UBTVQH khóa XIII cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2012.

UBTVQH khóa XIII cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2012.

Sáng 28/3, phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã bế mạc sau 10 ngày làm việc khẩn trương, tích cực.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng như thống nhất khung ban đầu nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét, thảo luận 7 dự án luật, đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội; chương trình kỳ họp thứ 3.

Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 dự án Pháp lệnh quan trọng, góp phần hoàn thiện, cải cách, nâng cao chất lượng công tác tư pháp; quyết định phương án phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2012, các dự án thành phần và việc bố trí nguồn lực cho chương trình mục tiêu quốc gia.

Tiếp tục cải tiến nội dung, phương thức hoạt động, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tiến hành chất vấn về lĩnh vực y tế và nội vụ.

Nội dung chất vấn, trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp, mở rộng sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, sự giám sát của nhân dân cả nước đối với hoạt động của Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ. Điều này khiến hoạt động của Quốc hội và Chính phủ ngày càng công khai, minh bạch, dân chủ, nâng cao chất lượng, tăng cường sự gắn kết, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân.

Cũng trong sáng 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Pháp lệnh chi phí giám định, định giá, chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng.

Giám định và định giá tài sản là công việc rất phức tạp, Tòa án thường phải tiến hành trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, có ý nghĩa quan trọng đối với việc xác định tính khách quan của sự việc. Đây cũng là một trong những chứng cứ giúp Tòa án giải quyết vụ việc đúng đắn.

Cho ý kiến về 2 nội dung còn ý kiến khác nhau là mức chi phí giám định, định giá và mức chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình với quan điểm của Ủy ban Tư pháp: chỉ quy định các nguyên tắc xác định các yếu tố cấu thành chi phí giám định, định giá; nguyên tắc, tiêu chí xác định chi phí. Trên cơ sở đó, giao cho Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Việc quy định cụ thể các mức chi phí là khó thực hiện và không khả thi.

Theo Ủy ban Tư pháp, trong thực tế có nhiều loại giám định, định giá khác nhau, tính chất, độ phức tạp cũng khác nhau, thời gian, địa điểm thực hiện giám định, định giá cũng khác nhau nên mức chi phí cũng khác nhau. Tổ chức, cá nhân thực hiện việc giám định, định giá mới tính toán được mức chi phí cần thiết và hợp lý (khoản tiền cần thiết và hợp lý) để thực hiện giám định, định giá.

Việc định trước mức tiền cụ thể trong một Danh mục hoặc dưới hình thức khung chi phí giám định, định giá với mức tối thiểu và tối đa cho tất cả các loại giám định, định giá trong tố tụng rất khó thực hiện và không đầy đủ. Tương tự, việc quy định danh mục chi tiết về chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng cũng rất khó thực hiện và không khả thi.

Trong thực tế có nhiều trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng triệu tập người làm chứng, người phiên dịch; có nhiều trường hợp đương sự có yêu cầu Tòa án mời người làm chứng, người phiên dịch. Vấn đề chi phí cho họ cần phải được quy định tương ứng với từng trường hợp./.

 

                                                                               Theo TTXVN

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục