Người dân đến thắp hương tại nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Chi Nê (huyện Lạc Thủy).

Người dân đến thắp hương tại nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Chi Nê (huyện Lạc Thủy).

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện công tác thương binh, liệt sỹ, người có công (TBLS, NCC) và phong trào đền ơn - đáp nghĩa, Lạc Thủy đã tổ chức triển khai đến các ngành, cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn. Đồng thời, giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể về chăm sóc những gia đình chính sách, NCC còn khó khăn về kinh tế, nhà ở để các ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội trong toàn huyện tập trung giúp đỡ và tổ chức thực hiện, làm tốt công tác đền ơn - đáp nghĩa, NCC, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Từ đó từng bước làm chuyển biến về nhận thức, ý nghĩa, mục đích của công tác đền ơn - đáp nghĩa, tạo phong trào CSNCC một cách sâu rộng, có hiệu quả và mang tính xã hội hóa cao.

 

Theo thống kê, tính đến nay, toàn huyện có 1.042 TBLS, NCC. Trong đó, lão thành cách mạng có 2 người (đã mất), cán bộ tiền khởi nghĩa có 10 người, đã mất 9, hiện còn 1 người, 8 Mẹ Việt Nam anh hùng (nay không còn ai), 1 Anh hùng liệt sỹ, 9 thương binh nặng (đã mất 4, còn 5 người), thương binh hạng 2, 3, 4 là 151 người, bệnh binh hạng 2, 3 là 133 người, 481 gia đình liệt sỹ, 256 người bị nhiễm CĐDC, 168 người bị nhiễm gián tiếp... Tính từ năm 2007 đến nay, huyện Lạc Thủy đã chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện với số tiền hơn 7 tỷ đồng, trong đó, trợ cấp thường xuyên 5 tỷ, hàng năm tổ chức tặng quà vào dịp 27/7 và các ngày lễ lớn cho trên 1.000 người có công trị giá trên 2 tỷ đồng. Thực hiện các chương trình tình nghĩa, tính từ năm 2006 đến nay, “Quỹ đền ơn - đáp nghĩa” của huyện đã vận động quyên góp, thu được hơn 2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ tình nghĩa đó, Lạc Thủy đã xây dựng được 40 nhà tình nghĩa với tổng trị giá 2,3 tỷ đồng. Trong đó, trích từ nguồn Quỹ “đền ơn - đáp nghĩa” huyện 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, tính từ đầu năm đến nay đã huy động từ sự đóng góp của các cơ quan, đơn vị quân đội, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn như của Quân khu 3, kho K63, kho K23, Lữ đoàn 72, Ngân hàng NN&PTNT, ngành Công an, Công đoàn giáo dục, Hội Nạn nhân CĐDC cùng sự hỗ trợ, đóng góp của các gia đình đã nâng cấp, tu sửa được 20 nhà với tổng trị giá 120 triệu đồng, tặng 220 sổ tình nghĩa với tổng số tiền 66 triệu đồng.

 

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Thủy Bùi Đức Thuận cho biết: Trong những năm qua, bên cạnh hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình TBLS, NCC, trên địa bàn huyện ngoài kinh phí tu sửa, xây dựng mới nhà cửa thì huyện cũng đã hỗ trợ 20 con bò sinh sản trị giá 90 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách nghèo. Ngoài ra còn vận động nhân dân, các LLVT, ĐV-TN huyện tham gia giúp đỡ hàng nghìn ngày công lao động để tu sửa nhà ở, cải tạo vườn tạp, đào ao thả cá... Điểm nhấn quan trọng nhất của Lạc Thủy là đã huy động được cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân thực hiện công tác chăm sóc gia đình TBLS, NCC ngay từ cộng đồng làng, xóm trên tinh thần uống nước nhớ nguồn. Do đó, đến nay, đời sống của các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện đã có sự đổi thay đáng kể. Hiện nay, trên địa bàn huyện không có hộ gia đình chính sách nghèo mà đều từ mức trung bình khá trở lên so với KDC và nơi cư trú.                   

 

 

                                                                    Mạnh Hùng          

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục