Người dân xóm Phổn, xã Tân Pheo (Đà Bắc) hưởng ứng các phong trào, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng nông thôn mới do UBMTTQ Việt Nam phát động.

Người dân xóm Phổn, xã Tân Pheo (Đà Bắc) hưởng ứng các phong trào, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng nông thôn mới do UBMTTQ Việt Nam phát động.

(HBĐT) - “Phát huy vai trò của mình, thời gian qua, UBMTTQ tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức thành viên, các cấp, ngành cùng với nhân dân đoàn kết vượt qua những khó khăn, thách thức, tích cực tham gia giữ vững ổn định chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia hiệu quả vào xây dựng chính quyền nhân dân. Đồng thời, mặt trận các cấp trong tỉnh cũng đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân” - Ông Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh nhấn mạnh.

 

Một trong những điểm nhấn quan trọng đó là: Trong năm 2011, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp vào các dự án luật gồm Luật Lưu trữ, Luật KN-TC, Luật Cơ yếu. Ngoài ra, MTTQ các cấp cũng đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên, cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới cán bộ, công chức, viên chức và đông đảo nhân dân trong tỉnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, tuyên truyền, động viên nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đẩy mạnh phối hợp có chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các phong trào, CVĐ do UBT.ưMTTQ Việt Nam phát động như CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-TU của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020. Động viên nhân dân phát triển KT-XH, XĐGN, từ đó tích cực góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân cũng như nâng cao hiệu quả các phong trào, CVĐ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 143.527 hộ đạt gia đình văn hóa, bằng 75%; có 1.371/2.067 KDC văn hóa, bằng 66%. MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái tích cực tham gia hưởng ứng CVĐ “Ngày vì người nghèo”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ trong sản xuất và giúp đỡ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Tính đến hết năm 2011, quỹ vì người nghèo toàn tỉnh đã thu được hơn 4,5 tỷ đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 122 nhà Đại đoàn kết.

 

Đặc biệt, MTTQ các cấp đã tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp với các cơ quan, ngành, đoàn thể vận động nhân dân thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động có hiệu quả 210 Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng ở 210 xã, phường, thị trấn. Trong đó có 140 Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng, chiếm 66,7% hoạt động hiệu quả, chất lượng. Cùng với việc phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng, trong năm 2011, UBMTTQ tỉnh đã phối hợp giám sát được 28 cuộc, trong đó, tham gia giám sát với các ban của HĐND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở GD-ĐT được 8 cuộc. Ban thường trực  UBMTTQ tỉnh đã tổ chức giám sát được 20 cuộc. Thông qua hoạt động giám sát, UBMTTQ tỉnh đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân và đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời nhiều ký kiến, kiến nghị đã tạo được niềm tin trong nhân dân góp phần tháo gỡ những khúc mắc tại cơ sở. UBMTTQ tỉnh cũng đã phối hợp hiệu quả với Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp ĐBQH, HĐND tỉnh, đã tiếp thu, chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết hàng trăm ý kiến, kiến nghị của cử tri...

 

                    

                                                                      Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục