Năm 2011, huyện Cao Phong được phân bổ 300 triệu đồng kinh phí tập huấn và xây dựng mô hình sản xuất tại xã điểm Dũng Phong. Trước mắt, mô hình phát triển đàn lợn địa phương được lựa chọn thí điểm.

Năm 2011, huyện Cao Phong được phân bổ 300 triệu đồng kinh phí tập huấn và xây dựng mô hình sản xuất tại xã điểm Dũng Phong. Trước mắt, mô hình phát triển đàn lợn địa phương được lựa chọn thí điểm.

(HBĐT) - Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (viết tắt là Chương trình NTM) giai đoạn 2011 – 2020, huyện Cao Phong có 9 xã thuộc đối tượng thực hiện (trừ 3 xã đặc biệt khó khăn là Yên Thượng, Yên Lập và Thung Nai). Tích cực triển khai các hoạt động, đến thời điểm này, huyện đã hoàn tất một số bước quan trọng, đặt nền móng thuận lợi cho lộ trình xây dựng NTM trên địa bàn.

 

Ông Phạm Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình NTM huyện Cao Phong cho biết: Ngay khi đón nhận Chương trình, huyện Cao Phong xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần huy động nhiều nguồn lực để hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Theo đó, đội ngũ cán bộ các cấp đã nhanh chóng vào cuộc, đóng vai trò là lực lượng tiên phong đưa chương trình đi vào cuộc sống. Tuy nhiên trong suốt lộ trình thực hiện, người dân địa phương sẽ đóng vai trò chủ thể. Bằng đôi tay và khối óc của mình, chính họ sẽ xây dựng và làm chủ NTM.

 

Trong 9 xã của huyện tham gia thực hiện Chương trình NTM giai đoạn 2011 – 2020, Dũng Phong được lựa chọn là xã điểm. Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2010, đến nay, xã Dũng Phong đã hoàn thành đồ án quy hoạch NTM, đang trình các cơ quan chuyên môn thẩm định, dự kiến sẽ được phê duyệt ngay trong quý II/2011. Hiện, căn cứ 19 tiêu chí xã NTM, xã Dũng Phong đạt 5 tiêu chí: về thu nhập bình quân đầu người, hình thức tổ chức sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự xã hội. Mặc dù phải đối mặt với nhiều áp lực trong lộ trình xây dựng NTM nhưng với quyết tâm cao, xã Dũng Phong đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt 15/19 tiêu chí.          

 

Ở quy mô cấp huyện, sau một thời gian khởi động Chương trình NTM, Cao Phong được đánh giá là địa phương thực hiện tích cực và hiệu quả. Đầu tháng 11/2010, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện, sau đó thành lập Thường trực BCĐ, tổ chuyên viên giúp việc BCĐ và các tổ công tác nhằm sâu sát địa bàn, triển khai các phần việc cụ thể. Cuối tháng 11/2010, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình NTM huyện giai đoạn 2010 – 2020. Đáng ghi nhận là sau khi được thành lập, BCĐ Chương trình NTM huyện đã nhanh chóng vào cuộc và hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao. Ngay trong tháng 11 và 12/2010, BCĐ đã căn cứ các văn bản hướng dẫn hiện hành để triển khai đến các xã trên địa bàn huyện tiến hành điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng nông thôn và lập đề án xây dựng NTM cấp xã. Đến nay, 9/9 xã đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến Chương trình đến người dân trên địa bàn; 8/9 xã đã thành lập Ban Quản lý xây dựng NTM (riêng xã Bắc Phong đang gấp rút triển khai). Ban Quản lý các xã đang đồng loạt triển khai công tác điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng nông thôn và lập đề án xây dựng NTM cấp xã. Dự kiến trong quý IV/2011, 9/9 xã của huyện Cao Phong tham gia Chương trình sẽ hoàn thành đề án xây dựng NTM và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kết quả này thể hiện bước tiến dài của chính quyền và nhân dân huyện Cao Phong trong nỗ lực xây dựng NTM.

 

Theo kế hoạch thực hiện Chương trình NTM năm nay, huyện Cao Phong sẽ tập trung vào các hoạt động: hoàn thành đề án xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020 cấp huyện; hoàn thành đề án xây dựng NTM cấp xã 2010 – 2020 của 9/9 xã tham gia; cử cán bộ tham gia bồi dưỡng công tác xây dựng NTM các cấp; tổ chức thực hiện các điểm đầu tư theo mô hình về cơ sở hạ tầng gồm đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng cho xã điểm Dũng Phong; tổ chức hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất ngành nghề nông thôn cho xã điểm Dũng Phong; điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2011 để các xã cơ bản thực hiện được các bước đặt nền móng cho tiến trình xây dựng NTM… Định hướng xuyên suốt là phát huy vai trò tiên phong, hướng dẫn của cán bộ đồng thời củng cố, nâng cao năng lực làm chủ của người dân địa phương.

 

 

                                                                                               Thu Trang

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục