Đã sang hè nhưng các cửa hàng điện tử, điện máy trên địa bàn thành phố Hòa Bình vẫn vắng khách.

Đã sang hè nhưng các cửa hàng điện tử, điện máy trên địa bàn thành phố Hòa Bình vẫn vắng khách.

(HBĐT) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, dưới tác động của khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, chính sách thắt chặt tiền tệ, cắt giảm đầu tư công của Chính phủ, lãi suất ngân hàng cao, thu nhập của người dân giảm nên đa số người tiêu dùng tỉnh dè dặt hơn trong chi tiêu dẫn đến sức tiêu thụ các mặt hàng giảm đáng kể so với những tháng đầu năm.

 

Qua khảo sát thị trường trên địa bàn tỉnh, giá một số mặt hàng thiết yếu có diễn biến như sau: nhóm lương thực tăng nhẹ so với tháng trước, tăng chủ yếu ở nhóm lương thực chế biến, đơn cử như bánh mì tăng 500 đồng/chiếc loại 85g, bánh đa khô tăng từ 2.000 - 2.500 đồng/kg trong khi giá các loại gạo vẫn duy trì ổn định. Thời tiết thuận lợi giúp sự sinh trưởng và phát triển của các loại rau, củ nên nguồn cung dồi dào, giá một số loại rau, củ giảm nhẹ như rau muống giảm từ 6.000 đồng/mớ xuống còn 5.000 đồng/mớ, ngọn su su từ 10.000 đồng/kg giảm còn 8.000 đồng/kg. Giá thực phẩm tươi sống trong dịp này tiếp tục giảm, cụ thể giá thịt lợn giảm bình quân 0,8% so với tháng trước, gà ta từ 120.000 đồng/kg giảm còn 100.000 đồng/kg, cá trắm từ 70.000 đồng/kg giảm còn 60.000 đồng/kg… Giá đường bán lẻ trên thị trường giảm do đang chính vụ nhưng lượng tiêu thụ chậm. Đối với nhóm nhiên liệu, giá mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) giảm mạnh (khoảng 60.000 đồng/bình 12kg)

 

Thị trường giá cả ổn định, giá tiêu dùng có chỉ số (CPI) giảm 0,18% nhưng vẫn không hút khách mua. Trong thời gian này, nhiều đại lý, cửa hàng còn tổ chức đợt khuyến mại, giảm giá để kích thích nhu cầu tiêu thụ nhưng tình hình chậm cải thiện. Các cửa hàng kinh doanh điện tử - điện lạnh bằng giờ này mọi năm đã tấp nập khách mua nhưng theo chủ cửa hàng Tuấn – Hoa, đường Cù Chính Lan, thành phố Hòa Bình, khách hàng chủ yếu đến xem, cân nhắc chứ mua sắm không nhiều. Chị Nguyễn Thị Lan, chủ một cửa hàng kinh doanh xe đạp trên đường Cù Chính Lan than thở: Những tháng trước đây, việc buôn bán túc tắc, không đến nỗi nào. Chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ tới, chị nhập hàng về nhiều hơn nhưng sức mua rất ì ạch. Tâm trạng chị Bùi Thị Thu Huyền, chủ shop quần áo thời trang trên đại lộ Thịnh Lang sốt ruột không kém: Vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ nhưng có vẻ như không mấy ai quan tâm đến việc mua sắm hay đi chơi. Lượng khách đến shop trong mấy ngày này vẫn hạn chế. Trong khi đó, sức mua của nhiều loại hàng hóa tiêu dùng cũng không nhiều dấu hiệu khả quan. Anh Bùi Văn Huy ở tổ 8, phường Thái Bình chia sẻ: Một khi thu nhập giảm, người dân không còn cách nào là phải “thắt lưng buộc bụng” hơn. Nhìn chung, giá cả hàng hóa hiện bình ổn có lợi cho người tiêu dùng nhưng sức mua vẫn chưa tăng.

 

Theo báo cáo tình hình giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh tháng 4, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 605,8 tỷ đồng, chỉ tăng 4,2% so với tháng trước. Nhiều nhóm hàng giữ giá ổn định, trong đó có nhóm đồ uống và thuốc lá, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép. Các nhóm hàng giảm giá so với tháng trước như hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác… Ông Trần Văn Thành – Phó giám đốc Sở Công thương nhận định: giá cả hàng hóa trong tháng 5 trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định, hàng hóa đảm bảo nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của doanh nghiệp và nhân dân. Duy có nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch dự báo biến động tăng vào dịp nghỉ lễ dài ngày này nhờ lượng du khách đổ về.

 

 

                                                                           Bùi Minh

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục