bầu cử...

Thắng lợi của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, là tiền đề để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong nhiệm kỳ mới. Kết quả đạt được khẳng định chủ trương tổ chức đồng thời bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong cùng một ngày là đúng đắn, phù hợp với điều kiện hiện nay.

                                                                     Theo DangCongSan.vn

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục