PV Báo Hòa Bình điện tử tác nghiệp tại xã Hang Kia (Mai Châu). (ảnh: p.v)

PV Báo Hòa Bình điện tử tác nghiệp tại xã Hang Kia (Mai Châu). (ảnh: p.v)

(HBĐT) - Cùng với Đảng bộ và nhân dân các địa phương trong tỉnh sôi nổi hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, đội ngũ CB, PV-BTV cơ quan báo Đảng tỉnh tự hào ôn lại chặng đường 49 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành được đánh dấu bằng sự kiện Báo Hòa Bình ra số đầu tiên (2/9/1962), một dấu ấn quan trọng trong quá trình trưởng thành, phát triển của công tác tư tưởng nói chung và sự nghiệp báo chí cách mạng của tỉnh nhà nói riêng.

 

Với đội ngũ PV-BTV mới bước vào nghề, từ những tư liệu, kỷ vật tại phòng Truyền thống và qua tâm sự của lớp  đàn anh đi trước mới biết: Tiền thân của Báo Hòa Bình là tờ tin của Phòng thông tin tỉnh Hòa Bình, trực thuộc UBHC tỉnh Hòa Bình và số đầu tiên của Báo Hòa Bình gồm 4 trang, in tipo trên giấy khổ 29 x 42, số lượng phát hành 1.700 tờ, giá bán 2 xu/tờ (tiền ngân hàng cũ). Số báo đầu tiên này được phát hành tại lễ mít tinh chào mừng ngày Quốc khánh 2/9/1962 trên sân vận động tỉnh. Lãnh đạo tỉnh  đã trực tiếp đứng bán báo đã được đông đảo bạn đọc đón mua, báo được phát hành 10 ngày/kỳ.  

Gắn bó với các giai đoạn cách mạng của đất nước, của tỉnh, những năm đầu mới thành lập dù trong điều kiện một tỉnh miền núi, kinh tế còn nghèo nàn, văn hóa chậm phát triển, dân số chủ yếu là nông dân, giao thông đi lại khó khăn, CBPV Báo Hòa Bình với đội ngũ ít ỏi, kinh nghiệm làm báo còn hạn chế vẫn đoàn kết, kiên trì chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Phản ánh kịp thời những nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, công tác xây dựng cuộc sống mới ở khắp các bản làng, địa phương trong tỉnh đã có tác dụng tuyên truyền, cổ vũ to lớn, được bạn đọc hoan nghênh. Bước vào thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, mặc dù trong điều kiện sơ tán, Báo Hòa Bình vẫn bám sát và tuyên truyền tốt cho hai nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng CNXH ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam, đấu tranh thống nhất đất nước.  

Sau 15 năm hợp nhất tỉnh Hà Sơn Bình, ngày 1/10/1991, tỉnh Hòa Bình được tái lập. Đi cùng với sự kiện này, cơ quan Báo Hòa Bình được tái lập. Thời điểm đó, Báo Hòa Bình chỉ có 4 cán bộ từ Hà Đông chuyển lên, trụ sở làm việc chính thức chưa có, cơ quan được tỉnh cho ở tạm tại khu đồi 79 khu Chuyên gia bờ trái sông Đà.

Sau 20 năm tái lập tỉnh, Báo Hòa Bình đã có những bước phát triển ngày càng vững chắc. Dưới sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao, trực tiếp của BTV Tỉnh ủy, TT Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các cấp,  ngành, đội ngũ CBPV  Báo Hòa Bình đã thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết nỗ lực trong công tác, thường xuyên trau dồi nghiệp vụ, hoàn thành tốt công việc được giao, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo, thực hiện nghiêm túc quy ước đạo đức báo chí cách mạng Việt Nam.   

Đến nay, Báo Hoà Bình có 39 CB, PV, 100% có trình độ đại học và trên đại học. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, Ban Biên tập Báo Hòa Bình đã bám sát Nghị quyết Đại hội của Đảng và Đảng bộ tỉnh, Chương trình công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Duy trì thường xuyên, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên mục “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, những kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển KT-XH, AN-QP gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, Báo Hòa Bình tập trung tuyên truyền các chủ đề lớn trên các lĩnh vực KT-XH, AN-QP, các ngày lễ, sự kiện lớn của đất  nước, của tỉnh. Trong năm 2010, Báo Hòa Bình đã tập trung tuyên truyền đậm nét về Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hòa Bình lần thứ 3 năm 2010, Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và sự kiện 1000 năm Thăng Long- Hà Nội. Những tháng đầu năm 2011, Báo Hòa Bình đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về chống lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, bầu cử đại biểu QH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016... Với số lượng phát hành 5.500 tờ/kỳ, các số báo phát hành đảm bảo đúng nội dung, tôn chỉ mục đích của báo Đảng, hình thức đẹp, chất lượng tốt. Đặc biệt, từ tháng 3/2011 với sự nỗ lực của tập thể CBPV, Báo Hòa Bình đã in 4 màu trang 1 và 8 các số báo.  

Khai trương và đi vào hoạt động từ năm 2006, 5 năm qua, Báo Hòa Bình điện tử đã không ngừng nâng cao chất lượng, có nhiều chuyên mục hấp dẫn. Thông tin cập nhật kịp thời, chính xác, cung cấp cho bạn đọc khá đầy đủ những sự kiện chính trị, KT-XH trong tỉnh. Giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn đọc trong nước và thế giới. Đến hết tháng 8/2011, đã có gần 36 triệu lượt người của 40 nước và vùng lãnh thổ truy cập.  

49 năm qua, tập thể cơ quan Báo Hòa Bình đã không ngừng phấn đấu nhằm trau dồi nghiệp vụ chuyên môn và đạo đức người làm báo cách mạng, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình. Xứng đáng là cầu nối giữa Đảng bộ với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, giữa nhân dân với Đảng.

 

                                                                           Đức Phượng 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục