Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh và các đại biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCTP tỉnh và các đại biểu tại hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 16/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính và cải cách tư pháp (CCTP) năm 2011 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng BCĐ CCTP tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Năm 2011, công tác CCTP và thực hiện công tác nội chính đã tạo ra được một số chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở cũng như đã làm cho nhân dân ngày càng hiểu rõ vị trí, vai trò của các cơ quan tư pháp trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình và tích cực ủng hộ, tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm. Tổ chức bộ máy và cán bộ của các cơ quan tư pháp của tỉnh tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Đặc biệt, đến nay ngành Tư pháp đã xây dựng xong đề án thành lập Tòa án khu vực và Viện kiểm sát khu vực trình Trung ương phê duyệt. Các cơ quan khối nội chính cũng đã tích cực tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp, trực tiếp xử lý một số vụ việc phức tạp, xâm phạm về kinh tế và những vụ án nghiêm trọng phức tạp đúng pháp luật, công tác bắt, giữ, giam, điều tra, truy tố, xét xử đã hạn chế những oan, sai. Đối với công tác điều tra, trong năm 2011, cơ quan an ninh điều tra thụ lý 8 vụ với 14 bị can, đã chuyển đề nghị truy tố 2 vụ. Cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý 998 vụ với 992 bị can. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm soát hoạt động tư pháp tiếp tục được nâng cao… Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cao của công dân đã được cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm chỉ đạo, giải quyết các mẫu thuẫn ngay tại cơ sở , không để xảy ra “điểm nóng”.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp và công tác nội chính năm 2012 như: tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác tư pháp. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp. Xây dựng và hoàn thiện tổ chức các cơ quan tư pháp theo lộ trình Nghị quyết 49 - NQ/TW của Bộ Chính trị về “Chiến lược CCTP đến năm 2020” và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Các ngành nội chính từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Phối hợp với các cơ quan hữu quan, nhất là các cơ quan trong khối nội chính để thực hiện có hiệu quả, toàn diện các mặt công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao... Theo đó, các giải pháp thực hiện cụ thể cũng được đề ra cho từng đơn vị thực hiện. 

 

Phát biết kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CCTP tỉnh đã đánh giá cao vai trò tham mưu cũng như quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác CCTP, nội chính của các ngành, cấp, địa phương trong tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCTP và công tác nội chính trong năm 2012, các ngành, cấp, địa phương cần phải tập trung, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp và nâng cao chất lượng hoạt động CCTP; nâng cao chất lượng hoạt động CCTP, nhất là nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên trong BCĐ thực hiện CCTP, chủ động khắc phục những hạn chế, yếu kém. Chú ý đến việc nâng cao chất lượng công tác cán bộ cũng như nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tham mưu trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường hơn nữa công tác tham mưu, phối hợp của các sở, ngành trong công tác CCTP và nội chính. Tham mưu cho cấp ủy trong công tác lãnh đạo hoàn thiện công tác CCTP. Quan tâm, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp ở các huyện nhằm tích cực nâng cao hiệu quả công tác CCTP và nội chính từ cơ sở, địa phương.

                                                                                

 

 

                                                                              Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục