Vợ chồng ông  Bùi Quang Huy, xóm Cò, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) tự nguyện hiến gần 2.000 m2  đất vườn tạo  thuận lợi cho thi công 
tuyến đường chạy qua xóm.

Vợ chồng ông Bùi Quang Huy, xóm Cò, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) tự nguyện hiến gần 2.000 m2 đất vườn tạo thuận lợi cho thi công tuyến đường chạy qua xóm.

(HBĐT) - Họ không phải là người nổi tiếng lại càng không phải là những con người có địa vị trong xã hội. Thế nhưng tấm lòng nhân ái bao la, nghĩa cử cao đẹp họ đã làm thì không phải dễ thực hiện, nhất là trong cuộc sống hiện tại khi còn có nhiều người luôn tính toán, so đo đến lợi ích cá nhân thì việc làm của những người biết vì cái chung, vì cuộc sống cộng đồng và niềm vui của mọi người thật giống như loài hoa thơm ngát, toả hương, tô đẹp cuộc đời.

 

Hạnh phúc là mang lại niềm vui cho mọi người

 

Năm nay, mùa xuân đến sớm trong ngôi nhà xinh xắn của gia đình ông Bùi Quang Huy, xóm Cò, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) không phải vì gia đình ông gặt hái được nhiều thành công trong lao động sản xuất mà bởi một điều thật đơn giản: tấm lòng vợ chồng ông thanh thản, phấn khởi khi năm qua, gia đình ông đã có một việc làm hết sức ý nghĩa là tự nguyện hiến gần 2.000 m2 đất góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

 

Là đảng viên gần 40 năm tuổi Đảng lại từng cống hiến tuổi thanh xuân nơi tuyến lửa của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và cũng là một cán bộ công tác lâu năm trong ngành Tuyên giáo, có lẽ vì thế mà ông Bùi Quang Huy hiểu lắm vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, nhất là sự cần thiết phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống hôm nay. Dẫn chúng tôi đi thăm khu đất trước kia của gia đình nay đang được san ủi mở đường tuyến giao thông liên xã, ông bộc bạch: “Tuy đã về nghỉ hưu nhưng mình vẫn là đảng viên mà đã là đảng viên thì phải đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động thì mới tuyên truyền, vận động được nhân dân. Từ suy nghĩ đó nên khi Đảng, Nhà nước có chủ trương mở tuyến đường phòng thủ chiến lược và phục vụ dân sinh kinh tế, lồng ghép với xây dựng NTM tôi đã vận động gia đình tích cực ủng hộ. Bác Hồ đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nếu không có sự ủng hộ của nhân dân làm sao công trình có thể thực hiện được. Chính vì vậy, ngoài động viên, làm công tác tư tưởng cho vợ con, tôi đã tích cực cùng với cấp uỷ, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động các hộ trong xóm hưởng ứng chủ trương. Khi tư tưởng được thông suốt, 11 hộ gia đình có con đường đi qua đã phấn khởi ủng hộ. Nhờ đó, tuyến đường nhanh chóng được thi công...

 

Đón Tết Quý Tỵ năm 2013, cán bộ, nhân dân tổ 18, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) có thêm niềm vui mới khi tổ đã có một ngôi nhà chung khang trang, rộng rãi, thuận lợi cho tổ chức các hoạt động tập thể. Nhiều năm chứng kiến cảnh bà con cứ phải mượn hết nhà này đến nhà khác để hội họp rồi những ngày lễ, tết  cũng không có một không gian riêng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, tạo không khí vui tươi, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Trong lòng người nữ đảng viên Nguyễn Thị Tâm luôn canh cánh suy nghĩ phải làm việc gì đó giúp đỡ cơ sở giải toả bớt khó khăn và rồi bằng trách nhiệm của người đảng viên. Chị Nguyễn Thị Tâm đã tự nguyện ủng hộ tổ dân phố xây dựng nhà văn hoá với trị giá khoảng 60 triệu đồng. Từ việc làm hết sức có ý nghĩa của chị, kết hợp với sự đóng góp của các hộ gia đình, chỉ trong vòng 2 tháng, tổ 18 đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhà văn hoá rộng gần 80 m2 trong niềm vui ngập tràn của cán bộ, nhân dân.

 

Nói đến tấm lòng nhân ái của chị Nguyễn Thị Tâm, thật thiếu sót nếu không nhắc đến chị ở cương vị là một nữ doanh nhân uy tín - Giám đốc Công ty sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền. Nhưng trước đó, khi còn công tác trong ngành nông nghiệp của tỉnh, không ít người dân đã biết đến chị với vai trò là người góp công lớn trong việc nhân giống luồng cho tỉnh  vào những năm 1995-1996. Đồng thời, chị cũng là một trong những người đầu tiên xây dựng mô hình trồng su su lấy ngọn ở 5 xã vùng cao Tân Lạc và cũng là người góp công đầu trong việc khôi phục vùng quýt cổ Nam Sơn trồng xen cây cam Canh, giúp bà con vùng cao xoá đói - giảm nghèo.

 

         

          Trần Hữu Thịnh (người đứng bên phải) đã tích cực vận động ĐV-TN trong xã xây dựng Quỹ tình thương để giúp đỡ trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

 

Gần 10 năm không còn công tác ở ngành nông nghiệp nhưng tình yêu nghề vẫn như ngọn lửa rực cháy. Chính vì vậy, chị đã thành lập công ty chuyên sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Mỗi năm, Công ty của chị sản xuất ra khoảng 1 triệu cây giống các loại cung cấp cho tỉnh và các tỉnh lân cận. Cùng với giống cây trồng, từ năm 2009, chị mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi lợn rừng, trung bình mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 1 tấn giống và hàng tấn thịt lợn sạch vào mỗi dịp tết đến. Đặc biệt, những năm qua, từ việc đầu tư trồng chè san tuyết và mở xưởng sản xuất, chế biến chè ở Pà Cò ( Mai Châu) và Yên Hoà (Đà Bắc), Công ty của chị đã tạo việc làm chính đáng với thu nhập ổn định cho hàng trăm đồng bào dân tộc Mông, Tày, Mường. Bằng uy tín và chất lượng, sản phẩm chè sạch của Công ty hiện đã có mặt trong các siêu thị của các tỉnh, thành phố lớn và từng bước vươn ra thị trường Malayxia. Nỗ lực của nữ giám đốc tâm huyết với nghề trồng trọt đã được đền đáp bằng giải bạc chất lượng quốc gia năm 2010 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, Cúp vàng về sự phát triển các dân tộc Việt Nam. Năm qua, chị cũng vinh dự được Thành uỷ Hoà Bình tuyên dương, khen thưởng là cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Hôm nay, tuổi trẻ huyện Yên Thuỷ không lạ với cái tên Trần Hữu Thịnh không chỉ vì anh là một cán bộ Đoàn xuất sắc mà còn là gương mặt tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. 4 năm làm Bí thư Đoàn xã Yên Lạc là bằng ấy thời gian Thịnh đau đáu một suy nghĩ phải tu dưỡng, rèn luyện, công tác thật tốt để thực hiện có hiệu quả thực chất CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Chính vì vậy, vừa miệt mài, năng động trong  tổ chức các phong trào hành động cách mạng cho ĐV-TN trong xã, Thịnh vừa tự giác xây dựng cho mình một chương trình rèn luyện, phấn đấu riêng theo tấm gương đạo đức  của Bác. Theo đó, những năm qua, Thịnh luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trên địa bàn. Anh cũng là người khởi xướng xây dựng Quỹ tình thương bằng hình thức vận động mỗi ĐV-TN trong xã hàng tháng tiết kiệm tiền sinh hoạt để ủng hộ, tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, gặp rủi ro. Cùng với đó, liên tục trong 3 năm qua, Thịnh đã tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo với tâm nguyện được góp một phần nhỏ bé công sức của mình để cứu giúp cho những người bệnh có cơ hội được cứu sống. Sống đẹp, sống có ích, vì hạnh phúc và nụ cười của mọi người, đã, đang là phương châm, lý tưởng sống của đảng viên trẻ Trần Hữu Thịnh.

 

Làm theo Bác từ những việc làm thường nhật

 

Hơn 5 năm qua, mặc dù mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, mỗi cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh có sự đón nhận và cách làm khác nhau để thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng tất cả có một điểm chung là tấm lòng tôn kính đối với Bác kính yêu và mong muốn tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác sẽ soi đường, chỉ lối cho mỗi tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhận thức đúng đắn và việc làm tốt đẹp vì một xã hội giàu mạnh, ấm no như Bác hằng mong muốn.

 

Đặc biệt, từ tháng 5/2011, thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về  tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã coi trọng việc triển khai thực hiện, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục có nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã dần trở thành công việc thường nhật, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là khi các cấp, ngành lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì việc học tập và làm theo Bác đã có sự chuyển biến rõ nét, được thể hiện bằng vườn hoa việc tốt đã nở rộ khắp các địa phương trong tỉnh. Đó là việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm về thời gian trong sinh hoạt, hội họp, sử dụng tài sản công trở thành ý thức tự giác của phần lớn cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, người lãnh đạo các cấp, ngành. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể đã đẩy mạnh phong trào quyên góp giúp đỡ người nghèo...

 

Nổi bật trong năm 2012 là nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện những tấm gương tiêu biểu thông qua việc tự nguyện hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Điển hình như người dân các xã huyện Tân Lạc đã tự nguyện hiến trên 7.000 m2 đất để xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ gia đình dọc tuyến đường 12B của huyện Kim Bôi tự nguyện hiến đất giúp nhà thầu thi công tuyến đường được thuận lợi. Đó là tấm gương của người dân xã Dũng Phong (Cao Phong) hiến đất cứng hoá đường GTNT thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà không đòi tiền đền bù. Là tấm gương của hơn 64 hộ dân xã Trung Sơn (Lương Sơn) hiến đất làm đường liên xóm. Bên cạnh đó cũng có không ít những tấm gương tự nguyện hiến phần đất sản xuất của gia đình để giúp địa phương có mặt bằng xây dựng trường học cho con trẻ...

 

Chính từ việc làm cao đẹp của những con người có tấm lòng nhân ái đã góp phần tô thắm đời sống xã hội, giúp mỗi chúng ta thêm tin yêu vào cuộc sống tươi đẹp luôn hiện hữu quanh ta.

 

 

                                                                                      Bình Giang

 

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục