Đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

(HBĐT) - Chiều 10/5, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tại Sở NN & PTNT. Tham gia đoàn có đồng chí: Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Trong những tháng đầu năm, được sự chỉ đạo của Bộ NN & PTNT, UBND tỉnh, sở NN & PTNT đã tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp khắc phục thiên tai, tích cực gieo trồng các loại cây trồng trong khung thời vụ tốt nhất, chủ động chuyển đổi diện tích lúa không đủ nước sang trồng màu, tăng cường phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi... Do vậy, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định và phát triển khá, mức tăng trưởng quý I ước đạt 2,1%. Diện tích gieo trồng vụ đông xuân ước đạt 78.000 ha, bằng 99,3% kế hoạch. Sản lượng lương thực cây có hạt vụ chiêm- xuân ước đạt 173.912 tấn. Chăn nuôi thủy sản có bước phát triển khá. Trồng mới khoảng 2.500 ha rừng, giữ vững ổn định độ che phủ rừng 46,0%. Sử dụng nước tưới hợp lý phù hợp với tiến độ sản xuất, chủ động tiết kiệm nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Kiện toàn BCH phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Công tác KN-KL, bảo vệ thực vật, thú y, sản xuất giống và cung ứng vật tư tiếp tục phục vụ đắc lực nhiệm vụ đầu tư phát triển sản xuất trên địa bàn. Các dự án do ngành quản lý và chương trình xây dựng NTM tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch đề ra.

 

Cùng với những kết quả đã đạt được, Sở NN & PTNT đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm và kiến nghị một số vấn đề gồm: tiếp tục thực hiện rà soát, bổ sung  quy hoạch phù hợp với thực tế và kế hoạch phát KT-XH của tỉnh như: thủy sản, ngành nghề nông thôn, bảo vệ và phát triển rừng; có chính sách hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng sản xuất thực phẩm an toàn và người chăn nuôi; có chính sách phát triển đội ngũ thú y cơ sở; tăng cường đầu tư nâng cấp, cải tạo công trình thủy lợi để đảm bảo chủ động nước tưới cho lúa và cây màu; có chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề, hỗ trợ mất việc làm cho những hộ dân không còn đất sản xuất do thực hiện các dự án. Hạn chế tối đa việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp sang mục đích phi nông nghiệp; công tác đền bù GPMB khu vực thủy sản; tình trạng ô nhiễm môi trường tại Trung tâm Giống vật nuôi; chất lượng các loại vật tư nông nghiệp, rau củ quả trên thị trường; chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân; tình trạng lạm dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp; việc xây dựng quỹ phòng chống dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi...

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực cùng kết quả đạt được của ngành NN&PTNT đạt được trong thời gian qua. Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới gồm: tập trung rà soát lại quy hoạch và hiệu quả từng lĩnh vực để có định hướng phát triển và nhân rộng. Sớm có biện pháp ổn định các nông, lâm trường để tận dụng và phát huy hiệu quả về đất đai và nguồn nhân lực. Đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể để khuyến khích phát triển những loại cây trồng, vật nuôi có năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Tiến hành kiểm tra toàn diện các công trình thủy lợi để đảm bảo phục vụ ản xuất và đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và chú trọng việc dạy nghề cho nông dân phù hợp với quy hoạch của từng vùng, từng địa phương. Quản lý chặt chẽ để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ các chương trình, dự án.

         

*Buổi sáng cùng ngày, làm việc tại Chi cục Phát triển nông thôn (PTNT), đoàn giám sát  nghe báo cáo về đặc điểm tình hình và tổ chức bộ máy của Chi cục. Kết quả hoạt động của kinh tế tập thể, kinh tế trang trại, lĩnh vực ngành nghề nông thôn, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135, Chương trình sắp xếp ổn định dân cư và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, cùng với những kết quả đã đạt được, Chi cục PTNT đã kiến nghị, đề xuất với đoàn một số vấn đề liên quan đến biên chế cán bộ, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ cho việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM; bố trí kinh phí xây dựng quy hoạch phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2020, định hướng đến 2030; bố trí kinh phí để thực hiện hướng dẫn trình tự thủ tục và thẩm định công nhận các làng nghề trên địa bàn tỉnh, Chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại, kinh tế HTX, kinh tế hộ; có cơ chế, chính sách cụ thể về hỗ trợ khuyến khích phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống, TTCN, HTX nông nghiệp, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh...

 

Đoàn giám sát đặc biệt quan tâm đến việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: để đẩy nhanh tiến độ, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Coi trọng công tác quy hoạch xây dựng NTM, gắn với quy hoạch ngành, quy hoạch lĩnh vực và quy hoạch KT-XH chung của huyện, của tỉnh. Xây dựng và thực hiện quy chế quản lý quy hoạch. Phát huy có hiệu quả vai trò chủ thể trong cộng đồng và nội lực trong nhân dân. Lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án với Chương trình xây dựng NTM. Coi trọng công tác tập huấn, nhất là đối với  đội ngũ cán bộ cấp xã. Xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, vì vậy, các cấp, các ngành phải vào cuộc tích cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm để từng bước nâng cao đời sống nhân dân, nhất là các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn.

 

 

 

                                                                 Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục