Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước về QLBVR nên trong những năm qua, huyện Kim Bôi không để xảy ra các vụ vi phạm nghiêm trọng. Trong ảnh: Cán bộ kiểm lâm huyện Kim Bôi kiểm tra diện tích rừng đã giao cho nhân dân xã Sơn Thủy. Ảnh: H.H

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước về QLBVR nên trong những năm qua, huyện Kim Bôi không để xảy ra các vụ vi phạm nghiêm trọng. Trong ảnh: Cán bộ kiểm lâm huyện Kim Bôi kiểm tra diện tích rừng đã giao cho nhân dân xã Sơn Thủy. Ảnh: H.H

(HBĐT) - Xác định rõ để làm tốt công tác dân vận thì việc đầu tiên là phải gần dân, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân, kể từ năm 2010, huyện Kim Bôi đã tổ chức 4 cuộc giao ban cho mỗi cụm xã/năm, trong đó, mời đại diện Đảng ủy, MTTQ và các ngành, đoàn thể cùng tham gia. Thông qua buổi giao ban này, những người làm công tác dân vận xác định được vấn đề nổi cộm, những việc cần làm báo cáo lại với cấp ủy, chính quyền cùng tìm hướng giải quyết.

 

Trong vòng 2 -3 năm lại đây, công tác dân vận được chú trọng, vì vậy đã tạo điều kiện thuận lợi để cấp ủy, chính quyền triển khai có hiệu quả những chương trình, dự án vì dân giàu, huyện mạnh. Bí quyết để tạo nên thành công này, theo những người làm công tác dân vận nơi đây, đó là “nghe dân nói, cùng dân làm”. Từ chuyện nhỏ tới chuyện lớn đều cần lắng nghe ý kiến của nhân dân. 

 

Năm 2011 là năm ghi dấu những thành công của   những người làm công tác dân vận ở Kim Bôi với việc tuyên truyền, vận động nhân dân nhất trí, đồng lòng triển khai các dự án. Trước khi có quyết định trích nguồn kinh phí trên 5 tỷ đồng để nâng cấp 7 km đường giao thông đến với bản Dao Hang Lờm, xã Bình Sơn, Bí thư Huyện ủy Đinh Công Hồng và các đồng chí trong BTV Huyện ủy, đại diện các ban, ngành, đoàn thể đã nhiều lần đến xã và KDC để nắm bắt tình hình cũng như tâm tư nguyện vọng của dân. Có một câu hỏi đã được đặt ra đối với các đồng chí là bí thư chi bộ, trưởng bản, già làng có uy tín của bản Hang Lờm, nếu dự án nâng cấp đường giao thông được đưa về bản, người dân có phấn khởi và sẵn sàng hiến đất, ủng hộ nguyên vật liệu, ngày công nếu cần? Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn Bùi Văn Rẳm và trưởng bản Dao Hang Lờm Triệu Tiến Quang đã trả lời ngay bằng một lời hứa hẹn sẽ vận động bà con cùng hưởng ứng. Sau một cuộc họp ở KDC công việc bàn bạc đã hoàn tất, đại diện các hộ gia đình có phần đất ven đường ký cam kết sẵn sàng hiến đất để làm đường mà không màng tới chuyện đền bù cho cây cối, hoa màu, một phần công trình của gia đình bị phá bỏ. Với sự đồng thuận đó nên mặc dù nguồn kinh phí eo hẹp nhưng tháng 1/2012, huyện đã chính thức khởi công dự án nâng cấp đường tới bản Dao Hang Lờm trong niềm hân hoan, phấn khởi, sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân.

 

Cũng trong năm 2011, huyện Kim Bôi có một sự kiện đã tạo được không chỉ đối với tỉnh còn mà còn được Chính phủ, Bộ GT-VT biểu dương, khen ngợi là một trong những đơn vị điển hình đã thực hiện thành công việc tuyên truyền, vận động nhân dân ứng mặt bằng (khi chưa được đền bù) để thi công đường 12 B. Về với huyện, tiếp xúc với cán bộ, đảng viên và  nhân dân mới hiểu rõ hơn thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của những người làm công tác dân vận. Ngoài việc tổ chức hội nghị triển khai ở cấp huyện đã có tới vài chục chuyến công tác đột xuất được tổ chức với sự góp mặt đầy đủ của các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ Ban đền bù, giải phóng mặt bằng tới từng xã, xóm và từng hộ dân để tuyên truyền, vận động. Nghe dân nói và trực tiếp giải thích những thắc mắc của dân. Sự tận tình, kỹ lưỡng ấy đã đem lại kết quả tích cực. 

 

Là người chịu trách nhiệm chính với việc triển khai, thực hiện công tác dân vận của huyện, chị Quách Thị Miến, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi thẳng thắn nhìn nhận: Muốn làm tốt công tác dân vận, trước hết phải có sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền. Cần có nhận thức đúng rằng, công tác dân vận không phải dành riêng cho những cán bộ thuộc Ban Dân vận mà là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Chỉ riêng cấp huyện thôi cũng không thể  làm được mà phải có sự phối hợp chặt chẽ với cơ sở. Chính vì vậy, ngoài đội ngũ những cán bộ, đảng viên đầu ngành có tâm huyết làm nòng cốt còn kể tới đội ngũ cán bộ, đảng viên và các già làng, trưởng bản ở cơ sở luôn tham gia tích cực trong công tác dân vận, đó là ông Bùi Văn Nhủn, Chủ tịch Hội NCT xã Nam Thượng, ông Triệu Tiến Hoa, già làng của bản Dao Suối Rèo, xã Vĩnh Tiến; ông Triệu Tiến Quang ở bản Dao Hang Lờm, xã Bình Sơn; ông Triệu Văn Quang và Lý Sinh Nhim ở xã Đú Sáng... Họ thực sự là những cánh tay đắc lực của Đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể trong thực hiện công tác dân vận.

 

 

 

                                                               Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục