Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc tại Ban quản lý Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc tại Ban quản lý Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông.

(HBĐT) - Ngày 20/6, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý Khu bảo tồn thiên thiên Ngọc Sơn- Ngổ Luông về công tác quản lý, bảo vệ, bảo tồn và phát triển rừng. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Bùi Ngọc Đảm, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên các Sở NN&PTNT, Tài chính, KH&ĐT, TN&MT, Công an tỉnh; các huyện Lạc Sơn và Tân Lạc.

 

Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông được thành lập theo Quyết định số 2714/2004/      QĐ-UBND ngày 28/12/2004 của UBND tỉnh với diện tích tự nhiên hơn 19.254 ha. Trong đó, đất lâm nghiệp là 16.800 ha chia ra: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt 12.700 ha, phân khu phục hồi sinh thái 4.100 ha, còn lại là đất nông nghiệp và đất khác nằm trải dài trên 7 xã thuộc 2 huyện Lạc Sơn và Tân Lạc. Từ khi thành lập đến nay, Ban quản lý Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái rừng, bảo vệ các loại động, thực vật, bảo vệ nguồn gen thực vật và đa dang hóa sinh học, phục vụ nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái, góp phần phát triển KT-XH trong vùng.

 

        

   Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra dự án trồng cà phê tại xã Tự Do (Lạc Sơn) của Công ty CP Thái Hòa

 

Mặc dù vậy, Khu BTTN Ngọc Sơn đang đứng trước tình trạng bị xâm hại tài nguyên rừng. 5 năm qua, BQL Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông đã bắt giữ và xử lý 312 vụ vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng, thu nộp ngân sách gần 375 triệu động, tịch thu 64,5 m3 gỗ các loại và 194 xe máy, 27 cưa xăng. Theo thống kê mới đây, Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông còn tồn tại: có tới 26 loại động vật được liệt kê trong sách đỏ thế giới và đang bị đe dọa, 56 loài được xếp vào danh sách các loại bị đe dọa của Việt Nam và có 2 loại đặc hữu là gấu và sơn dương, 667 loại thực vật có mạch thuộc 373 chi của 140 họ đã được ghi nhận. Trong  đó có 28 loài được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam và 10 loài trong sách đỏ của thế giới (2008) và 14 loài thực vật đặc hữu của Việt Nam. Đặc biệt, nhiều quần thể trai, nghiến là những loài đang bị đe dọa nghiêm trọng được liệt kê là loài cực kỳ nguy cấp của sách đỏ thế giới.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành chức năng và địa phương đã nêu ra những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý và bảo vệ rừng tại Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông như: các đối tượng tham gia mua bán, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, chống người thi hành công vụ… và để xuất những biện pháp ngăn chặn tình trạng xâm hại tài nguyên rừng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những cố gắng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại Khu BTTN Ngọc Sơn- Ngổ Luông của lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Khu BTTN đang đứng trước nguy cơ lớn suy giảm tài nguyên rừng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Giám đốc các sở, ban, ngành chức năng; cấp ủy, chính quyền 2 huyện và các xã nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý Khu BTTN, các nghị định về việc tổ chức và quản lý hệ thống rừng đặc dụng; bảo vệ và phát triển rừng… Các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng quy chế phối hợp tham gia quản lý và bảo vệ rừng. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo pháp luật những hành vi xâm hại tài nguyên rừng trái phép, đặc biệt xử lý nghiêm các đầu nậu buôn bán gỗ, các đối tượng chống người thi hành công vụ, sớm xử lý theo quy định của Nhà nước đối với tài sản đã tịch thu. Huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thực toàn dân tham gia bảo vệ rừng. Rà soát quy hoạch rừng, xác định rõ chủ thể quản lý, gắn trách nhiệm của người dân và cơ quan quản lý tham gia quản lý rừng hiệu quả. Đề xuất cơ chế, chính sách tạo sinh kế, cải thiện cuộc sống cho người dân vùng dự án.

 

Nằm trong chương trình làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra dự án trồng cà phê của Công ty CP Thái Hòa tại xã Tự Do (Lạc Sơn). 

 

 

                                                                               Lê Chung

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục