Cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc hướng dẫn thủ tục giải quyết chế độ chính sách cho người có công.

Cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc hướng dẫn thủ tục giải quyết chế độ chính sách cho người có công.

(HBĐT) - Ngày thương binh - liệt sỹ 27/7 hàng năm là dịp để mỗi người thể hiện sự tri ân với các anh hùng, liệt sỹ, thân nhân và người có công với cách mạng. Trong những năm qua, ban chăm sóc người có công (NCC) huyện Tân Lạc đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào đem lại hiệu quả thiết thực với đời sống đối tượng chính sách. Tiêu biểu giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng người có công, phong trào xây dựng quỹ đền ơn - đáp nghĩa, hỗ trợ sửa chữa và nâng cấp nhà ở...

 

Bà Cao Thị Nụ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tân Lạc cho biết: Công tác đền ơn - đáp nghĩa thực hiện đạo lý “Uống nước - nhớ nguồn” được Đảng bộ, chính quyền, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn, nhân dân địa phương đặc biệt quan tâm. Đến nay, công tác đền ơn - đáp nghĩa ở huyện đã được xã hội hóa, đời sống gia đình chính sách và người có công phần lớn đều ổn định. Hàng năm, việc chi trả định suất và các khoản trợ cấp khác cho các gia đình thuộc diện chính sách và người có công được thực hiện nghiêm túc, đúng đối tượng. Hiện, toàn huyện có 661 liệt sỹ và 2.785 đối tượng đã, đang được hưởng chế độ chính sách, trong đó, 233 thương binh, 84 bệnh binh, 197 thân nhân chủ yếu của liệt sỹ, 1.785 người tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc... Đồng thời, phòng LĐ-B&XH luôn kịp thời bổ sung danh sách các đối tượng được hưởng chế độ nhằm đảm bảo chế độ chính sách cho NCC.  

Xã hội hóa công tác đền ơn - đáp nghĩa luôn được huyện coi trọng, trong đó nổi bật là vận động, xây dựng quỹ đền ơn - đáp nghĩa và vận động nhân dân xây, sửa nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách. Trong 5 năm (2007 - 2012), ban chỉ đạo chăm sóc NCC đã vận động sự đóng góp của cán bộ, viên chức, lao động, các đơn vị doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn được trên 700 triệu đồng cho quỹ đền ơn - đáp nghĩa. Từ nguồn quỹ đó và sự đóng góp bằng hiện vật, ngày công lao động của nhân dân đã hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho 119 hộ gia đình với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, 27/7 hoặc thời điểm nông vụ, nhân dân đã ủng hộ trên 500 ngày công giúp đỡ gia đình chính sách. Đồng thời, đã đến thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng.

Sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác đền ơn - đáp nghĩa cũng mang đến hiệu quả tích cực giúp các gia đình vươn lên trong cuộc sống như: hỗ trợ vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tặng sổ tiết kiệm, BHYT...  Nhờ có sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời đó, nhiều hộ gia đình chính sách có mức sống ổn định, có những hộ còn là tấm gương trong phát triển kinh tế ở địa phương và xây dựng gia đình hạnh phúc. Tiêu biểu có thương binh Bùi Văn Ninh ở xã Mỹ Hòa, thương binh Nguyễn Văn Chiến ở xã Tuân Lộ, bệnh binh Bùi Xuân Bài ở xã Lỗ Sơn, thương binh Bùi Văn Xuyên ở xã Lũng Vân...  

Để thực hiện đạo lý uống nước - nhớ nguồn, huyện tiến hành quy tập hài cốt liệt sỹ vào nghĩa trang. 6 tháng đầu năm, huyện di chuyển 3 hài cốt từ nghĩa trang Trường Sơn (Quảng Trị) về nghĩa trang trung tâm huyện. Công tác xây mới và sửa chữa nhà bia ghi tên liệt sỹ được quan tâm, năm 2010, huyện khánh thành nhà bia ghi tên liệt sỹ xã Địch Giáo, năm 2011, huyện tu sửa, nâng cấp bia tưởng niệm xã Tử Nê và khởi công xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Gia Mô với kinh phí 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vào các ngày lễ, tết và 27/7, các địa phương đều tổ chức dọn dẹp, quét vôi ve các công trình tưởng niệm.  

 

                                                                       Hồng Nhung  

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục