Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư tạo diện mạo mới cho trung tâm xã An Bình (Lạc Thủy).

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư tạo diện mạo mới cho trung tâm xã An Bình (Lạc Thủy).

(HBĐT) - Nằm cách trung tâm huyện trên 20 km, có địa giới tiếp giáp với các xã Thạch Bình (Nho quan, Ninh Bình), Hữu Lợi, Đoàn Kết (Yên Thủy) An Bình là một trong những vùng sâu, xã đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Thủy.

 

Với tinh thần đoàn kết, mạnh dạn, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tận dụng khai thác có hiệu quả các nguồn lực do Nhà nước đầu và công sức tiền của do nhân dân tự nguyện đóng góp cùng tiềm năng, thế mạnh về nguồn nhân lực, đất đai, tài nguyên khoáng sản…những năm gần đây diện mạo nông thôn ở An Bình  không ngừng khởi sắc, KT-XH có bước phát triển khá mạnh, đời sống nhân dân ngày được cải thiện, AN-QP, TTATXH luôn ổn định và giữ vững.

 

Chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Dũng cho biết: Nguồn thu nhập của người dân trên địa bàn chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp nhưng nhờ áp dụng có hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi nên năng suất lúa, ngô của xã bình quân đạt 55 tạ/ha. Theo đó, lương thực bình quân đầu người của xã đạt 524 kg/năm. Trên địa bàn đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa với thanh hao là cây trồng chủ lực, năm 2012, cả xã có 81 ha, đến năm 2013 đã nâng lên 98 ha. Riêng 6 tháng đầu năm nay, thu nhập từ cây thanh hao ước đạt gần 3,7 tỷ đồng. Đặc biệt, công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển kinh tế rừng luôn được quan tâm, chú trọng. Năm 2012, toàn xã trồng được 95 ha rừng, 6 tháng đầu năm nay trồng mới được 46,1ha. Theo đó, độ che phủ rừng đạt 56%   Độ che phủ rừng 56 % đem lại thu nhập từ rừng hàng năm khoảng 3,3 tỷ đồng. Đồng thời, tạo nguồn sinh thủy để phục vụ sản xuất và đời sống. Bên cạnh đó, nhiều hộ trong xã đã mạnh dạn đầu tư nuôi thủy sản có hiệu quả  ở các hồ đập như đập Đồng Sâu, Cây Mào, hồ Rộc Cọ và ao gia đình với diện tích trên 91 ha với sản lượng khai thác hàng năm ước đạt gần 55 tấn. Để đảm bảo nguồn nước tưới tiêu, dân cư trên địa bàn luôn tích cực tu sửa các công trình thủy lợi. Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, người dân các xóm đã đóng góp trên 2.000 ngày công đào đắp 2.100 m3 đất, phát dọn 9.300 m kênh mương, nạo vét 11.000 m3 đất, đá lòng hồ với giá trị thực hiện đạt trên 204 triệu đồng. Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại nhân dân trong xã đã chủ động tham gia chiến dịch toàn dân làm GTNT. Từ đầu năm đến nay đã đào rãnh thoát nước được 29 km, phát quang tầm nhìn được 12,7 km, vận chuyển 810m3 đất, đá, san lấp ổ gà”.

 

Cùng với sản xuất nông-lâm nghiệp, những năm qua, các loại hình dịch vụ và sản xuất TTCN ở An Bình được khuyến khích phát triển với các ngành nghề chính như: chế biến gỗ, sản xuất gạch, trồng nấm, dịch vụ vận tải, cung ứng vật tư nông nghiệp…đã góp phần tiêu thụ sản phẩm và tạo việc làm cho hàng chục lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách xã. Trong 6 tháng đầu năm, nguồn thu từ dịch vụ và TTCN của xã đạt trên 3,8 tỷ đồng.

 

Đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội ở An Bình cũng có những chuyển biến tích cực. Đến nay, trường tiểu học và THCS xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và đang hướng tới mục tiêu đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm nay. Các đội văn nghệ, bóng chuyền, cầu lông của 19/19 xóm thường xuyên giao lưu, thi đấu tạo cuộc sống  vui tươi, lành mạnh góp phần ngăn ngừa không để phát sinh đối tượng nghiện ma túy mới và các tệ nạn xã hội. Hệ thống trạm phát lại FM luôn phát huy hiệu quả trong tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng dân cư trong chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, chăm lo, 6 tháng đẩu năm vừa qua đã có 2.968 người dân tộc thiểu số, 884 nhân khẩu hộ nghèo và 75 đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tiền trợ cấp và các chế độ chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo được chi trả kịp thời, đầy đủ

 

Mặc dù còn thụ động trong tiêu thụ nông - lâm sản và còn nhiều khó khăn trong lưu thông vào mùa mưa bão do giao thông cách trở nhưng nông thôn mới ở An Bình đang phát triển nhanh chóng, bền vững. Đến trung tâm xã An Bình hôm nay, ai cũng cảm nhận đây là một thị tứ mới đang hình thành với chợ, bến xe, các loại dịch vụ khá đa dạng, phong phú. Đáng mừng hơn với tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 29,84% (năm 2012) hiện giảm xuống còn 25,02%. Thu nhập bình quân đạt trên 18,2 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 13 xóm,  77,5% hộ được công nhận là làng văn hóa, gia đình văn hóa.

 

                                                  

 

                                                       Đức Phượng

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục