Những năm gần đây, Khoan Dụ trở thành trung tâm tiêu thụ lâm sản trên địa bàn và các xã lân cận.

Những năm gần đây, Khoan Dụ trở thành trung tâm tiêu thụ lâm sản trên địa bàn và các xã lân cận.

(HBĐT) - Để chương trình thực sự đi vào cuộc sống, năm 2011, Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Theo đó thành lập Ban quản lý NTM xã và Ban phát triển các thôn được thành lập. Công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp triển khai thực hiện xây dựng NTM được đẩy mạnh thông qua hệ thống truyền thanh, cấp phát tờ rơi và cuốn sổ tay NTM, lồng ghép vào các buổi họp xóm, khu dân cư. Đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã và các xóm được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực trong quản lý, triển khai thực hiện chương trình.… Từ đó đã tạo được sự đồng thuận cao và sự hưởng ứng tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

 

Mặc dù thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông - lâm nghiệp - nuôi trồng khai thác thủy sản. Nhưng từ những hoạt động khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, áp dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật đã nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân, các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội được đảm bảo. Những năm gần đây, Khoan Dụ là xã có sản lượng lương thực cao nhất huyện với năng suất lúa bình quân đạt 65 tạ/ha, năng suất ngô đạt 60 tạ/ha, bình quân lương thực đạt 792 kg/người/năm. Bên cạnh đó không chỉ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, Khoan Dụ còn là xã dẫn đầu  toàn huyện về phát triển kinh tế rừng, nhất là ở hai thôn Liên Hồng và Rộc Trụ hầu như không còn đất trống, đồi trọc. Qua đó đã duy trì tỷ lệ che phủ rừng của xã đạt tới 65%.

Không chỉ có thế, tinh thần phát huy  nội lực cùng chung tay, góp sức xây dựng NTM đã tạo cho diện mạo của Khoan Dụ càng thêm bề thế. Phát huy có hiệu quả các nguồn lực do Nhà nước đầu tư cùng công sức do nhân dân tự nguyện đóng góp, 100% hộ dân trong xã đã được sử dụng điện lưới quốc gia phục vụ sản xuất và đời sống. Lòng dân, sức dân ở Khoan Dụ còn thể hiện bằng đồng tiền, bát gạo, khối cát, ngày công để cả 6/6 xóm đều đã có nhà văn hóa khang trang với giá trị gấp 5 - 6 lần kinh phí hỗ trợ của tỉnh theo chương trình xây dựng nhà văn hóa xóm, bản.  Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ kè sông Bôi, hàng chục hộ dân Khoan Dụ đã ứng trước mặt bằng để Nhà nước triển khai thực hiện dự án. Khi huyện triển khai xây dựng đường giao thông trên địa bàn xã, các hộ dân Khoan Dụ lại tiếp tục tự nguyện hiến 5.000 m2 đất thổ cư để nhà thầu sớm có mặt bằng thi công. Bên cạnh đó, phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được cộng đồng dân cư tích cực hưởng ứng,  tinh thần đó được bù đắp bằng 85% đường liên thôn ở Khoan Dụ đã được cứng hóa bằng bê tông xi măng, tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông, mở mang phát triển KT-XH. Từ nguồn vốn do Nhà nước đầu tư cùng phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập, phòng học, nhà công vụ giáo viên, sân chơi, bếp ăn, tường rào của các cấp học trong xã đã được xây dựng, sửa chữa. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trạm y tế được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Trong nhịp sống mới, người dân Khoan Dụ đều bày tỏ niềm tin tưởng và phấn khởi khi cấp ủy, chính quyền xã luôn giữ mối quan hệ thường xuyên với cha xứ, chức sắc, chức việc để cùng có tiếng nói chung. Đó là nguồn động viên, khích lệ giáo dân và dân cư trên địa bàn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng đoàn kết, gắn bó sống “tốt đời, đẹp đạo”. Hành trình xây dựng NTM của người dân Khoan Dụ tràn ngập niềm vui và cũng thật bình yên bởi ở đó, 6/6 thôn, 3/3 trường học cơ quan xã cùng trên 82% hộ đạt làng, trường học, cơ quan và gia đình văn hóa. Đặc biệt, nhờ phát huy sức mạnh của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phong trào xung kích của tuổi trẻ và hiệu quả của các tổ an ninh tự quản, nhiều năm qua, Khoan Dụ luôn giữ vững là địa bàn trong sạch, không có các tệ nạn, cờ mại dâm, ma túy.

 

                                                              Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục