Người dân xã Phú Lương chủ động đẩy mạnh phát triển ngành nghề phụ tạo thêm nguồn thu nhập, gp phần nâng cao đời sống, tạo nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

Người dân xã Phú Lương chủ động đẩy mạnh phát triển ngành nghề phụ tạo thêm nguồn thu nhập, gp phần nâng cao đời sống, tạo nguồn lực xây dựng nông thôn mới.

(HBĐT) - “Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân có vai trò chủ thể, do đó điều cốt lõi cần làm được là khơi dậy ý thức làm chủ của người dân để phát huy nội lực từ nhân dân. Có như vậy, chương trình mới thực sự thành công và mang lại những giá trị bền vững” – Ông Nguyễn Trọng Xuân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 800 huyện Lạc Sơn đã nhấn mạnh điều đó khi trao đổi về tiến trình huyện Lạc Sơn triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

Ông Nguyễn Trọng Xuân trao đổi: Chương trình xây dựng NTM là chủ trương lớn lao và ưu việt, thể hiện sâu sắc ý Đảng hợp với lòng dân. Ngay khi đón nhận chương trình, huyện Lạc Sơn đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần huy động nhiều nguồn lực để hoàn thành tốt, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ cho phát triển kinh KT-XH. Mặc dù còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng khi triển khai các hoạt động nhưng huyện đã chủ động cao trong công tác tuyên truyền. Vì vậy đã bước đầu khơi dậy ý thức tham gia của người dân, hứa hẹn sẽ phát huy được nội lực của người dân trong xây dựng NTM.  

 

Quyết tâm đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020 nhằm khơi dậy ý thức, phát huy quyền làm chủ của người dân, huyện Lạc Sơn đã huy động sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ các cấp. Trước hết, Ban chỉ đạo 800 huyện được thành lập, phân công nhiệm vụ cũng như địa bàn phụ trách cụ thể cho các thành viên. Sau đó, tại 28 xã, Ban chỉ đạo cấp xã được thành lập. Đây là lực lượng “chân rết” có vai trò đưa thông tin đến với người dân kịp thời, đầy đủ, chính xác và có tính định hướng cao. Chương trình có nhiều nội dung lớn và nguyên tắc, phương pháp thực hiện lại mới mẻ, phức tạp, điều này đặt ra nhiều thách thức cho công tác tuyên truyền. Bởi vì đối với đa số người dân huyện Lạc Sơn, những khái niệm như quy hoạch, cách thức phát triển sản xuất, thu hút đầu tư khu vực nông thôn… còn lạ lẫm, xa vời, khó tiếp cận. Lựa chọn cách tuyên truyền sâu sát, dễ hiểu, đội ngũ cán bộ đã giúp người dân hiểu được rằng xây dựng NTM cần bắt đầu từ ý thức của chính họ và trước hết sẽ bắt đầu từ chỉnh trang đường làng ngõ xóm, thu dọn nơi ăn chốn ở, giữ gìn vệ sinh công cộng… Đó là những hành động tuy nhỏ nhưng thiết thực, dần dần sẽ tạo được nếp sống văn minh – giá trị quan trọng của một môi trường nông thôn kiểu mới.  

  

Ông Nguyễn Trọng Xuân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 800 huyện Lạc Sơn cho biết: Thời gian tới, song song với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện tích cực triển khai các hoạt động cần thiết, bám sát hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 800 tỉnh và các đơn vị chức năng. Cụ thể, theo kế hoạch, huyện sẽ đôn đốc hoàn tất quy hoạch NTM của xã điểm Vũ Lâm ngay trong tháng 6. Cũng trong năm nay, 21 xã còn lại sẽ phấn đấu hoàn tất quy hoạch, trong đó, Ban chỉ đạo 800 huyện sẽ ưu tiên tập trung chỉ đạo 4 xã điểm của huyện là Liên Vũ, Tân Lập, Phú Lương, Ngọc Sơn. Về mục tiêu dài hạn, huyện phấn đấu đến năm 2015 sẽ có 5 xã đạt tiêu chuẩn NTM, đến năm 2020 toàn huyện sẽ có 15 xã đạt tiêu chuẩn NTM./.

 

                                                            Hương Cau

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục