Những năm qua, xã Tân Vinh (Lương Sơn) luôn coi trọng xây dựng MTTQ và các đoàn thể CT-XH vững mạnh góp phần tập hợp được đông đảo nhân dân tham gia sinh hoạt trong các tổ chức.

Những năm qua, xã Tân Vinh (Lương Sơn) luôn coi trọng xây dựng MTTQ và các đoàn thể CT-XH vững mạnh góp phần tập hợp được đông đảo nhân dân tham gia sinh hoạt trong các tổ chức.

(HBĐT) - Thực hiện NQT.Ư5 (khoá IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”, những năm qua, BTV Huyện uỷ Lương Sơn đã tích cực chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá thực trạng hệ thống chính trị cơ sở (HTCTCS) để xây dựng chương trình hành động của cấp uỷ các cấp với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể về: đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của TCCS Đảng; nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở; chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền huyện đối với cơ sở... Nhờ đó, hoạt động của HTCT các xã, thị trấn trong huyện từng bước được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới và sự kỳ vọng, mong đợi của nhân dân.

 

Cán bộ được xác định là nhân tố quyết định sự thành bại của mọi công việc. Chính vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực, trình độ được huyện Lương Sơn đặc biệt coi trọng. Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Huyện uỷ, sau 10 năm thực hiện NQ (từ 2002 - 2012), toàn huyện đã mở trên 260 lớp đào tạo, bồi dưỡng về LLCT, nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, tuyên giáo, QP -AN, các lớp nhận thức về Đảng cho hàng chục nghìn lượt cán bộ, đảng viên cơ sở. Bên cạnh đó, huyện cũng tạo điều kiện cho đông đảo cán bộ các xã, thị trấn được đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, LLCT. Vì vậy, hiện tại, toàn huyện đã có gần 200 CBCC cấp xã có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng, trung cấp, tăng gần 100 người so với năm 2002 (trong đó, riêng cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng tăng gần 40 người). Có 200 CBCC có trình độ LLCT từ trung cấp trở lên, tăng gần 20 người so với năm 2012. Với việc đội ngũ cán bộ được nâng cao trình độ đã góp phần quan trọng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HTCT trên địa bàn huyện. Điều này được thể hiện rõ nét thông qua hoạt động của cấp uỷ Đảng đã đổi mới phương thức lãnh đạo, ban hành chỉ quyết sát hợp với thực tiễn, kịp thời triển khai và cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Đồng thời các tổ chức Đảng luôn quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp uỷ và chi bộ, chú trọng phát triển đảng viên mới đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, quy định. Trong 10 năm (2002 - 2012), toàn huyện kết nạp được 1646 đảng viên mới. Hàng năm, số TCCS Đảng TSVM đạt từ 50% trở lên, không có TCCS Đảng yếu kém.

 

Bên cạnh đó, nhằm đổi mới và nâng cao hiệu lực của chính quyền các xã, thị trấn, những năm qua, BVT Huyện uỷ Lương Sơn đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chất lượng, hiệu quả việc bầu cử HĐND các cấp, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo ở cơ sở. Những kỳ họp của HĐND các cấp đã phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, chất vấn các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Do đó, nghị quyết ban hành có tính khả thi cao, hoạt động giám sát được tăng cường đã kịp thời nhắc nhở các cơ quan chức năng giải quyết các vấn đề nảy sinh được nhân dân quan tâm. Cùng với đó, năng lực quản lý, điều hành của UBND các xã, thị trấn đã thể hiện rõ trách nhiệm đối với nhân dân thông qua việc nghiêm túc xây dựng và tuân thủ quy chế làm việc, QCDC ở cơ sở,  công khai các mặt công tác, hướng hoạt động về cơ sở theo hướng gần dân, trọng dân, vì lợi ích của nhân dân... Các xã cũng luôn coi trọng việc tiếp và giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo và tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, nhờ đó đã hạn chế được những vụ việc khiếu kiện đông người, tồn đọng, kéo dài.

 

Đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể đã từng bước đi vào chiều sâu, quy tụ được đông đảo nhân dân tham gia sinh hoạt trong các tổ chức, đoàn thể. Nhờ đó, các phong trào thi đua, CVĐ, hoạt động từ thiện đã được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ các phong trào đã xây dựng được lực lượng có uy tín, cốt cán trong nhân dân. Hiện tại, toàn huyện có 98% thôn, xóm có tổ hoà giải, hương ước, quy ước, góp phần đưa các hoạt động ở cơ sở đi vào nền nếp, nắm bắt và giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân, qua đó góp phần giữ vững ANCT - TTATXH ở cơ sở.

 

Có thể khẳng định, sau 10 năm thực hiện NQT.Ư5 (khoá IX) HTCTCS xã, thị trấn huyện Lương Sơn đã ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, tạo niềm tin trong nhân dân. Song, trong kết quả đó có vai trò không nhỏ từ đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền huyện đối với cơ sở. Đó là việc các đồng chí trong cấp uỷ được phân công phụ trách địa bàn đã thường xuyên sâu sát với cơ sở nắm bắt tình hình, giúp cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện NQ cho từng năm; lãnh đạo, chỉ đạo bằng chương trình công tác cụ thể, không chồng chéo, trùng lắp. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo việc phối hợp hoạt động giữa các ban, ngành, đoàn thể của huyện với xã, thị trấn, giúp cơ sở thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các chỉ tiêu phát triển KT - XH của huyện. Kết quả đổi mới phương thức lãnh đạo của huyện đối với cơ sở đã góp phần giúp huyện Lương Sơn đạt được thành quả chung với tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2012 đạt 18%; thu nhập bình quân đạt 25,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,3%.

 

                                                                              Thu Hiền

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục