Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các NQ tại kỳ họp.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các NQ tại kỳ họp.

(HBĐT) - Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, sáng 10/7, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh hóa XV đã họp phiên bế mạc. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Quang Minh, Ủy viên TT HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

 

Thảo luận tại hội trường, các ý kiến của đại biểu đã phân tích sâu sắc, toàn diện và thống nhất đánh giá: năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khủng hoảng nợ công chưa được khắc phục. Trong nước, kinh tế gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh liên tiếp xảy ra trên cây trồng, vật nuôi đã ảnh hưởng xấu đến SX-KD và đời sống của nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành hiệu quả của các cấp chính quyền, sự năng động của các ngành và chủ động của các địa phương, sự đóng góp tích cực của cộng đồng các doanh nghiệp và sự ủng hộ giúp đỡ của các Bộ, ngành T.Ư, tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng trân trọng trong các lĩnh vực KT-XH, AN-QP ổn định và giữ vững. Tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 7,38%; thu NSNN đạt 730 tỷ đồng; sản lượng lương thực ước đạt 177.400 tấn…

 

Cùng với những kết quả đã đạt được, đại biểu HĐND tỉnh cũng thẳng thắn nêu rõ những tồn tại, hạn chế, đó là: Chất lượng tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế chưa được cải thiện. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. SX-KD của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Kết quả giảm hộ nghèo chưa vững chắc; còn nhiều vướng mắc trong cải cách thủ tục hành chính chưa được khắc phục. Việc phối  hợp giữa ngành và ngành, ngành với cấp còn nhiều bất cập làm hạn chế đến hiệu lực, hiệu quả QLNN…

 

Sau các ý kiến phát biểu tham luận vào những vấn đề trọng tâm, cốt lõi, tại hội trường, hoạt động chất vấn đã có những cải tiến, đổi mới và thiết thực, tập trung vào một số vấn đề được các vị đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Không khí phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng. Lãnh đạo các Sở TN-MT, LĐTB-XH, NN&PTNT, Nội vụ đã trả lời đẩy đủ  các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường; công tác quản lý đất đai, khai thác khoáng sản; tình trạng ô nhiêm môi trường; công tác đầu tư dự án phân lũ sông Đáy; việc giải quyết vốn vay dự án 747 cho dân cư vùng lòng hồ Sông Đà; việc triển khai cấp thẻ BHYT; công tác dạy nghề và giải quyết việc làm; Chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ cơ sở…

 

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo làm rõ thêm một vấn đề lớn về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Đánh giá tình hình KT-XH, QP-AN trong nước và của tỉnh. Nêu các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Chủ trương của Chính phủ về cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công, cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước và cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại. Lưu ý các cấp, các ngành, các địa phương về định hướng phát triển trong thời gian tới cần quản lý đất đai, sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý, vừa đảm bảo an ninh lương thực vừa hướng tới mục tiêu đạt giá trị kinh tế cao để làm giàu và xóa đói giảm nghèo. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để đẩy mạnh SX-KD, kích thích tiêu dùng, tăng sức mua trên thị trường. Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Làm tốt công tác kiểm tra để đảm bảo chất lượng các công trình XDCB. Có cơ chế chính sách cho vùng khó khăn nhất là các xóm chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội. Thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, vốn SX-KD cho hộ nghèo…

 

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các sở, ngành tại kỳ họp.         

   

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 10 Nghị quyết về: Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hòa Bình đến năm 2020; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu 2011-2015 tỉnh Hòa Bình; Quy định mức giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Bãi bỏ Nghị quyết số 118/2008/NQ-HĐND ngày 10/12/2008 của HĐND tỉnh quy định mức chi NSNN bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp; Bổ sung điểm 2.1, khoản 2, mục II phần B biểu chi tiết phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi NSĐP ban hành kèm theo Nghị quyết số 160/2010/NQ-HĐND ngày 2/11/2010; Quy định mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản. Mức thu và tỷ lệ phần trăm trích, nộp phí tham đấu giá, phí đấu giá tài sản. Mức thu phí tham gia đấu giá quyền sử dụng đất; Quy định mức chi chế độ dinh dưỡng cho HLV, VĐV thể thao thành tích cao và chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao  tỉnh Hòa Bình; Quy định mức hoạt động và mức bồi dưỡng biểu diễn, bồi dưỡng luyện tập đối với đội tuyên truyền lưu động và hỗ trợ kinh phí cho các đội văn nghệ quần chúng ở cơ sở địa bàn tỉnh trên địa bàn tỉnh; Quy định  mức chi đối với CBCC thực hiện công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, KN-TC, kiến nghị, phản ảnh; Quy định mức được trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào NSNN.

 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XV là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh. HĐND tỉnh khẳng định quyết tâm cùng với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và LLVT trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhất trí, hăng hái thi đua, tích cực đổi mới, sáng tạo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH năm 2012, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 và lần thứ 5 khóa XI của Đảng, tạo tiền đề phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển  KT-XH 5 năm 2011-2015.

 

                                                                              Đức Phượng

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục