Chi hội phụ nữ xã Đú Sáng (Kim Bôi) chăm sóc vườn cây thuốc nam của chi hội.

Chi hội phụ nữ xã Đú Sáng (Kim Bôi) chăm sóc vườn cây thuốc nam của chi hội.

(HBĐT) - Những ngày tháng 5 này, công việc của cán bộ, chuyên viên Hội Phụ nữ huyện Kim Bôi trở nên bận rộn hơn bởi những chuyến đi về với cơ sở. Ngoài đi kiểm tra, chỉ đạo, triển khai thực hiện các phong trào của Hội, các chị còn thay nhau đến dự các buổi sinh hoạt Hội hoặc sinh hoạt CLB mà trong đó được lồng ghép sơ kết để đánh giá kết quả thực hiện CVĐ “Học tập và theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở các cơ sở Hội.

 

Trong những buổi sinh hoạt đó, các tổ, nhóm phụ nữ sẽ mở ống tiền, hũ gạo tiết kiệm và triển khai luôn việc bình bầu những hội viên có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ, hỗ trợ, giúp chị em vươn lên trong cuộc sống. Chị Quách Thị Hương, Chủ tịch Hội PN huyện bộc bạch: Đây là công việc quen thuộc đã được thực hiện trong 4 năm qua, nhưng bắt đầu từ năm 2012, được thực hiện thường xuyên và đi vào thực chất hơn.

 

Quá trình triển khai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ những bước khởi  đầu đã được Hội thực hiện theo đúng nội dung hướng dẫn của BTV Huyện ủy. Tuy nhiên, Hội không triển khai việc “học tập”, “làm theo” một cách chung chung mà triển khai có chủ đề, chủ điểm. Theo đó, chủ đề xuyên suốt được các cấp Hội PN huyện bám sát thực hiện trong suốt 4 năm qua là: thực hành tiết kiệm thể hiện nghĩa cử cao đẹp với tinh thần “tương thân - tương ái”. Cụ thể hơn là xây dựng các tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm để có điều kiện tương trợ, giúp đỡ nhau cùng vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Đến nay 100% cơ sở hội đã xây dựng được các tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm. Trong quá trình thực hiện, Hội PN huyện đã tuyên truyền nhân rộng những tấm gương điển hình ở Hội Phụ nữ các xã: Bắc Sơn, Bình Sơn, Kim Tiến, Kim Bình, Nam Thượng... bằng những ống tiền, hũ gạo nghĩa tình, mỗi năm đã giúp hàng trăm phụ nữ nghèo có được vốn liếng nho nhỏ để ổn định cuộc sống. Riêng trong năm 2011, chị em phụ nữ trong toàn huyện đã góp được 12 tấn gạo, 14 triệu đồng. Với tiền mặt, ngoài việc trích để hỗ trợ đột xuất đối với những hội viên quá nghèo hoặc đang gặp khó khăn, hoạn nạn còn được huy động cho vay không lấy lãi để phát triển sản xuất,  còn số thóc, gạo thu được hỗ trợ luôn cho các hộ khó khăn.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, ngay từ những ngày đầu năm, Hội đã quán triệt, triển khai với những hướng dẫn cụ thể tới cơ sở. Những ống tiền, hũ gạo tiết kiệm vẫn được duy trì nhưng không chỉ phải để hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo như trước mà còn giúp nhau thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, một phong trào đang được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh triển khai sâu rộng. Theo chị Quách Thị Hương, Chủ tịch Hội PN huyện, thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch” là việc làm hết sức cần thiết, không chỉ có tác dụng bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân mà còn phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ trong cuộc sống thường ngày. Tuy vậy, với xuất phát điểm như hiện nay, việc thực hiện phong trào này không mấy dễ dàng. Đầu năm, Hội đã triển khai đến 100% cơ sở Hội, sau khi triển khai đã có 70% hội viên  đăng ký thực hiện. Nhưng theo khảo sát, đánh giá của Hội Phụ nữ huyện, số hội viên đạt được tiêu chuẩn này ngay trong năm có thể đạt mức 30% vì thực tế cuộc sống của nhiều hội viên còn gặp nhiều khó khăn. Để đạt được kết quả này cần có sự tương trợ, giúp đỡ nhau trong hội viên, vì vậy, Hội đã có sáng kiến lấy phong trào thực hành hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm nền tảng để triển khai, thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”. Cũng từ năm 2012, mỗi năm, các cơ sở Hội tổ chức mở ống tiền, hũ gạo tiết kiệm vào 2 đợt vào dịp 19/5 kỷ niệm ngày sinh của Bác và 20/10 ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam.

 

Bằng những cách làm cụ thể CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai ngày càng sâu rộng trong các cấp Hội Phụ nữ của huyện. Hoạt động tiết kiệm trở thành việc làm thường nhật, tác động sâu vào ý thức và hành động của mỗi chị em trong cuộc sống thường ngày. Đó là nền tảng để phát huy tinh thần đoàn kết trong hội viên cùng vươn lên xây dựng phong trào Hội ngày càng vững mạnh.  

         

 

                                                                     Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục