Ban tổ chức Huyện ủy Mai Châu ứng dụng CNTT vào việc quản lý dữ liệu đảng viên góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.
(ảnh: Văn Tưởng)

Ban tổ chức Huyện ủy Mai Châu ứng dụng CNTT vào việc quản lý dữ liệu đảng viên góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng. (ảnh: Văn Tưởng)

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 22- NQ/TƯ ngày 2/2/2008 của BCH T.Ư Đảng ( khóa X) về " Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên", Tỉnh ủy đã cụ thể hóa thành chương trình hành động cụ thể với các mục tiêu, giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Sau 3 năm triển khai, thực hiện dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành và tổ chức thực hiện của chính quyền, MTTQ và ban, ngành, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cơ sở đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 

Để đạt được mục tiêu: 100% đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng; trên 99% đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí… công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được quan tâm đặc biệt. Theo thống kê của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, 100% các chi, Đảng bộ cơ quan, đơn vị, trường học, tổ chức chính trị, xã hội đã nghiêm túc tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt 98%. Toàn tỉnh đã tổ chức được 1.105 lớp nghiên cứu, học tập các chuyên đề, 141 buổi tọa đàm nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đưa nội dung CVĐ vào nội dung sinh hoạt chi bộ, lấy kết quả thực hiện CVĐ là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm... đã tạo được sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên. Một hoạt động được tổ chức thường xuyên là: đào tạo, bồi dưỡng, nâng  cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên. Sau 3 năm triển khai, thực hiện chương trình hành động này, toàn tỉnh đã tổ chức được 193 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho 13.432 quần chúng ưu tú; 114 lớp bồi dưỡng đảng viên mới, 33 lớp sơ cấp lý luận chính trị, 136 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho đảng viên và 101 lớp bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ cấp ủy... Ngoài ra, công tác TTPBGDPL cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng được quan tâm chỉ đạo sâu sát. 100% cấp ủy các cấp đã xây dựng được quy chế làm việc đảm bảo sự lãnh đạo, điều hành theo quy chế, nguyên tắc tập trung dân chủ.

 

Việc hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình TCCSĐ theo hướng gắn TCCSĐ với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị- xã hội được coi trọng. BTV Tỉnh ủy đã quyết định sắp xếp, chuyển giao 4 TCCSĐ thuộc loại hình đơn vị sự nghiệp với 194 đảng viên của Đảng bộ TPHB về Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh và 8 TCCSĐ loại hình doanh nghiệp với 74 đảng viên của Đảng bộ KCQ tỉnh về Đảng bộ TPHB. Các TCCSĐ sau khi sắp xếp đã kịp thời củng cố và đi vào hoạt động có nề nếp đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao. Đến nay, 150/210 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã thành lập được chi bộ cơ quan và đã phát huy được vai trò lãnh đạo, quản lý, phân công nhiệm vụ. Với mục tiêu xóa thôn, bản trắng đảng viên, giảm chi bộ sinh hoạt ghép, các cấp ủy Đảng đã đề ra nhiều biện pháp như: tăng cường công tác phát triển Đảng, điều chuyển đảng viên ở nơi khác đến địa bàn không có đảng viên. Hiện tại, toàn tỉnh không còn xóm bản trắng đảng viên. Số chi bộ sinh hoạt ghép cũng đã giảm rõ rệt: năm 2007 còn 253 chi bộ, đến tháng 5/2011 chỉ còn 112 chi bộ sinh hoạt ghép. Trình độ học vấn, chuyên môn của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ CBCC cơ sở được nâng lên :  tính đến hết tháng 6/2011,  đội ngũ cán bộ chuyên trách, công chức xã, phường, thị trấn đã có 3.929 người. Tỷ lệ CBCC có trình độ học vấn bậc THPT chiếm 72%. Trình độ chuyên môn trung cấp trở lên đạt 51%. Trình độ LLCT trung cấp trở lên đạt 46,2%. Nhiều đơn vị đã và đang thực hiện chủ trương, chính sách thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về công tác tại các xã, phường, thị trấn có hiệu quả. Một hoạt động nữa được các cấp ủy Đảng quan tâm thực hiện đó là: nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức của các loại hình TCCSĐ theo hướng vừa mở rộng dân chủ, vừa tăng cường kỷ cương, kỷ luật. Khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ để bảo đảm tính lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu của TCCSĐ. Qua kiểm tra hàng năm, số chi bộ sinh hoạt định kỳ 1 lần/ tháng đạt trên 80%, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt trên 90%, số đảng viên tham gia phát phát biểu trong các buổi sinh hoạt đạt bình quân 60%. 100% cấp ủy các cấp và chi bộ xây dựng được quy chế làm việc, có nghị quyết phân công nhiệm vụ cho cấp ủy và đảng viên. Thông qua sinh hoạt chi bộ, cấp ủy đã nắm chắc hơn tình hình tư tưởng của đảng viên, ngăn chặn kịp thời những cán bộ, đảng viên có biểu hiện vi phạm về đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên, dựa vào dân để xây dựng Đảng được đẩy mạnh. Vì vậy, số đảng viên vi phạm tư cách trong toàn Đảng bộ tỉnh đã giảm dần theo từng năm: năm 2007 toàn tỉnh có 290 đảng viên vi phạm tư cách, đến năm 2010 có 169 đảng viên vi phạm. Số đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ không ngừng được nâng lên: năm 2008 đạt 99,5%, năm 2010 đạt 99,6%. Năm 2008 có 74,65%  TCCSĐ đạt TSVM, đến năm 2010 đạt 80,35%.

 

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, BTV Tỉnh ủy đã đề ra nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện tinh thần Nghị quyết 22- NQ/TƯ cho những năm tiếp theo tập trung vào những công việc cụ thể: tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, phấn đấu hàng năm TCCSĐ đạt TSVM trên 80%. Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp, gắn xây dựng Đảng với sản xuất, kinh doanh, công tác cán bộ của doanh nghiệp. Thực hiện quy hoạch chuẩn hóa, trẻ hóa cán bộ công, chức cơ sở. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên để thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đồng thời, thực hiện tốt việc phân công công tác cho đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức cách mạng, thực sự tiên phong, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hơn nữa vai trò và sức chiến đấu của Đảng.

 

                                                                                                Thúy Hằng

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục