Nông dân huyện Lạc Thủy đưa giống chè mới vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân huyện Lạc Thủy đưa giống chè mới vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Những năm gần đây, phong trào thi đua của Hội Nông dân (HND) huyện Lạc Thủy đã tập trung hướng về cơ sở với những tiêu chí bình xét cụ thể, gắn liền với công tác khen thưởng, biểu dương tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các tổ chức hội và hội viên ND.

 

Ngày càng xuất hiện những điển hình, nhân tố mới trong lao động sản xuất. Đối với các tập thể, đó là: tổ chức HND thị trấn Chi Nê, Phú Lão, Hưng Thi, Đồng Tâm, An Bình, Lạc Long. Liên tiếp từ năm 2007-2012, HND huyện được cấp trên xếp ở tốp dẫn đầu. Các năm 2007 - 2008 - 2010 - 2012, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Nhiều cán bộ hội nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao như các đồng chí: Bùi Hồng Kỳ, Bùi Hồng Cầu (Hưng Thi), Đăng Văn Sử (Yên Bồng), Đăng Văn Sinh (Liên Hòa), Đinh Thế Lịch (Lạc Long), Đinh Minh Cường (Thanh Nông)… Đặc biệt đã có hội viên nông dân nhận được giải “Sao Thần Nông” và giải  “Nông dân sáng tạo” toàn quốc. Hội viên ND Bùi Quang Thể (Phú Thành), Bùi Văn Chung (An Bình) được dự hội nghị tôn vinh nông dân SX-KD giỏi toàn quốc. Phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng mà hội viên ND làm nòng cốt đang phát triển mạnh mẽ tại Lạc Thủy.

 

HND chú trọng các hoạt động hỗ trợ nông dân về giống, vốn, vật tư, máy nông nghiệp để  thâm canh sản xuất, phát triển kinh tế. Đã có hàng nghìn hộ nông dân được tiếp cận các nguồn vốn, chương trình tín dụng của ngân hàng để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Hội nông dân đứng ra bảo lãnh cho nông dân vay phân bón và giống lúa theo phương thức trả chậm giúp nông dân sản xuất từ đầu vụ; chú trọng tập huấn, chuyển giao tiến bộ KH-KT trong sản xuất và chăn nuôi, lập phương án sản xuất, kinh doanh; tổ chức các hoạt động liên kết hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế. Hàng năm có trên 11.000 lượt nông dân được hỗ trợ và tham gia các hoạt động trên. Trong 5 năm (2007-2012), huyện Lạc Thủy đã có 27.350 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký phấn đấu SX-KD giỏi các cấp; qua bình xét đã có 12.632 lượt hộ đạt tiêu chuẩn, trong đó có 904 lượt hộ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở lần lượt là 2.320 và 9.408 lượt hộ. Kinh tế trang trại của nông dân ngày càng phát triển. Nếu như năm 2007, huyện Lạc Thủy có 227 trang trại, thì đến nay đã có 274 trang trại, trong đó có 39 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27/2011/TT- BNNPTNT, thu  nhập bình quân đạt 351 triệu đồng/trang trại, tạo những bước đi mới cho việc hình thành vùng sản xuất hàng hóa trên địa bàn.

 

Phó Chủ tịch HND huyện Lạc Thủy Nguyễn Văn Bình cho biết: Từ phong trào thi đua SX-KD giỏi của các cấp hội và hội viên nông dân, tiềm năng đất đai, lao động, nguồn vốn đang được huy động khá tốt, tạo chuyển biến mới cho nông nghiệp, nông thôn và đời sống nông dân. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch dần theo hướng hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm. Vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm, chiếm 11% giá trị ngành trồng trợt. Chăn nuôi, thuỷ sản duy trì và phát triển mạnh về số lượng và giá trị, trong đó chăn nuôi và thủy sản tăng bình quân lần lượt là 7,3%/năm và 9,28%/năm. Mỗi năm, tỷ lệ hộ khá, giàu của huyện tăng từ 2-3%. Nông dân Lạc Thủy đang nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

 

 

                                                                                     L.C

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục