Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chất vấn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

(HBĐT) - Từ ngày 13 đến ngày 15/6, Quốc hội tiến hành các phiên chất vấn tại Hội trường. Tham gia trả lời chất vấn gồm có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 Bộ trưởng gồm: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công thương, Bộ Công an. Ngoài ra còn có các Bộ trưởng tham gia giải trình tại phiên chất vấn.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình có 2 chất vấn gồm:

 

1. Chất vấn của đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Trong Báo cáo 163 ngày 8/6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi đề cập tới vấn đề về tình hình đời sống của đồng bào sau tái định cư xây dựng thủy điện có một số điểm rất đáng lưu ý, với một số dẫn chứng đưa ra ở tỉnh Hòa Bình và tỉnh Nghệ An tỷ lệ hộ nghèo có nơi chiếm 90% và có thời gian tái định cư trên 45 năm. Vấn đề đặt ra ở đây là nguyên nhân nào có tỷ lệ hộ nghèo cao như vậy mặc dù chúng ta đã triển khai một thời gian dài, có địa bàn như tỉnh Hòa Bình đã có tới trên 35 năm. Xin Phó Thủ tướng cho biết nguyên nhân cơ bản của tình trạng đói nghèo cao và kéo dài như vậy là gì. Phó Thủ tướng và Chính phủ có biện pháp gì để giải quyết căn bản tình trạng đói nghèo trong dân cư như tái định cư xây dựng các công trình thủy điện trong phạm vi cả nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trả lời: Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh có nói về xây dựng thủy điện Hòa Bình đã trên 40 năm nhưng nghèo còn 90%, chúng tôi cho nguyên nhân chúng ta chưa thực hiện tốt chính sách tái định cư cho người dân ở vùng lòng hồ Hòa Bình. Tiếp thu ý kiến này chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng để tổ chức đoàn kiển tra về tái định cư thủy điện Hòa Bình, để có những giải pháp cụ thể chấm dứt tình trạng đói nghèo ở khu vực vì lòng hồ thủy điện Hòa Bình.

2. Chất vấn của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình

Hiện tượng giảm sút trong đầu tư ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đối với các dự án đầu tư mang tính chất dài hạn đã được đại biểu Nguyệt Hường phát biểu thì có thể có rất nhiều nguyên nhân khách quan như tình hình kinh tế thế giới, thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu v.v... Theo tôi một trong những nguyên nhân đó là môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh của chúng ta hiện nay đang gặp vấn đề. Sau giai đoạn đầu tư ban đầu, các nhà đầu tư luôn có khả năng phải đối mặt với các khó khăn do các cam kết về chính sách đối với doanh nghiệp chưa được nhất quán, các rủi ro trong chính sách như chính sách đất đai, chính sách thuế, các chính sách đầu tư hỗ trợ của Chính phủ về điện, nước, cơ sở hạ tầng luôn luôn thay đổi. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn nếu không muốn nói nhiều khi đã làm đảo lộn hoàn toàn phương án đầu tư ban đầu của các doanh nghiệp, đi kèm theo đó là thời gian xin phê duyệt các thủ tục đầu tư có phần chưa được nhanh gọn. Cá biệt là có hiện tượng ở một số nơi sử dụng sự thay đổi chính sách để gây khó khăn cho doanh nghiệp. Câu hỏi với Bộ trưởng đó là Bộ trưởng có thể trình bày phương án hay giải pháp gì cụ thể trong cơ chế quản lý đầu tư sau khi đã thu hút được các nhà đầu tư và làm thế nào đảm bảo các cam kết bảo hộ đầu tư được thực hiện nhất quán từ Trung ương đến địa phương.

 

Đồng chí Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời:

Về môi trường đầu tư kinh doanh thay đổi có phương án giải pháp gì và sau khi đảm bảo. Chúng tôi nghĩ rằng các địa phương hiện nay là người cấp phép đầu tư cho nên các địa phương đi cấp phép đầu tư và giữ năng lực cạnh tranh các tỉnh thì các địa phương phải giữ cam kết của mình, còn vi phạm như thế nào thì cụ thể từng dự án xử lý sau, nhưng về nguyên tắc thì Chính phủ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện. Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng thế giới và cùng với tất cả các doanh nghiệp chỉ đạo thì chúng tôi đang làm hết mình để từng bước giải quyết từng khâu một để tạo môi trường đầu tư cho ổn định, cho tốt. Còn các chính sách chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét. /.

 

                          

                               Bích Ngọc

(Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tổng hợp)

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục