Sắc màu Giáng sinh rực rỡ phố phường.  Ảnh chụp tại đường Hoàng Văn Thụ, tổ 24, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình.

Sắc màu Giáng sinh rực rỡ phố phường. Ảnh chụp tại đường Hoàng Văn Thụ, tổ 24, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Những ngày cuối năm se lạnh, dạo quanh phố phường thành phố Hòa Bình có thể cảm nhận mùa Giáng sinh nữa đang về. Giáng sinh rộn rã bởi những giai điệu của bài thánh ca, Giáng sinh rực rỡ bên những cây thông Noel được trang hoàng, Giáng sinh ấm áp bởi những món quà trao tay và Giáng sinh an lành bởi tình đoàn kết lương - giáo đang được gắn kết ngày càng bền chặt.

 

Hàng năm, ngày lễ Noel hay ngày Thiên chúa giáng sinh được tổ chức vào ngày 25/12. Đây là một trong những lễ quan trọng nhất của tín đồ theo đạo Công giáo và Tin lành nhằm tưởng nhớ ngày ra đời của Chúa Giê su. Các sách phúc âm đều không ghi rõ ngày sinh cụ thể của Chúa Giê su. Lịch sử ghi chép lại cho thấy, các giáo hội quyết định chọn ngày 25/12 hàng năm để mừng Chúa Giê su ra đời vì đây là ngày có ánh sáng rực rỡ nhất trong năm. Do đó, người dân ở một số nước châu âu tổ chức lễ mặt trời mọc làm ngày sinh nhật của Chúa.

Ở nước ta, từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước đã luôn tạo điều kiện cho tất cả các tôn giáo chính thống sống hòa thuận, đoàn kết, sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật. Tại tỉnh ta, theo số liệu thống kê của phòng Tôn giáo, Sở Nội vụ thì đến cuối tháng 12/2011, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 47.291 tín đồ các tôn giáo. Trong đó, Công giáo có 23.703 người thuộc 6 giáo xứ với 56 họ đạo. Năm 2011 vừa qua, các tổ chức, cá nhân tôn giáo đã tích cực tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện xã hội thông qua thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp lễ, tết, xây dựng nhà tình nghĩa. Giáo xứ Mỹ Thành (Lạc Sơn), giáo xứ Hòa Bình đã tặng các cháu học sinh nghèo vượt khó 894 suất quà.

 

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động sinh hoạt tôn giáo của giáo xứ Hòa Bình trong năm qua, ông Ngô Văn Nhân, Trưởng ban hành giáo xứ Hòa Bình cho biết: Hoạt động của giáo xứ Hòa Bình năm 2011 đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Hiện nay, toàn giáo xứ có trên 3.000 giáo dân. Điều phấn khởi nhất là trong năm 2011, toàn giáo xứ đã đoàn kết, không xảy ra mâu thuẫn, bất đồng, tranh chấp, kiện tụng; bà con giáo dân đều yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật. Những ngày này, bà con toàn giáo xứ đang náo nức chuẩn bị đón ngày lễ Giáng sinh. Để chuẩn bị cho ngày lễ diễn ra long trọng, đúng pháp luật, từ đầu tháng 12, Ban hành giáo xứ Hòa Bình đã lên kế hoạch chi tiết, cụ thể về diễn tiến, trình tự tổ chức ngày lễ và có văn bản cụ thể báo cáo với chính quyền địa phương. Công tác trang trí nhà thờ được tiến hành từ ngày 20 -23/12. Bắt đầu từ 10h sáng ngày 23/12, nhà thờ Hòa Bình (phường Đồng Tiến, TPHB) tổ chức lễ đón khách. 19h ngày 24/12, nhà thờ bắt đầu khai mạc dạ hội mừng Chúa giáng sinh với các tiết mục văn nghệ truyền thống do giáo dân trong giáo xứ trình bày. Điểm mới của dạ hội mừng Chúa Giáng sinh tại nhà thờ Hòa Bình năm nay là có sự tham gia, giao lưu văn nghệ chào mừng của một số khu dân cư trên địa bàn thành phố Hòa Bình với các tiết mục ca ngợi Đảng, đất nước và Bác Hồ kính yêu. Dạ hội kết thúc vào lúc 22h, nhà thờ làm lễ giáng sinh; mọi nghi lễ hoàn thành trước 23h30’ để bà con giáo dân về nhà trước 0h ngày 25/12. Theo nghi lễ truyền thống, bà con giáo dân sẽ đón Giáng sinh tại nhà.

 

Nguyên thủy lễ Giáng sinh là ngày lễ trọng đại của những người theo Công giáo chiếm hơn 2% dân số tỉnh ta nhưng dần dần theo thời gian, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình, rộng khắp. Vậy nên từ đầu tháng 12, trên khắp các phố phường TPHB đã tưng bừng màu đỏ của quần áo ông già Noel, vui mắt với những chiếc chuông xinh xắn và rực rỡ bởi cây thông Noel lấp lánh dây kim tuyến. Thị trường quà tặng dịp Noel cũng ngày càng sôi động, phong phú về hình thức, mẫu mã; đổi mới về dịch vụ. Từ những bộ quần áo ông già Noel có giá từ 20.000 - 80.000 đồng, ông già Noel nhồi bông từ 30.000 - 200.000 đồng hay đôi tất, đôi găng tay xinh xắn, ấm áp cho đến những cây thông lấp lánh có giá cả triệu đồng... Thị trường quà tặng Noel sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu tặng quà, trao gửi yêu thương tới người thân của tất cả chúng ta. Noel sẽ thú vị và bất ngờ hơn với dịch vụ ông già Noel trao quà tận nhà!

 

Giờ đây, ngày lễ Giáng sinh không chỉ là ngày lễ tôn giáo mà còn là dịp để mọi người dân cũng nghỉ ngơi, vui chơi và trao gửi sự yêu thương. Ngọn nến lung linh được thắp lên trong mỗi gia đình trong  đêm Noel để truyền thêm sự ấm áp, nhân lên hạnh phúc, đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. Giáng sinh 2011 an lành, năm mới 2012 với nhiều may mắn, thành công, hạnh phúc đang chào đón tất cả chúng ta!

 

                                                                           Dương Liễu

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục