Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 1/11, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn, thảo luận các dự thảo Nghị quyết về phát triển nhân lực tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết phát triển công nghệ thông tin và truyền thông giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020; báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về thu hút đầu tư giai đoạn 2006-2010. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đăng Ninh, Nguyễn Văn Dũng; lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

 

Các dự thảo nghị quyết và báo cáo tổng kết đánh giá kết quả, thực trạng và đề ra những mục tiêu, giải pháp phát triển lĩnh vực cụ thể. Dự thảo Nghị quyết phát triển công nghệ thông tin và truyền thông đưa ra quan điểm công nghệ thông tin và truyền thông là một trong những động lực phát triển, đạt mục tiêu đến năm 2015 hoàn thành mạng lưới băng thông rộng đến các xã, phường, thị trấn, phủ sóng di động đến 85% dân cư, kết nối internet đến tất cả các trường học; tỷ lệ hộ gia đình có máy vi tính và truy cập internet từ 20-30%; bảo đảm 100% học sinh trung cấp chuyên nghiệp được tạo điều kiện, kiến thức ứng dụng công nghệ thông tin; 100% học sinh phổ thông, trung học sơ sở, 80% học sinh tiểu học được học tin học...

           

Dự thảo phát triển nguồn nhân lực xác định tạo chuyển biến căn bản và toàn diện về chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và vùng thủ đô, hội nhập kinh tế quốc tế. Phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 45%; có ít nhất 50% chủ doanh nghiệp tham gia các lớp đào tạo, tập huấn các quy định pháp luật liên quan; xây dựng, thu hút và sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước, đội ngũ cán bộ KHKT có năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới của tỉnh...

           

Dự thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết thu hút đầu tư của Tỉnh ủy giai đoạn 2006- 2010 đánh giá khá toàn diện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển lành mạnh, thu hút đầu tư... thực sự là nghị quyết đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu của tỉnh. Tỉnh đã xóa điểm trắng phát triển công nghiệp, số thu ngân sách vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng. Đến nay đã có 351 dự án đầu tư với số vốn đăng ký 132 triệu USD  và trên 29.000 tỷ đồng, đã có 32,4% tổng số dự án đi vào sản xuất- kinh doanh, gần 2.000 doanh nghiệp. Các chỉ tiêu quy hoạch và diện tích quy hoạch KCN, số lượng các dự án đầu tư trong và ngoài nước, vốn thực hiện đầu tư vượt so với Nghị quyết số 03/NQ-TU. Dự thảo cũng nêu rõ và phân tích những nguyên nhân yếu kém trong thu hút đầu tư, đề ra mục tiêu đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư thời gian tới.

           

Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến thảo luận liên quan đến cấu trúc, cách trình bày, phân tích thực trạng và khả năng phấn đấu có tính khả thi, các giải pháp và công tác tổ chức thực hiện của các dự thảo nghị quyết. Trong đó đáng chú ý như: Đối với dự thảo nghị quyết phát triển công nghệ thông tin và truyền thông lại chỉ thiên về mảng CNTT, ít đề cập đến truyền thông; nếu các mục tiêu đạt được thì tốt nhưng trên thực tế lại không có tính khả thi. Chẳng hạn, đến năm 2015 phải có 80% học sinh tiểu học được học tin học là không thể thực hiện (hiện chỉ có 20,09% học sinh tiểu học được học tin học). Môn tin học là ngành tự chọn, tiểu học không bố trí giáo viên tin học, nếu thực hiện phải bổ sung giáo viên, không khả thi… Ngành chức năng cho rằng, đến năm 2015, có 50% học sinh tiểu học và 80% học sinh trung học được học tin là hợp lý. Về dự thảo NQ  phát triển nhân lực, nhiều ý kiến cho rằng cần quan tâm đến đổi mới phương pháp đào tạo, tăng cường liên kết để đào tạo là giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng thiếu hụt cán bộ và phù hợp với tỉnh cũng như có chính sách thu hút, sử dụng nguồn cán bộ, sinh viên có trình độ cao về công tác tại tỉnh… Đối với báo cáo tổng kết 5 năm về thu hút đầu tư cần đưa ra mục tiêu có tính cách mạng như: đến năm 2015, số doanh nghiệp của tỉnh lên khoảng 4.000 doanh nghiệp, tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành chức năng, tập trung triển khai các giải pháp cải thiện mạnh môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn đưa các dự án sớm đi vào hoạt động…Hội nghị cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến phát biểu của các sở, ngành chức năng đóng góp về bố cục, câu chữ, văn phạm của các dự thảo, báo cáo cho cơ quan soạn thảo.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Các dự thảo NQ và báo cáo có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh. Các dự thảo NQ và báo cáo cần đánh giá được những thuận lợi, khó khăn, thực trạng, nguyên nhân, giải pháp và xác định những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành, lĩnh vực, khoa học, tranh thủ được trí tuệ của các sở, ngành chức năng và cả nhà khoa học. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Văn phòng Tỉnh ủy, cơ quan soạn thảo khẩn trương xin ý kiến của các các sở, ngành chức năng bằng văn bản, xây dựng các dự thảo nghị quyết, báo cáo làm căn cứ để ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết chuyên đề, góp phần vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tạo sức bật mới cho KT-XH của tỉnh nhà.

                                                                                                                     

 

                                                                                    Lê Chung

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục