Đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011-2016 biểu quyết thông qua các Nghị Quyết của kỳ họp lần thứ nhất.

Đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011-2016 biểu quyết thông qua các Nghị Quyết của kỳ họp lần thứ nhất.

(HBĐT) - Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời. Sự ra đời của chính quyền cách mạng trong tình hình “không đồng minh, không tiền và hầu như không vũ khí” nhưng đã có sự ủng hộ của hơn 20 triệu đồng bào đã trở thành chủ nhân của một đất nước tự do.

 

Một năm, từ khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, tổng tuyển cử thành công, QH lập nước được dân bầu thắng lợi là một giai đoạn lịch sử ngắn ngủi nhưng khá đặc biệt. Ngay từ khi mới ra đời, nạn đói làm cho hơn 2 triệu đồng bào ta chết đói, hơn 90% dân ta mù chữ, tài chính kiệt quệ cùng với nạn ngoại xâm với bọn phản động trong nước đặt nền độc lập dân tộc trước vấn đề “mất, còn”.

Bọn ngoại xâm cũng như bọn phản động đều chung một mục đích tấn công chính quyền cách mạng, tiêu diệt chính quyền non trẻ của nhân dân ta, tiêu diệt nền dân chủ cộng hòa ngay từ những ngày mới thành lập. Chúng còn âm mưu phá hoại cuộc Tổng tuyển cử bầu QH, một QH của dân để nhân dân tin tưởng, làm cơ sở pháp lý với thế giới.

 

Xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng trong điều kiện vừa có hòa bình, vừa phải kháng chiến, vừa đấu tranh chính trị, ngoại giao, vừa phải tích cực kìm chân quân dịch, vừa phải chống lại âm mưu phá hoại lật đổ của bọn phản động tay sai thực dân đế quốc, vừa phải chăm lo bồi dưỡng sức dân, xây dựng cuộc sống mới, đẩy lùi giặc đói, giặc dốt. Một phong trào tăng gia sản xuất được phát động rầm rộ với tinh thần như Bác Hồ kêu gọi:

 

“Ruộng rẫy là chiến trường 

Cuốc, cày là vũ khí  

Hậu phương thi đua với tiền phương”.  

Phong trào học tập bình dân học vụ được mở rộng khắp nơi, người biết chữ dạy người chưa biết chữ. Bất kể tuổi tác, nam nữ đều rủ nhau đến các lớp bình dân. Nhiều người sau thời gian ngắn biết đọc, biết viết, đến ngày bầu cử tự tay mình cầm bút nắn nót biết các đại biểu mà lòng phấn khởi, vui vẻ, cuộc đời được đổi thay.

Năm đầu của nền dân chủ cộng hòa và QH khóa I đã trực tiếp mang lại những quyền lợi dân sinh, dân chủ, dân quyền mà nhân dân Việt Nam chưa từng được hưởng. Chính quyền cách mạng đã bãi bỏ thuế thân, bắt buộc mỗi người dân phải học để biết chữ quốc ngữ, quyết định cuộc Tổng tuyển cử bầu QH tiến hành chính sách giảm tô, giảm thuế điền. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, toàn thể dân tộc đoàn kết thống nhất với khẩu hiệu “Dân tộc trên hết, Tổ quốc trên hết”.

 

Với chính sách đại đoàn kết của Bác Hồ, từ ngày đầu đã tập hợp rộng rãi các tầng lớp, kể cả những người không cộng sản, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, những người từng làm việc cho chế độ cũ, những người thuộc giới quan lại, hoàng tộc phong kiến. Tất cả đều hướng về cuộc đấu tranh của dân tộc để bảo vệ, xây dựng thành công chính quyền cách mạng.

 

Sau ngày 6/1/1946, ngày Tổng tuyển cử đầu tiên trên đất nước ta, một cuộc Tổng tuyển cử tự do và dân chủ trong lịch sử nước ta, dân tộc ta. Hơn 90% cử tri đi bỏ phiếu để bầu ra QH, bầu ra những người thay mặt cho dân, xứng đáng là QH của dân. Niềm tin trong dân được tăng lên, thế giới thấy một nước có QH lập nước, họ phải thừa nhận làm cơ sở pháp lý. QH những ngày đầu, năm đầu phải làm việc trong khó khăn, phức tạp nhưng cũng đã được Hiến pháp 1945 - Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau một năm ra đời của nền dân chủ cộng hòa, Bác Hồ xúc động nói:

 

“Chính là sự đoàn kết, đoàn kết hoàn toàn và không gì phá vỡ nổi của toàn thể nhân dân chúng ta đã khai sinh ra nước cộng hòa của mình. Lòng dũng cảm và tinh thần hy sinh đã gắn bó ý chí của mọi người Việt Nam từ Bắc chí Nam thành một khối sức mạnh, bất kỳ nguồn gốc họ ở đâu, theo tôn giáo nào hay thuộc giai tầng xã hội nào” (1).

 Một năm đầu tiên vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng mọi âm mưu và hành động phá hoại, chính quyền cách mạng của nhân dân vẫn đứng vững. Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của một QH lập nước thành công. Đó chính là thành quả lớn nhất của cách mạng.

 

QH khóa I năm 1946 thành công, một Chính  phủ cách mạng ra đời “Dân tộc trên hết, Tổ quốc trên hết” đã trở thành ngọn cờ giương cao trong cuộc đấu tranh chống lại những âm mưu chia rẽ, phá hoại cũng là thể hiện tình cảm và hành động của mỗi người cộng sản Việt Nam yêu nước.

Trong năm đầu vô vàn khó khăn, phức tạp, Bác Hồ đã thể hiện lòng tin không lay chuyển vào nhân dân, vào khả năng của trai, gái, công nhân, nông dân, thanh niên và sinh viên khắc phục những trở lực to lớn, giữ được lòng dũng cảm và trung thành với sự nghiệp giải phóng trước thế lực thù trong giặc ngoài.

Từ năm đầu của nền dân chủ Cộng hòa của 65 năm đến nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa hôm nay, cũng với tinh thần ấy, cả dân tộc đã bình tĩnh dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, chủ động bước vào cuộc kháng chiến thần thánh chống xâm lược với ý chí: “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”. Năm đầu của nền dân chủ cộng hòa, năm đầu của QH lập nước đã đặt nền móng cho một nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang trên đà phát triển và đổi mới.

 

(1) Nhà xuất bản TP Hồ Chí Minh năm 1993, trang 162.

 

                                                                              Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục