Coi trọng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đảng viên

 

                           

               Nguyễn Thị Đa - Phó Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh

 

Giáo dục LLCT là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Những năm qua, giáo dục LLCT đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt. Tuy nhiên, công tác này vẫn bộc lộ những hạn chế: Một số cấp uỷ Đảng chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của giáo dục chính trị cho CBĐV. Một bộ phận đảng viên chưa thật say sưa trong học tập, nghiên cứu LLCT. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về lý thuyết, chưa bám sát yêu cầu thực tiễn công tác của đảng viên ở cơ sở. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và chế độ chính sách hỗ trợ người đi học còn thấp. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng có lúc, có nơi kết quả không cao...

 

Từ thực tiễn trên, để nâng cao trình độ LLCT cho đảng viên, theo tôi cần phải thực hiện tốt các giải pháp cơ bản là: Xác định giáo dục LLCT là việc truyền bá những nguyên lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú trọng vận dụng những tri thức lý luận vào thực tiễn; phải coi việc giảng dạy, học tập LLCT là nhu cầu, trách nhiệm, nghĩa vụ của đảng viên; trong giảng dạy và học tập cần dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận, học đi đôi với hành, gắn nội dung học tập với tham quan thực tế, khai thác kinh nghiệm của các địa phương thông qua người học; coi trọng tổ chức quản lý học viên trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng; nội dung, chương trình giáo dục LLCT cần xuất phát từ yêu cầu của hoạt động thực tiễn, thiết thực, cụ thể, phương pháp và hình thức phải phù hợp với khả năng, nhận thức của học viên. Bên cạnh đó cần phải nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, trước hết là trách nhiệm của bí thư cấp uỷ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục LLCT.

 

Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và trong nhân dân

 

                            

           Bùi Đức San- Bí thư Đảng uỷ thị trấn Mường Khến (Tân Lạc)

 

Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng đã nêu lên 3 vấn đề yếu kém trong công tác xây dựng Đảng. Trong quá trình kiểm điểm theo tinh thần NQ, cấp uỷ các cấp đã chỉ ra những ưu, khuyết điểm và làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. Là bí thư Đảng uỷ ở cơ sở, tôi nghĩ để làm tốt công tác xây dựng Đảng,  nhất thiết phải có sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân, người đứng đầu cần quy tụ và nắm bắt được tình hình thực tiễn trong CBĐV và nhân dân để có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng. Đồng thời, cấp uỷ cần nắm vững các chỉ thị, NQ của Đảng, coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho CBĐV và nhân dân cũng như cấp uỷ phải là những người hiểu, nắm bắt được tổng thể các lĩnh vực của đời sống xã hội mới có sự chỉ đạo, lãnh đạo sát thực thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, trong công tác xây dựng Đảng cần coi trọng đồng bộ yếu tố con người và công tác tổ chức bởi đây là yếu tố quyết định sự thành bại trong công việc, nếu làm tốt hai vấn đề này, việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị sẽ thành công, Đảng sẽ ngày càng vững mạnh, mang lại niềm tin cho nhân dân.

 

 

              Đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng

 

                            

              Hà Văn Tư- Bí thư Đảng uỷ thị trấn Mai Châu (Mai Châu)

 

Đảng bộ thị trấn Mai Châu hiện có 14 chi bộ với 358 đảng viên. Năm 2012, Đảng bộ huyện được BTV Huyện uỷ Mai Châu biểu dương, khen thưởng TCCS Đảng TS-VM tiêu biểu. Có được kết quả này bắt nguồn từ việc Đảng uỷ thị trấn luôn coi trọng việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng tới toàn thể CBĐV và cụ thể hoá thành các chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn, giúp cho các hoạt động ở cơ sở bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, BTV Đảng uỷ thị trấn luôn xác định nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Chính vì vậy, cấp uỷ và UBKT Đảng uỷ thị trấn đã thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát các công việc ở cơ sở, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên để kịp thời đôn đốc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh và nghiêm khắc xử lý nếu phát hiện vi phạm, từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng.

 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn hiện nay, để khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng nhất thiết phải nâng cao chất lượng cấp uỷ các cấp, nhất là người đứng đầu phải có năng lực, trình độ, tư tưởng chính trị vững vàng, có trách nhiệm cao, công tâm trong công việc, có tác phong, lề lối làm việc nghiêm túc, khoa học và phải biết tự học hỏi, tự nghiên cứu mới có thể lãnh đạo tổ chức Đảng TS-VM, không mắc phải những khuyết điểm, yếu kém.

 

 

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là vấn đề quan trọng và cấp bách

 

                            

Nguyễn Như Khang- Phó Bí thư Đảng ủy trường Cao đẳng nghề Hoà Bình.

 

Đảng bộ trường Cao đẳng nghề Hòa Bình hiện có 3 chi bộ với hơn 40 đảng viên. Trong những năm qua, cơ bản các chi bộ đã thực hiện tốt chế độ sinh hoạt theo quy định. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn có những cuộc sinh hoạt chất lượng chưa cao, nội dung sinh hoạt đơn điệu, còn nặng bàn về công tác lãnh đạo chuyên môn, ít sinh hoạt theo chuyên đề... Từ thực trạng trên và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác xây dựng Đảng theo tinh thần NQT.Ư 4 (khoá XI), để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả GD-ĐT trong nhà trường, các chi bộ cần xác định: Thường xuyên cung cấp thông tin mới, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình; trong sinh hoạt chi bộ cần thể hiện rõ tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu. Các chi bộ cần nắm được diễn biến tư tưởng của đảng viên, quan tâm động viên, giúp đỡ để đảng viên yên tâm công tác. Chi bộ đồng thời phải trở thành trường học giáo dục, rèn luyện đảng viên, là môi trường dìu dắt, giúp đỡ đảng viên trưởng thành. Ngoài ra, chi bộ cần khẳng định vai trò là tổ chức lãnh đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan chuyên môn, của các tổ chức đoàn thể CT-XH và của tất cả đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được quy định tại Điều lệ Đảng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục