(HBĐT) - Sáng ngày 27/ 12, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa giai đoạn 2006 - 2010. Tại hội nghị, nhiều đại diện của các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp đã tham luận nêu bật những kết quả và những hạn chế trong quá trình thực hiện. Sau đây, Báo Hòa Bình xin trích dẫn những tham luận mang tính chất tiêu biểu trong công tác xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực những năm qua.

 

Xã hội hóa đa ngành nghề

         

Ông Nguyễn Thành Biên, Giám đốc Công ty CP Điện tử Viễn thông Thành Biên

Công ty CP Điện tử Viễn thông Thành Biên là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, giáo dục và VH-TT. Hiện nay, Công ty đã kết nối thành công 25.000 tivi/ 13.000 thuê bao tại TPHB và huyện Kỳ Sơn. Số lượng kênh đang phát là 55 kênh và một kênh thử nhiệm của riêng trung tâm, các kênh được lựa chọn từ các nhà cung cấp bản quyền truyền hình nổi tiếng trong nước và trên thế giới. Với vai trò là đơn vị tổ chức các sựù kiện có quy mô lớn trong tỉnh và thành phố, khu giải trí Sao Mai  là đơn vị duy trì hoạt động thường xuyên về thể thao - giải trí. Đặc biệt, với lĩnh vực XHH GD&ĐT, trường Mầm non Sao Mai của Công ty hiện có gần 500 trẻ, các lứa tuổi từ 18 tháng đến 72 tháng tuổi, ngoài ra, nhà trường còn thu nhận trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặt biệt khó khăn.

 

 

Phát huy thế mạnh trong lĩnh vực y dược học cổ truyền

         

Bà Đinh Thị Phiển, Giám đốc Công ty CP Y dược học Cổ truyền Hòa Bình

 

Công ty CP Y dược học cổ truyền Hòa Bình với chức năng, nhiệm vụ khám - chữa bệnh bằng y học cổ truyền, thuốc nam dân tộc, kế thừa ứng dụng nghiên cứu khoa học các bài thuốc gia truyền, sản xuất chế biến thuốc đông nam dược và thực phẩm chức năng, điều ưỡng và phục hồi chức năng bằng thuốc y học cổ truyền, châm cứu, bấm huyệt, tắm, xông hơi thuốc và nuôi trồng dược liệu. Trong những năm qua, được UBND tỉnh và các sở, ngành giao cho thực hiện đề tài “Xây dựng vườn thuốc bảo tồn gen và phát triển các loại dược liệu quý của tỉnh Hòa Bình”. Với diện tích gần 10 ha, Công ty đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng khu điều dưỡng và phục hồi chức năng tại xã Thu Phong (Cao Phong). Trụ sở Công ty tại TPHB hàng năm khám, chữa bệnh cho hơn 10.000 lượt bệnh nhân và tham gia các đợt khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và ủng hộ các quỹ từ thiện khác. Trong thời gian tới, Công ty được dự kiến đầu tư xây dựng, nâng cấp khu điều dưỡng thành bệnh viện Đa khoa y học cổ truyền chuyên thực hiện điều dưỡng và phục hồi chức năng tại vườn thuốc.

 

 

Cần có hành lang pháp lý cho hoạt động của các bảo tàng tư nhân

           

Ông Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng Không gian văn hóa Mường

Sau 4 năm đi vào hoạt động,    Bảo tàng không gian văn hóa Mường với quần thể kiến trúc tái hiện xã hội Mường thu nhỏ đã thu hút hàng vạn lượt khách trong và ngoài nước tới thăm quan, nghiên cứu và tìm hiểu tại Bảo tàng. Nhiều tập thể, cơ quan, đơn vị tới học tập mô hình mới của Bảo tàng. Tuy nhiên, cơ sở vật chất kỹ thuật của Bảo tàng hiện còn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách thăm quan và các dịch vụ. Trong thời gian tới, Bảo tàng không gian văn hóa Mường mong nhận được nhiều sự hỗ trợ về hành lang pháp lý cho hoạt động của các bảo tàng tư nhân nói chung và hoạt   động của Bảo tàng không gian văn hóa Mường nói riêng. Qua đó, tạo điều kiện cho đơn vị tiếp tục có những đóng góp hơn nữa trong việc gìn giữ và bảo tồn nền văn hóa Mường trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

 

 

Dành nhiều nguồn lực tập trung xã hội hoá lĩnh vực môi trường

        

Ông Trần Khắc Định, Giám đốc Công ty CP Môi trường Đô thị Hòa Bình

 

 

Trong hoạt động SX-KD, Công ty vừa phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, đảm bảo đời sống người lao động, vừa chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước. Doanh thu hàng năm đều tăng trưởng, năm 2009 tăng 13% so với năm 2008; năm 2010 tăng 70% so với năm 2009, năm 2011 dự kiến tăng 60% so với năm 2010. Chiến lược phát triển của Công ty sẽ phấn đấu trở thành một doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực môi trường đô thị, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh, nâng cao thu nhập cho NLĐ. Để đạt được điều đó, Công ty sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng mở rộng dịch vụ vệ sinh môi trường đến các xã, phường khác như: Trung Minh, Dân Chủ, Sủ Ngòi... Về lâu dài, Công ty sẽ nghiên cứu phát triển địa bàn đến các thị trấn trong tỉnh. Đồng thời, nghiên cứu tìm tòi đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường công tác XHH trong các lĩnh phát triển và quản lý cây xanh đô thị; quản lý đường giao thông, hè phố; phát triển và quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng.

 

 

Nhờ XHH, mỗi năm đào tạo trên 10.000 lao động có tay nghề

           

     Ông Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

Trong giai đoạn 2006 - 2010, công tác XHH dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã huy động được 11 cơ sở các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp dạy nghề, các trung tâm giới thiệu việc làm, lao động xã hội, bảo trợ xã hội, bảo tồn văn hóa, các doanh nghiệp, đặc biệt là các nghệ nhân, gia đình có đăng ký  hoạt động dạy nghề đều đã tham gia dạy nghề. Thông qua XHH dạy nghề đã huy động được nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho công tác dạy nghề, mua sắm trang, thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng. Hàng năm, bình quân đào tạo cho trên 10.000 lao động, chất lượng đào tạo được nâng lên, góp phần giải quyết việc làm mới cho 16.000 lao động hàng năm và nâng tỷ lệ  lao động qua đào tạo của tỉnh từ 11% (năm 2005) lên 25% (năm 2010).

 

                                                                Hồng Trung (thực hiện)

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục