Cán bộ chính quyền các cấp thường xuyên gặp gỡ, trao đổi  với các chức sắc, tín đồ tôn giáo. Ảnh chụp tại Giáo xứ Hoà Bình (TP Hòa Bình).

Cán bộ chính quyền các cấp thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các chức sắc, tín đồ tôn giáo. Ảnh chụp tại Giáo xứ Hoà Bình (TP Hòa Bình).

(HBĐT) - Năm 1955, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa căn cứ vào ý kiến của Hội đồng Chính phủ đã ra Nghị định số 566/TTg ngày 2/8/1955 thành lập Ban Tôn giáo trực thuộc Phủ Thủ tướng. Trải qua 57 năm hoạt động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ và UBND các cấp, ngành QLNN về tôn giáo đã không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, vượt qua muôn vàn khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là tham mưu cho Đảng và Nhà nước về chủ trương, chính sách đối với tôn giáo, góp phần đấu tranh chống các hoạt động lợi dụng tôn giáo của các thế lực xấu vào mục đích chính trị.

 

Đặc biệt là việc động viên tín đồ, chức sắc, tu sĩ các tôn giáo tham gia và có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để phát huy vai trò và truyền thốngcủa ngành QLNN về tôn giáo; động viên CB-CC ngành QLNN về tôn giáo; theo đề nghị của Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, ngày 27/5/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 445/ TTg về việc hàng năm lấy ngày 2/8 là ngày truyền thống của ngành QLNN về tôn giáo.

 

Đến nay, bộ máy làm công tác QLNN về tôn giáo của tỉnh được hoàn thiện về chức năng, nhiệm vụ theo Nghị định số 13, Nghị định số 14 của Thủ tướng Chính phủ. Từ khi thành lập đến nay, đội ngũ cán bộ làm công tác QLNN về tôn giáo đã làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về tôn giáo và công tác tôn giáo, đồng thời cùng các cấp chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền các văn bản của Nhà nước về tôn giáo tới các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 45.000 tín đồ các tôn giáo. Quán triệt Nghị quyết 25-NQ/TW của BCHT.ư Đảng (khoá IX) về công tác tôn giáo và thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 12/8/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện NQT.ư 7 (khoá IX) về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc về công tác dân tộc, công tác tôn giáo”, những năm qua, công tác tôn giáo được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chăm lo và mang lại hiệu quả thiết thực. Các quan điểm của Đảng trong công tác tôn giáo, các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, đảm bảo. Việc công nhận các tổ chức tôn giáo, cấp phép xây dựng cơ sở thờ tự, phong chức, phong phẩm của các tổ chức tôn giáo... được các cấp chính quyền tạo điều kiện thuận lợi. Nhờ đó, tuyệt đại đa số chức sắc và đồng bào có đạo trong sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo đều tuân thủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cuộc sống tốt đời, đẹp đạo. Các tín đồ, chức sắc tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thúc đẩy KT- XH, giữ vững QP-AN, TTATXH.

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao vai trò công tác QLNN về tôn giáo, ngành quản lý Nhà nước về tôn giáo tỉnh ta đặt mục tiêu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường công tác QLNN đối với các hoạt động tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật. Đẩy mạnh thông tin nội bộ trên địa bàn để phát hiện và xử lý kịp thời những hoạt động tôn giáo trái pháp luật. Nhanh chóng giải quyết nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, chức sắc, tín đồ các tôn giáo. Tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên là người có đạo thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, tranh thủ tiếp xúc với già làng, trưởng thôn, dòng họ để mọi người nắm vững chủ trương, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước. Tiếp tục triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về tôn giáo cho cán bộ làm công tác tôn giáo và CB-VC QLNN về tôn giáo, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới.

 

 

                                                                                 Hương Lan

 

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục