Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT tỉnh ủy, Trưởng BCĐ chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT tỉnh ủy, Trưởng BCĐ chỉ đạo hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 2/8, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm và thảo luận Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2012 - 2016”. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trưởng BCĐ dự và chủ trì hội nghị.

 

Trong 6 tháng đầu năm, BCĐ thực hiện QCDC các huyện, thành phố đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở. Kịp thời củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo cơ sở, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động; phân công nhiệm vụ từng thành viên trong BCĐ; chủ động xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động trong năm, kế hoạch kiểm tra, khảo sát việc thực hiện QCDC. Hầu hết các xã, phường thị trấn đã gắn việc thực hiện QCDC với cải cách thủ tục hành chính, từ việc bố trí, xử dụng cán bộ đến việc thực hiện quy định. Đến nay đã có 210 xã, phường thị trấn thực hiện cơ chế giao dịch “Một cửa”; có lịch tiếp công dân hàng tuần; niêm yết công khai các quy định cho nhân dân biết. Do vậy, đã tránh được những thắc mắc khi giao dịch công việc, hạn chế những biểu hiện sách nhiễu gây phiền hà cho dân. Chính quyền cơ sở và đội ngũ cán bộ công chức đã có nhiều đổi mới về lề lối làm việc và có trách nhiệm với nhân dân. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm chỉ đạo và tập trung giải quyết ngay từ cơ sở. Các tổ hòa giải hoạt động có hiệu quả góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc thực hiện QCDC ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ, công chức. Thông qua hội nghị CBCC đã rà soát, sửa đổi, bổ sung tiếp tục xây dựng và cụ thể hóa việc thực hiện dân chủ cơ sở, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua thiết thực trong cán bộ công chức. Gắn việc thực hiện QCDC với Luật Công chức và Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các cơ quan đã thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa chính quyền với các tổ chức công đoàn và Ban thanh tra nhân dân. Duy trì lịch giao ban định kỳ giữa thủ trưởng đơn vị với các tổ chức đoàn thể trong cơ quan đơn vị, công khai lịch tiếp dân, công khai việc giải quyết khiếu nại tố cáo, công khai đường dây nóng để công dân kịp thời phản ánh những kiến nghị, đề xuất bức xúc tới các cơ quan có thẩm quyền.

 

Đối với các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện QCDC theo Nghị định 07/1999/NĐ/CP đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, Ban giám đốc hầu hết các doanh nghiệp Nhà nước đã triển khai xây dựng và thực hiện với phương châm người lao động được biết, được bàn được kiểm tra giám sát. 100% các doanh nghiệp Nhà nước đã ban hành các nội quy, quy chế thực hiện công khai dân chủ và hàng năm có tổ chức đại hội CNVC – LĐ, đại hội cổ đông, thành lập Ban thanh tra nhân dân, tăng cường đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với người lao động để giải quyết những vướng mắc, kiến nghị của người lao động. Đối với công ty cổ phần, công ty TNHH, cấp ủy, Ban giám đốc, Hội đồng quản trị đã tập trung chỉ đạo tốt QCDC theo Nghị định 87/2007 NĐ/CP. Việc thực hiện QCDC ở các doanh nghiệp được gắn với thực hiện Luật Doanh nghiệp, Luật Lao động và Luật Công đoàn.

 

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động QCDC 6 tháng đầu năm, hoạt động của BCĐ từ huyện đến tỉnh, những tồn tại, hạn chế còn gặp phải. Bên cạnh đó, các đại biểu còn thảo luận thêm về Hướng dẫn bình xét thi đua của BCĐ thực hiện DCDC tỉnh về khen thưởng tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW và Chỉ thị 22-CT/TƯ; Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện QCDC trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2012 - 2016”.

 

 

      

        Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT tỉnh ủy, Trưởng BCĐ trao đổi với các thành viên BCĐ.

 

Sau khi nghe những ý kiến thảo luận của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ QCDC tỉnh đã ghi nhận những ý kiến đóng góp và sẽ xem xét, chỉnh sửa thêm vào bản báo cáo dự thảo. Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quán triệt sâu sắc  các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở. Gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với việc triển khai và thực hiện Nghị quyết T.ư 3, T.ư 4 (Khóa XI). Tuy nhiên, cũng cần phải xem lại một số việc như: tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện đề án; không thể lồng ghép Chỉ thị 22 vào đề án; phối hợp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tổng kết 5 năm thực hiện Pháp lệnh 34-PLUBTVQH. Về việc khen thưởng sẽ không điều chỉnh lại mà sẽ có hướng dẫn thực hiện và đề nghị gộp chung cơ quan, doanh nghiệp vào là một. Riêng về đề án, thống nhất không thành lập BCĐ đề án mà trực tiếp BCĐ QCDC sẽ triển khai thực hiện và có tờ trình trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đề nghị khi Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng xong đề án sẽ trình Ban thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt.

 

 

 

                                                                                           Đỗ Hà

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục