Thực hiện công tác chăm sóc người có công, trong Tháng thanh niên năm 2013, huyện Đoàn Lạc Sơn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Triều, xóm Be Ngoài, xã Chí Đạo. Ảnh: P.V

Thực hiện công tác chăm sóc người có công, trong Tháng thanh niên năm 2013, huyện Đoàn Lạc Sơn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Triều, xóm Be Ngoài, xã Chí Đạo. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Kể từ khi Nghị quyết 25 của BCH T.Ư khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước” được triển khai thực hiện, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức trách nhiệm công dân cho TN tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh” do các cấp ủy Đảng chỉ đạo tổ chức Đoàn phát động đã được tuổi trẻ tích cực hưởng ứng. Qua đó đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, nuôi dưỡng lý tưởng cao đẹp trong TN.

 

Để tạo điều kiện cho TN thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã mạnh dạn giao cho tổ chức Đoàn đảm trách nhiều chương trình, dự án phát triển KT-XH như: Chương trình hướng nghiệp dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, các dự án đầu tư vốn, chuyển giao KH-KT sản xuất cho TN làm kinh tế gia đình, dự án xây dựng cầu giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở vật chất giáo dục, văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí cho thanh - thiếu niên. Nhiều chương trình, dự án được triển khai thực hiện đã phát huy được hiệu quả cao như dự án dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn, chuyển giao KH-KT sản xuất cho TN , mỗi năm tạo cơ hội cho hàng ngàn lao động trẻ tìm được việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Các dự án này không chỉ giúp cho nhiều TN lập thân, lập nghiệp mà còn góp phần nâng cao chất lượng lao động trẻ, từng bước đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH tỉnh nhà.

 

Công tác phát triển Đảng trong thanh niên cũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, tỷ lệ đoàn viên ưu tú được phát triển Đảng đạt trên 50%, đã có 17.244 ĐV-TN được kết nạp vào Đảng. Trong cuộc bầu cử HĐND các cấp, số đại biểu trẻ tuổi trúng cử vào HĐND các cấp 518 đồng chí. Trong nhiệm kỳ có 119 đồng chí cán bộ Đoàn trưởng thành giữ các chức danh chủ chốt tại các địa phương, đơn vị.

 

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, trong năm qua, hoạt động của Đoàn thanh niên tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quê hương. Hai phong trào “Xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được phát huy, triển khai bám sát các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2012 của tỉnh. Nổi bật là các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã thu hút đông đảo ĐV-TN trong tỉnh tham gia. Theo đó, tuổi trẻ trong tỉnh đã thực hiện 1.200 công trình, phần việc TN với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Tiêu biểu như: xây mới và sửa chữa 38 căn nhà nhân ái, 2 nhà Khăn quàng đỏ; xây dựng 50 nhà tiêu hợp vệ sinh; nâng cấp đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 115 km; tổ chức tư vấn sức khoẻ, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.000 người nghèo, cấp phát thuốc tận tay cho trên 500 người bệnh; vận động tình nguyện hiến 1.200 đơn vị máu. Trong năm đã tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 4.427 ĐV-TN; phối hợp Ngân hàng CSXH hỗ trợ vốn vay tín dụng cho thanh niên với tổng dư nợ nhận ủy thác do Đoàn thanh niên quản lý 305 tỷ đồng. Tích cực tham gia phong trào, CVĐ tiêu biểu như: “Phong trào sáng tạo trẻ”, “Tuổi trẻ Hòa Bình chung tay xây dựng NTM”, ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Hội thi các tiểu phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông”, “Hội thi Tuyên truyền viên giỏi thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03”... được tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao ý thức của tuổi trẻ về việc chấp hành nghiêm pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông, TTATXH, bảo vệ môi trường, đồng thời nâng cao đời sống tinh thần cho đông đảo ĐV-TN trong tỉnh...

 

 

 

                                                                             Thanh Huyền

                                                                           (Tỉnh Đoàn TN)

 

 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục