(HBĐT) - CVĐ xây dựng quỹ “Vì người nghèo” huyện Mai Châu được bắt đầu từ năm 2002. Từ việc xây dựng quỹ, phong trào vì người nghèo của huyện đã phát triển tích cực và ngày càng được nhân rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, những người có tấm lòng hảo tâm, góp phần thiết thực giúp đỡ hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Vì Văn Mè, Chủ tịch MTTQ huyện cho biết: Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo CVĐ xây dựng quỹ các cấp, thành lập tổ tham mưu giúp việc ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân tham gia ủng hộ quỹ. Với truyền thống đoàn kết, tương thân - tương ái, lá lành đùm lá rách, tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trải qua 10 năm duy trì thực hiện CVĐ đã xây dựng được nguồn vốn quỹ hơn 1,2 tỉ đồng. Nguồn quỹ đã được chi cho các hoạt động như: mua bò sinh sản, xây dựng nhà đại đoàn kết… cho hộ nghèo, tạo lập cơ sở ban đầu giúp các hộ từng bước khắc phục khó khăn, ổn định đời sống.

 

Từ năm 2002-2004, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện đầu tư mua 19 con bò sinh sản trị giá ban đầu trên 40 triệu đồng giao cho 19 hộ nghèo thuộc các xã Tân Mai, Phúc Sạn, Cun Pheo, Piềng Vế, Pà Cò… nuôi đến khi đẻ được 2 con thì chuyển cho hộ khác. Đến nay, đàn bò đã phát triển được 64 con và vẫn tiếp tục được nuôi luân chuyển cho các hộ. Việc làm đó đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hộ nghèo, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hoạt động xây dựng nhà đại đoàn kết đã tạo hiệu quả xã hội sâu rộng. Không chỉ đóng góp trực tiếp bằng tiền, các ngành, đoàn thể như Hội phụ nữ, nông dân, CCB, thanh niên… còn tích cực vận động hội viên đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, góp nguyên vật liệu tập trung xây dựng nhà ở cho hộ nghèo với tổng trị giá 2,7 tỉ đồng. Từ năm 2003 đến nay đã xây dựng được 252 nhà đại đoàn kết với số tiền hỗ trợ hơn 1,8 tỉ đồng. Trong phong trào, một số cơ quan đơn vị đã trực tiếp hỗ trợ làm 52 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 359 triệu đồng như: Hội Phụ nữ huyện hỗ trợ xây dựng 13 nhà, huyện Đoàn 8 nhà, Tổng công ty Sông Đà 7 nhà, Tổng công ty xăng dầu Hà Sơn Bình 8 nhà… Riêng trong năm 2010, toàn huyện đã huy động được 464 triệu đồng tiền quỹ “Vì người nghèo”. Nguồn quỹ được sử dụng hỗ trợ làm mới 35 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 339 triệu đồng, tặng 365 chiếc cặp học sinh cho con hộ nghèo, thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình nghèo nhân dịp lễ, tết…

 

Với sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng, tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” đã tạo nên phong trào lớn trong toàn huyện và ngày càng được nhân rộng để giúp đỡ người nghèo. Nhiều tập thể, đơn vị, doanh nghiệp đã duy trì tốt phong trào, có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa vì người nghèo như các xã: Vạn Mai, Nà Mèo, Bao La, Thung Khe, Công ty TNHH Đức Trung, doanh nghiệp Xuân Thấu, Công ty xây dựng 559… Qua đó đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn, tạo động lực để người nghèo vươn lên thoát nghèo, đóng góp nhiều hơn vào các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhằm thu hút nhiều hơn, sâu rộng hơn nữa các đối tượng tham gia vào phong trào, nhất là các trường hợp chưa thực sự tham gia đóng góp tích cực, nhằm nâng cao hiệu quả CVĐ, phát huy giá trị nhân văn của phong trào.

 

 

                                                                  Hà Thu

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục