V.I.Lênin đọc diễn văn tại Quảng trường đỏ ở Mátxcơva trước các đơn vị tham gia khóa huấn luyện quân sự toàn dân ngày 25/5/1919. Ảnh: T.L

V.I.Lênin đọc diễn văn tại Quảng trường đỏ ở Mátxcơva trước các đơn vị tham gia khóa huấn luyện quân sự toàn dân ngày 25/5/1919. Ảnh: T.L

(HBĐT) - 95 năm đã trôi qua, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người từ trước tới nay chưa có một cuộc cách mạng có ý nghĩa sâu xa như vậy”(1). Kỷ niệm 95 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, chúng ta lại nhớ những vần thơ của nhà thơ Chế Lan Viên.

 

“Khi mặt trời Nga mọc ở phương Đông

Cây cay đắng đúng ra mùa quả ngọt

Người cay đắng cũng chia phần hạnh phúc

Sao vàng bay theo liềm búa công nông”.

Ngày đó, Bác Hồ kính yêu trên hành trình gian khổ tìm đường cứu nước, khi được tin Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, Bác đã cảm nhận về một đất nước mà nắm chính quyền là những người lao động. Bác đã khẳng định: “Ngọn đuốc của Cách mạng Tháng Mười vì đại soi sáng con đường Cách mạng Việt Nam”(2).

Thật xúc động khi biết rằng, Báo Nhân Đạo (Pháp) số ra ngày 16 - 17/7/1920 có đăng tác phẩm Sơ khảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin. Bác rất xúc động, mừng đến phát khóc.

“Luận cương đến với Bác Hồ và Người đã khóc

Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin”

Và trong căn phòng vắng lặng với khóe mắt rưng rưng lệ Bác reo lên:

“Cơm no là đây, hạnh phúc đây rồi...

... phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười”

(Chế Lan Viên)

Cách mạng Tháng Mười chính là cái mốc đánh dấu bước chuyển mình của loài người, bước chuyển từ kỷ nguyên nô lệ sang kỷ nguyên con người làm chủ vận mệnh của mình, tạo nên một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử nhân loại.

Sau này nhớ lại những ngày đầu tiên ấy, Bác đã viết:

“Trong những ngày mới đặt chân tới Liên Xô, tôi đã thấy nhân dân Xô Viết phải sống và lao động trong những điều kiện vô cùng gian khổ như thế nào để xây dựng đất nước Xô Viết của mình. Biết bao câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng cao đẹp, về sự quên mình của công nhân, nông dân trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Những thành tựu đầu tiên của nhân dân Xô Viết đã hiện ra trước mắt tôi... cảm thấy tự hào về sự nghiệp của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại”(3).

Đã 95 năm rồi, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, loài người tiến bộ trên toàn thế giới đều khẳng định, Cách mạng Tháng Mười là ngọn lửa cháy mãi, làm thay đổi trật tự thế giới. Các dân tộc thuộc địa đều coi đó là tấm gương soi. Bác lại viết mối quan hệ giữa Cách mạng Tháng Mười Nga và Cách mạng Tháng Tám Việt Nam và các nước bị áp bức: “Cách mạng Tháng Mười Nga như đã đắp đường cho chúng ta cứ thế mà đi mà bước”(4).

Xuyên suốt cả cuộc đời hoạt động Cách mạng của mình Bác luôn khẳng định: “Cách mạng Tháng Mười mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, thời đại qua quá độ từ chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới”(5).

Bác Hồ, vị lãnh tụ anh minh đã vận dụng một cách sáng tạo nhất quán Cách mạng Tháng Mười vào thực tiễn Cách mạng Việt Nam. Cách mạng Tháng Mười Nga lần đầu tiên đã đưa lại cho loài người sự công bằng và bình đẳng xã hội. Cách mạng Tháng Mười mãi mãi là mặt trời chói lọi là chân lý của thời đại. Ngọn lửa Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn cháy mãi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh sau bao năm bôn ba đã tiếp nhận ngọn lửa đó về thắp sáng trên đất nước ta, một đất nước đã chìm đắm trong những đêm dài nô lệ nay có mặt trời chói lọi của Cách mạng Tháng Mười soi sáng.

Kỷ niệm 95 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, nhân dân ta vô cùng biết ơn Cách mạng Tháng Mười Nga và Lênin vĩ đại.

Ghi chú

1, 2 - Xã luận Nhân Dân tháng 11/2007.

3 - Nguồn sáng Hồ Chí Minh (trang 10, 11).

4, 5 - Nhân Dân tháng 11/2003.

 

 

                                                                    Văn song (T.T.V)

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục